ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : 7 สัญญาณบ่งบอกโรค SLE หรือโรคแพ้ภูมิตนเอง จริงหรือ ?

🎯 มีคำอธิบายจากผู้เชี่ยวชาญ นพ.กันย์ พงษ์สามารถ กุมารแพทย์โรคภูมิแพ้ และรูมาติสซั่ม สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข


มีการแชร์ 7 สัญญาณบ่งบอกโรค SLE บนสื่อสังคมออนไลน์

ข้อ 1 มีไข้เรื้อรังไม่ทราบสาเหตุ


จริง… ผู้ป่วยโรค SLE สามารถพบอาการไข้ได้บ่อย แต่สามารถพบผู้ป่วยโรคอื่นที่มีไข้อ่อนเพลียได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มโรคมะเร็ง ก็มีอาการไข้อ่อนเพลียเรื้อรังนำมาได้เหมือนกัน

ข้อ 2 เบื่ออาหาร น้ำหนักลด

เบื่ออาหาร น้ำหนักลด เป็นอาการแสดงของผู้ป่วยโรค SLE ได้ แต่พบในโรคอื่นได้เหมือนกัน


ข้อ 3 มีผื่นขึ้นที่หน้าและร่างกาย โดยไม่ได้เกิดจากอาการแพ้

เรื่องนี้ถูก เพราะอาการผื่นขึ้นเป็นอาการที่พบบ่อยอย่างหนึ่งในผู้ป่วยโรค SLE โดยเฉพาะผื่นไวแสง อย่างไรก็ตาม โรคที่เกิดผื่นไวแสง ยังมีโรคอื่น ๆ อีกที่ไม่ใช่โรค SLE

ข้อ 4 มีอาการปวดบวมตามข้อ โดยเฉพาะตอนเช้าหรือตอนตื่นนอน

อาการปวดตามข้อ อาจจะเกิดจากการใช้งานก็ได้ แต่ลักษณะที่บอกว่าเป็นตอนเช้า ที่เรียกว่า Morning sickness เป็นลักษณะอย่างหนึ่งที่จะทำให้สงสัยว่าเป็นกลุ่มอาการปวดข้อจากการอักเสบ (inflammatory joint pain) ซึ่งโรค SLE ก็เป็นหนึ่งในโรคแพ้ภูมิตัวเองที่ปรากฏอาการนี้บ่อย แต่ยังมีกลุ่มโรคอื่น ๆ อีกที่มีอาการอย่างนี้ได้

ข้อ 5 ผมร่วงมากกว่าปกติ

ผมร่วงเป็นอาการหนึ่งที่พบบ่อยในผู้ป่วยโรค SLE แต่ในภาวะอื่น ๆ ที่อาจจะพบผมร่วงได้มากกว่าผู้ป่วยโรค SLE

ข้อ 6 มีสภาวะเลือดจาง เม็ดเลือดขาวต่ำ เกล็ดเลือดต่ำ ถ้าโรครุนแรงอาจมีเม็ดเลือดแดงแตก ปอดอักเสบ ไตอักเสบ

เป็นอาการของผู้ป่วยโรค SLE ที่พบได้บ่อยเหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนเอเชีย ที่พบอาการทางระบบเลือดสูงกว่าในคนชาติตะวันตก อาการเหล่านี้ที่พบเห็นบ่อย ๆ อาจจะเป็นเรื่องของหลอดเลือดจาง เกล็ดเลือดต่ำ ซึ่งลักษณะเหล่านี้อาจพบในโรคอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น การติดเชื้อไวรัสบางชนิดก็มีลักษณะพวกนี้ได้

ข้อ 7 มีแผลในปาก

แผลในปากเป็นกลุ่มอาการหนึ่งที่อยู่ในเกณฑ์การวินิจฉัยผู้ป่วยโรค SLE

จริง ๆ แล้วการเกิดแผลในปากเป็นอาการที่ผู้ป่วยบอกหมอน้อย เพราะส่วนใหญ่แผลที่เกิดจากโรค SLE  ไม่ค่อยเจ็บ หมอต้องอ้าปากตรวจดูเอง แต่แผลในปากที่เกิดจากสาเหตุอื่นอาจจะเจ็บมากกว่า

การวินิจฉัยโรค SLE

โดยรวมแล้ว ไม่มีอาการที่จำเพาะกับโรค SLE เพราะฉะนั้น เกณฑ์การวินิจฉัย นอกจากจะมีอาการที่สามารถจะเข้ากับโรค SLE ได้แล้ว ยังต้องมีการตรวจเรื่องความผิดปกติของภูมิคุ้มกันร่วมด้วย ว่ามีการสร้างภูมิคุ้มกันชนิดที่จำเพาะกับโรค SLE และมีผลที่ตามมาของโรค SLE เช่น โปรตีนคอมพลีเมนต์ ไขมันในเลือดต่ำ ต้องใช้ผลเรื่องเหล่านี้ช่วยในการวินิจฉัย

การตรวจร่างกายประจำปีอาจช่วยให้พบโรค SLE ได้ก่อน

บางครั้งการไปตรวจร่างกายประจำปี ไม่มีอาการอะไรเลย เมื่อไปเจาะเลือดสงสัยว่าทำไมเม็ดเลือดขาวบางตัวต่ำ มีเกล็ดเลือดต่ำ คุณหมอก็จะต้องคัดกรองและตรวจเพิ่มเติม บางคนการวินิจฉัยโรค SLE ตั้งแต่ตรวจร่างกายประจำปียังไม่ปรากฏอาการเลยก็มี

สามารถประเมินอาการเบื้องต้นด้วยตัวเองได้มั้ย

ในเว็บเพจของมูลนิธิ Lupus Foundation of America มีแบบสอบถามให้เข้าไปทำ มีการถามถึงอาการต่าง ๆ เหล่านี้ ถ้ามีอาการเข้าได้กับโรค SLE หลายข้อพร้อมกัน ต้องรีบไปพบแพทย์ หรือมีอาการบางอย่างที่คล้าย ๆ โรค SLE แต่ก็ยังไม่ชัดเจนให้ไปปรึกษาแพทย์ ส่วนใหญ่การคัดกรองจากแบบสอบถามก็จะสรุปได้ประมาณนี้ 

ดังนั้น จึงควรสังเกตอาการและความผิดปกติของร่างกาย ว่าตัวเราหรือคนที่เราดูแลมีอาการอะไรเปลี่ยนไป เราก็ไม่ควรละเลย รีบไปพบแพทย์ ถึงแม้จะถูกวินิจฉัยเป็นโรคอื่นที่ไม่ใช่ SLE ก็จะได้รับการรักษาและมีผลลัพธ์ที่ดีกว่าการปล่อยปละละเลย

การใส่ใจและไม่ละเลยความผิดปกติ ทำให้เราได้รับการวินิจฉัยและรักษาอย่างรวดเร็ว

ดูเพิ่มเติมรายการ “ชัวร์ก่อนแชร์” https://www.youtube.com/watch?v=v8ZzRbmbma8

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ