fbpx

นายกฯ ขอบคุณ “ชวน” ที่ให้โอวาท ยันไม่เลือกปฏิบัติ

รัฐสภา 12 ก.ย.-นายกฯ บอก “ชวน” ชื่อ “เศรษฐา” ไม่ใช่ “เชษฐา” ลั่นอาจไม่รู้จักตนดีพอถึงเรียกชื่อผิด แต่ขอบคุณที่ให้โอวาท น้อมรับคำติ-ชม ยันมาเป็นนายกฯ ของคนไทยทุกคน ไม่มีเลือกปฏิบัติ ดันสร้างสนามบินนานาชาติอันดามัน เพื่อประโยชน์ของภาคใต้ แม้เพื่อไทยไม่มี สส.แม้แต่คนเดียว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงเป็นครั้งที่ 5 หลังจากนายชวน หลีกภัย อภิปรายนโยบายรัฐบาล โดยกล่าวย้อนหลังไปถึงสาเหตุที่ไม่โหวตให้นายกรัฐมนตรี เพราะมาจากพรรคการเมืองเลือกปฏิบัติที่เลือกปฏิบัติในการดูแลประชาชน และมีการละเมิด จนเป็นสาเหตุหนึ่งในเหตุการณ์ความรุนแรง ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมระบุในอดีต มีนักธุรกิจเข้ามาทำธุรกิจการเมืองทำให้ประเทศเสียหาย


โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณนายชวนที่ให้โอวาทกับตนเอง ซึ่งรู้สึกเป็นเกียรติ น้อมรับคำติ คำแนะนำ และข้อควรระวัง แม้นายชวนอาจจะไม่ได้รู้จักผมดีพอ ที่เรียกชื่อผมผิดในตอนแรกว่า “เชษฐา” ไม่ใช่ “เศรษฐา” แม้ว่าจะเป็นนักธุรกิจมาก่อน แต่ยืนยันการที่มายื่นตรงนี้ เพราะมีรักประเทศชาติ มีความต้องการที่จะเห็นพี่น้องประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น การมายืนตรงนี้และดำรงตำแหน่งอันทรงเกียรติและในสภาอันทรงเกียรติ ตนมาด้วยความความตั้งใจด้วยหัวใจที่เปิดกว้าง ตั้งใจที่จะทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ และคิดว่าตนก็มีความรู้ในระดับหนึ่งเกี่ยวกับปัญหาของพี่น้องประชาชน

ส่วนที่ท่านชวนได้กรุณาบอกมาว่า มีหลายชีวิตที่ต้องสูญเสียไปใน 20 กว่าปีที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่ตนเองก็เข้าใจและเห็นว่าทุกชีวิตที่ต้องสูญเสียแม้หนึ่งชีวิตก็ถือว่ามากเกินไป และยังเห็นตรงกันว่าการสูญเสียไม่ควรจะเกิดขึ้น ส่วนวิธีการแก้ไขปัญหาต้องเข้าใจถึงความลึกของปัญหาหลัก และหาวิธีการที่จะปฏิบัติต่อไปในอนาคต


ตนมั่นใจว่ารัฐบาลที่มาจากประชาชนโดยพรรคร่วม 11 พรรคให้ความสำคัญสูงสุดกับพื้นที่ภาคสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ยิ่งหย่อนกว่า ปัญหาอื่นๆ ส่วนการเลือกปฏิบัติก็เป็นข้อตกเถียงกันมานาน ตนเองเท่าที่ติดตามเมืองก็ได้ยินนายชวนได้มีการกล่าวถึงการเลือกปฏิบัติ “ตนคงไม่ไปถกเถียงกับท่านด้วย และน้อมรับข้อมูลที่ท่านที่พูดมา แต่ผมก็มีข้อมูลของผมเหมือนกันว่าเมื่อพรรคไทยรักไทย ซึ่งขณะนั้นเกิดวิกฤติสึนามิขึ้นมาท่านอดีตนายกทักษิณก็ลงพื้นที่ พร้อมกับผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเข้าไปเกาะเข้ากินอยู่ในพื้นที่ดูแลพี่น้องชาวภูเก็ตและจังหวัดข้างเคียงเต็มความสามารถ จนทำได้เป็นที่ชื่นชมของชาวโลก”

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า การเลือกปฏิบัติ ต่อพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งในประเทศไทย โดยผู้บริหารสูงสุดของประเทศถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่สมควร เราเป็นรัฐบาลที่มาจากประชาชน แม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่มี สส.ในภาคใต้ก็ตาม แต่เป็นความตั้งใจอันสูงสุดของตนในฐานะนายกรัฐมนตรี ที่ต้องให้ความเป็นธรรม ให้ความเสมอภาค ให้ความเท่าเทียมกับพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน

“ท่านประธานที่เคารพ ตั้งแต่ยังไม่ได้รับอำนาจเต็มที่ในการบริหารงาน จังหวัดแรกที่ผมลงพื้นที่คือภูเก็ต แม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่มี สส.เลยแม้แต่คนเดียว ตนก็ให้ความสำคัญกับจังหวัดภูเก็ต ผมว่าการกระทำเป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ดีกว่าคำพูด เพราะรัฐบาลนี้จะบริหารราชการแผ่นดินอย่างเต็มที่ อีกสองอาทิตย์ก็จะลงไปติดตามความคืนหน้าจากที่ได้สั่งการไว้เมื่อลงพื้นที่ครั้งแรก”


นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า เมื่อครู่ก็มีการประชุมเเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ดูเรื่องความเป็นไปได้ในการจะสร้างสนามบินนานาชาติภูเก็ต ซึ่งทีมงานก็มีการเสนอเข้ามาว่า เพื่อเป็นการเข้าถึงไม่ควรใช้ชื่อสนามบินนานาชาติภูเก็ต แต่อาจจะใช้คำว่าสนามบินอันดามันซึ่งจะครอบคลุมไปถึงจังหวัดพังงา กระบี่ และระนอง ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่า แม้พรรคเพื่อไทยไม่มี สส. แม้แต่คนเดียวขอ แต่การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตมมีเจตนาชัดเจนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีของประชาชนคนไทยทุกคน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด