ชัวร์ก่อนแชร์ CyberAlert!🚨: เตือนภัย ! ร้านอาหาร รวมมุกโจรในคราบลูกค้า

24 ตุลาคม 2566

วันนี้ ชัวร์ก่อนแชร์ CyberAlert!🚨ได้รวบรวมกลโกงของแก๊งมิจฉาชีพในคราบลูกค้า มาเตือนภัยให้แม่ค้า พ่อค้าและเหล่าร้านอาหารระวังตัวกัน ทั้งมุกทำเนียนเป็นลูกค้าแล้วป่วย หลอกเงินค่ารักษาพยาบาล อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ยศใหญ่ หลอกเรียกเก็บค่าสถานที่ และอีกหลายกลโกง พร้อมทั้งวิธีจับไต๋มิจฉาชีพ จะมีอะไรบ้างไปดูกัน


  1. มิจฉาชีพโทรศัพท์ไปหาผู้ประกอบการร้านอาหาร อ้างว่าจะสั่งอาหารกล่อง หรือจะขอสำรองโต๊ะอาหารพร้อมกับสั่งอาหารให้กับบุคคลสำคัญ หรือพนักงานบริษัทจำนวนมาก แต่กลับหลอกลวงให้โอนเงินเพื่อซื้ออาหาร และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากร้านค้าอื่นซึ่งเป็นร้านค้าปลอม อ้างว่าจะให้เงินส่วนต่างเป็นค่าตอบแทน

    วิธีตรวจสอบ : ผู้ประกอบการร้านอาหาร ควรระมัดระวังการรับสายโทรศัพท์จากหมายเลขที่ไม่คุ้นเคย ไม่เคยมีประวัติการสั่งซื้ออาหาร มาก่อน รวมถึงการแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ มีการเร่งรัดให้ตัดสินใจ เร่งรีบให้โอนเงิน โดยการข่มขู่ให้เกิดความหวาดกลัว แนะนำให้เช็กกลับไปที่ต้นทางของหน่วยงานนั้น ๆ ก่อนเสมอ

  2. มิจฉาชีพโทรศัพท์ไปยังร้านอาหารแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานพระราชวัง แจ้งว่าจะมีบุคคลสำคัญมารับประทานอาหารที่ร้าน หลอกลวงเรียกเก็บค่าจัดเตรียมสถานที่ ค่าเข็มที่ระลึก ค่าถ่ายภาพ เป็นต้น

    วิธีตรวจสอบ : หากมีการให้โอนเงินเพื่อจ่ายค่าอาหาร ค่าเครื่องดื่ม ค่ารักษาพยาบาล หรือค่าอุปกรณ์ใดๆ ล่วงหน้า โดยอ้างว่าจะให้เงินส่วนต่าง หรือให้สิทธิพิเศษอื่นใด หรืออ้างบุคคลสำคัญ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพ ห้ามโอนเงินโดยเด็ดขาด ควรเช็กกลับไปที่ต้นทางของหน่วยงานนั้น ๆ ก่อนเสมอ และตรวจสอบบัญชีที่รับโอนเงินทุกครั้งอย่างละเอียดรอบคอบ โดยนำชื่อ-นามสกุล เจ้าของบัญชี หมายเลขบัญชี ไปตรวจสอบในเว็บไซต์การค้นหาทั่วไป หรือที่ https://www.blacklistseller.com ว่ามีประวัติการฉ้อโกงหลอกลวงหรือไม่

  3. มิจฉาชีพโทรศัพท์ไปหาผู้ประกอบการร้านค้า อ้างว่าได้ทำการสั่งอาหารออนไลน์จากร้าน แต่ได้รับอาหารไม่ตรงกับที่สั่งซื้อ หลอกลวงขอเงินคืนเพื่อชดใช้ค่าเสียหาย

    วิธีตรวจสอบ : สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเลขคำสั่งซื้อว่าตรงกันหรือไม่ ระวังหลักฐานที่มิจฉาชีพปลอมขึ้นมา เช่น หลักฐานการโอนเงิน โดยการใช้บริการแจ้งเตือนอัตโนมัติ (SMS Alert) ผ่านโทรศัพท์มือถือของสถาบันการเงิน หรือธนาคารต่าง ๆ

  4. มิจฉาชีพแอบอ้างเป็นลูกค้าปลอม โทรศัพท์ไปหาผู้ประกอบการร้านอาหารแล้วหลอกลวงให้โอนเงินเป็นค่ารักษาพยาบาล เนื่องจากได้ไปรับประทานอาหารที่ร้านอาหารของผู้เสียหายและตรวจพบว่ามีฝอยขัดหม้อติดอยู่ที่ลำคอ

    วิธีตรวจสอบ : ระวังหลักฐานทางการแพทย์ปลอม ต้องตรวจสอบก่อนว่าเป็นสถานพยาบาลที่น่าเชื่อหรือไม่ โดยสอบถามโดยตรงไปยังโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลที่ออกใบรับรอง


    ทีมข่าวไซเบอร์ ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์
    ผู้สื่อข่าว : เสาวภาคย์ รัตนพงศ์
ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ