นายกฯ แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุโจมตี รพ.อัล อาห์ลี อาหรับ

สาธารณรัฐประชาชนจีน 19 ต.ค. – นายกฯ แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวผู้สูญเสีย จากเหตุโจมตีโรงพยาบาลอัล อาห์ลี อาหรับ ขณะที่โฆษกรัฐบาล เผยยอดกลับไทยแล้ว 7 ชุด จำนวน 926 คน


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่าน X (ทวิตเตอร์) ว่า “รู้สึกสะเทือนใจและเสียใจอย่างยิ่งที่ได้ทราบข่าวโศกนาฏกรรมที่โรงพยาบาลอัล อาห์ลี อาหรับ ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา เมื่อคืนนี้ (17 ต.ค.) นายกรัฐมนตรีแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวผู้สูญเสียจากเหตุการณ์นี้ พลเรือนผู้บริสุทธิ์ในความขัดแย้งต้องได้รับความคุ้มครอง ภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศครับ”

ด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การโจมตีโรงพยาบาลอัล-อะห์ลี อัล-อาระบี แบปทิสต์ (al-Ahli al-Arabi Baptist Hospital) ถือเป็นการผิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างรุนแรง เนื่องจากเป็นการโจมตีโรงพยาบาล ซึ่งตามหลักสงครามจะไม่โจมตีโรงพยาบาล โรงเรียน และไม่มีพลเรือนเป็นเป้า


โดยกระทรวงการต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์มีเนื้อความดังนี้ ประเทศไทยรู้สึกสะเทือนใจและเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์การโจมตีโรงพยาบาล Al Ahli Arab ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ซึ่งส่งผลให้มีพลเรือนผู้บริสุทธิ์บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก และขอไว้อาลัยแก่ผู้เคราะห์ร้าย และแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย ประเทศไทยขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินความพยายามเพื่อยุติวัฏจักรความรุนแรงและความโหดร้ายทั้งปวงโดยทันที ยิ่งไปกว่านั้น ประเทศไทยเรียกร้องให้มีการเคารพและปกป้องพลเรือน โรงพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับประเทศไทย ขณะนี้พบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1 ราย รวมเป็น 30 ราย ซึ่งสูงที่สุดในบรรดาต่างประเทศ บาดเจ็บ 16 ราย (ไม่เปลี่ยนแปลง) ถูกจับเป็นตัวประกัน 17 ราย (ไม่เปลี่ยนแปลง) และคนไทยที่เดินทางกลับประเทศไทยแล้วจาก 7 เที่ยวบิน จำนวน 926 คน และมีอีกจำนวนหนึ่งที่เดินทางกลับมาเอง (ณ วันที่ 18 ตุลาคม 2566 เวลา 15.00 น.)

โดยเที่ยวบินล่าสุดที่เดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2566 ด้วยสายการบินอิสราเอล จำนวน 162 คน และสายการบินไทยเดินทางถึงช่วงเช้าวันที่ 18 ตุลาคม 2566 จำนวน 266 คน ซึ่งจำนวนที่ลงทะเบียนกับจำนวนที่เดินทางมาจริงอาจมีความแตกต่างไปบ้าง เนื่องจากลงทะเบียนแล้วเปลี่ยนใจไม่เดินทาง หรือลงทะเบียนไว้แต่ในวันเดินทางไม่สามารถเดินทางออกจากพื้นที่ได้ ซึ่งสถานทูตฯ จะได้ติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป


“ทุกประเทศมีความคิดไปในทิศทางเดียวกันว่าต้องการเห็นสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางคลี่คลายโดยเร็ว โดยยุติการใช้ความรุนแรง เพื่อลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของผู้บริสุทธิ์ทุกคน” นายชัย กล่าว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

ข่าวแนะนำ

น้ำป่าถล่มซ้ำเชียงราย-อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เผชิญน้ำเน่า

จ.เชียงราย ถูกน้ำป่าถล่มซ้ำอีกครั้งในรอบ 2 สัปดาห์ หลังฝนตกหนักตลอดคืน ทำให้น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะ ต.นางแล ไปจนถึงมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง น้ำที่ไหลมาอย่างรวดเร็วทำให้หลายครอบครัวเก็บข้าวของไม่ทัน ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ ชาวบ้าน อ.สารภี ที่อยู่ท้ายน้ำ ยังมีน้ำท่วมขังและเผชิญกับน้ำเน่าจนแทบอยู่ไม่ได้

“แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์” นอนคุกต่อ ศาลไม่ให้ประกัน ชี้พฤติการณ์ร้ายเเรง

“แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์” นอนคุกต่อ ศาลไม่ให้ประกัน ตำรวจคุมฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ชี้พฤติการณ์ร้ายเเรง

ย้อนไทม์ไลน์ “บัสมรณะ” คร่าชีวิตครู-นักเรียน

ย้อนไทม์ไลน์เหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา นักเรียนและครูโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก