fbpx

จับตาจีนกระตุ้นเศรษฐกิจ-ผลพวงเฟดคงดอกเบี้ย 

กรุงเทพฯ 15 มิ.ย. – บาทอ่อนค่าหลัง เฟดคงดอกเบี้ยและมีมุมมองปีนี้อาจขึ้นอีก 2 รอบ สกัดเงินเฟ้อ นักวิเคราะห์ชี้วงจรดอกเบี้ยสหรัฐเป็นปลายทาง เศรษฐกิจสหรัฐ Soft Landing แนะจับตาจีนกระตุ้นเศรษฐกิจผลดีต่อหุ้นไทย


ตลาดหุ้นไทยเมื่อเวลา 11.09 น. ดัชนี SET อยู่ที่1,560.69 จุด ปรับตัวลง 0.46 จุด หลังจากเปิดเช้านี้ ดัชนี SET 1,559.35 จุด ปรับตัวลง 1.80 จุด 

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผอ.ฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.กรุงศรี พัฒนสิน กล่าวว่า มติของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ที่ออกมาที่คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 5-5.25% เป็นการคงครั้งแรกในรอบ 15 เดือน แต่ส่งสัญญาณแบบ Hawkish Skip คือปรับ Dot Plot (แนวโน้มดอกเบี้ยนโยบาย) ปี 2023 ขึ้นสู่ 5.5-5.75%


อย่างไรก็ดี US Bond Yield ทรงตัว และ Dollar Index อ่อนค่าลง ประเมินว่าแม้มุมมองดอกเบี้ยช่วงที่เหลืออาจจะเห็นการปรับขึ้น ประกอบกับเศรษฐกิจสหรัฐในระยะถัดไปประคองตัวได้ โดยยังคงมุมมองเดิมคือ วงจรดอกเบี้ยสหรัฐเป็นปลายทาง และเศรษฐกิจสหรัฐเป็นภาพ Soft Landing

ในขณะเดียวกันจับตาแผนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน หลังทางการจีนเรียกเอกชน-นักเศรษฐศาสตร์หารือกว่า 6 ครั้ง ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยรายงานจาก Financial Time ประเมินว่าตลาดคาดว่ารัฐบาลจีนจะกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานมูลค่าราว 1 ล้านล้านหยวน (140 พันล้านเหรียญ) โดยอ้างอิงรายงานจากสำนักข่าว Bloomberg เชื่อว่ามีโกาสที่จีนจะประกาศมาตรการกระตุุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในระยะอันใกล้นี้ ฝ่ายวิจัยมองเป็นบวกต่อหุ้นที่สัมพันธ์กับเศรษฐกิจจีนอย่าง IVL, PTTGC, SCGP, DOHOME, GLOBAL

ทั้งนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด แถลงว่า คณะกรรมการเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. และได้เปิดเผยการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีก 2 ครั้ง สู่ระดับ 5.50-5.75% ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%


“การที่เฟดตัดสินใจเบรกขึ้นดอกเบี้ยเพราะต้องการเวลามากขึ้นในการประเมินผลกระทบที่เกิดจากการที่เฟดเริ่มวัฏจักรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน มี.ค. 2565 รวมทั้งผลกระทบจากการล้มละลายของธนาคาร 3 แห่งในสหรัฐ ว่าจะมีผลต่อกลุ่มผู้บริโภคและภาคธุรกิจอย่างไร และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอีก 2 ปีข้างหน้าก็เป็นเรื่องเหมาะสมเช่นกัน แต่ควรจะปรับลดลงเมื่ออัตราเงินเฟ้อส่งสัญญาณชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ” นายพาวเวล ระบุ

นายพาวเวลได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจของสหรัฐว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจและการจ้างงานยังคงแข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้ แม้ว่าถูกกดดันจากการที่เฟดดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินเชิงรุกในปีที่แล้ว ซึ่งสภาวะดังกล่าวอาจจะทำให้เฟดต้องใช้เวลานานขึ้นในการฉุดเงินเฟ้อให้ลดลง แต่เฟดจะดำเนินการดังกล่าวอย่างค่อยเป็นค่อยไปโดยไม่ให้เศรษฐกิจได้รับความเสียหาย 

ถ้อยแถลงของนายพาวเวลสอดคล้องกับรายงาน Dot Plot ซึ่งคาดว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567 โดยจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยรวม 1.00% ในปีดังกล่าว ขณะที่การคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยระยะยาวอยู่ที่ระดับ 2.5%

ด้าน น.ส.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย  กล่าวว่า เงินบาทปรับตัวอยู่ที่ระดับ 34.80-34.82 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงเช้าวันนี้ (10.00 น.) เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 34.67 บาทต่อดอลลาร์ โดยเงินบาทและสกุลเงินเอเชียอื่นๆ อ่อนค่าลง ขณะที่เงินดอลลาร์ทยอยได้รับแรงหนุนจาก dot plots ของเฟด ซึ่งสะท้อนมุมมองการคาดการณ์ว่าเฟดมีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง ในช่วงที่เหลือของปี แม้จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ตามเดิมที่กรอบ 5.00-5.25% ในการประชุมที่สิ้นสุดลงเมื่อคืนที่ผ่านมา (13-14 มิ.ย.)  นอกจากนี้การอ่อนค่าต่อเนื่องของเงินหยวนหลังข้อมูลเศรษฐกิจจีน (อาทิ การผลิตภาคอุตสาหกรรม และยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.) ออกมาอ่อนแอ ก็เป็นปัจจัยกดดัน Sentiment ของสกุลเงินเอเชียในภาพรวมด้วยเช่นกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง