fbpx

“ชักเย่อ” กีฬาสากลลุ้นบรรจุ “ซีเกมส์ 2025”

กาญจนบุรี 18 ส.ค.- “ชักเย่อ” กีฬาสากลลุ้นบรรจุ “ซีเกมส์ 2025” พร้อมติดตามความความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 “กาญจนบุรีเกมส์”


ใครที่เคยพูดว่า ชักเย่อ เป็นกีฬาพื้นบ้านไม่เป็นสากล ต้องเปลี่ยนชุดความคิด ความทรงจำใหม่ เพราะเวลานี้ชักเย่อในบ้านเรา นับเป็นกีฬาสากลแล้ว มีกติกาที่แน่นอน ทั้งพื้นสนาม ซึ่งเป็นลู่ยาง ต้องยาว 36 เมตร ความกว้างของลู่ยางจะต้องอยู่ที่ 1 ถึง 1.20 เมตร

ส่วนเชือก ต้องมีขนาดเส้นรอบวงไม่น้อยกว่า 10 ซม.ไม่มากกว่า 12.5 ซม.และขนาดความยาวของเชือกจะต้องไม่น้อยกว่า 33.5 เมตร ขณะที่จุดกึ่งกลาง ต้องทําเครื่องหมายเป็นเส้นกึ่งกลาง 1 เส้น และเส้นด้านข้างทั้ง 2 ด้านอีก ด้านละ 1 เส้นโดยให้ห่างจากเส้นกึ่งกลางด้านละ 4 เมตร ฝ่ายใดดึงมาถึงจุดนี้ก่อนจะได้เซ็ต หรือ ชนะไป


ส่วนชุดก็เป็นสากล มีการป้องกันการบาดเจ็บ มีรองเท้า มีแข่งทั้ง กลางแจ้งและในร่ม และถูกจัดแข่งขันในกีฬาแห่งชาติอย่างต่อเนื่อง โดยการผลักดันของสมาคมกีฬาชักเย่อแห่งประเทศไทยฯ ที่มีนายนริส สิงหวังชา เป็นนายกสมาคม ซึ่งกีฬาแห่งชาติครั้งนี้ มีชิงชัย 4 เหรียญทอง จากประเภททีมชาย 4 คนน้ำหนักไม่เกิน 300 กิโลกรัม และทีมหญิง 4 คน น้ำหนักไม่เกิน 250 กิโลกรัม นอกจากนั้นยังมี ประเภททีม 8 คนทั้งชายและหญิง น้ำหนักไม่เกิน 600 และ 500 กิโลกรัม

นายสุชาติ แจสุรภาพ อุปนายกสมาคมกีฬาชักกะเย่อแห่งประเทศไทยฯ ยืนยันว่า ชักเย่อ เป็นกีฬาสากลระดับนานาชาติ เคยถูกบรรจุในโอลิมปิกเกมส์มาแล้ว ในช่วงปี 1900-1920 โดยปัจจุบันเป็นชนิดกีฬาในเวิลด์เกมส์ และมีการแข่งขันชิงแชมป์โลกด้วย สิ่งที่สนุก และสเน่ห์ของกีฬาชักกะเย่ออยู่ที่การชิงจังหวะตอนคู่แข่งรั้งเชือก กระตุกผ่านเส้น คว้าชัย รวมถึงความทุ่มเท่ ทุ่มสุดแรง ดึงเชือกสุดตัวของเหล่านักกีฬา ที่ใครที่ได้มาชมที่สนาม จะต้องรู้สึกตื่นเต้นไปตาม ๆ กัน เพราะไม่ใช่ว่า ใครตัวใหญ่กว่าจะชนะได้เสมอไป เพราะมีเทคนิค หรือ จังหวะอื่น ๆ ประกอบด้วย ในโอกาสที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ 2025 ในอีก 2 ปีข้างหน้า อุปนายกสมาคมกีฬาชักกะเย่อฯ หวังว่า Tug of war จะได้ถูกบรรจุเป็นหนึ่งในชนิดกีฬา เพื่อสร้างความนิยม และจำนวนนักกีฬาที่มากขึ้นไปอีก .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด