fbpx

นายกฯ โยนถาม รมว.คลัง ใครนั่งประธานบอร์ด ธปท. คนต่อไป

ทำเนียบ 12 มิ.ย.-นายกฯ บอกไม่รู้ใครนั่งประธานบอร์ด ธปท. คนต่อไป โยนถาม รมว.คลัง ชี้ “กิตติรัตน์” เป็นไม่ได้ เหตุ เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ต้องปลอดจากตำแหน่ง 1 ปี เชื่อคณะทำงานเศรษฐกิจมีจิตวิญญาณเป็นหนึ่งเดียวกัน ยึดปัญหาประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่ขอพูดเรื่องลดดอกเบี้ยเยอะ หวั่นถูกมองก้าวก่ายชี้นำ กนง.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.คนปัจจุบันจะหมดวาระลงเดือนก.ย.นี้ รัฐบาลเตรียมคนมานั่งแทนหรือยัง ว่า ตนไม่ทราบต้องถามนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตนยังไม่ได้มีการคุยเรื่องนี้ เรื่องนี้ก็เป็นไปตามกลไกของการแต่งตั้ง ส่วนนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีนั้นเป็นไม่ได้อยู่แล้ว เพราะนายกิตติรัตน์ ดำรงตำแหน่งเป็นประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ซึ่งตามความเข้าใจของตนเอง ถ้าจะมาเป็นตำแหน่งนี้ก็ต้องออกจากทุกตำแหน่งมาระยะเวลา 1 ปี


เมื่อถามว่าคนที่จะมาเป็นประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะต้องมีแนวนโยบายเดียวกับรัฐบาลใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า ไม่ทราบ ต้องถามนายพิชัย

ส่วนตอนนี้เรื่องเศรษฐกิจคณะทำงานต่างๆถือว่าเป็นหนึ่งเดียวกันแล้วหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า จิตวิญญาณของรัฐบาลนี้เราเป็นหนึ่งเดียวมาโดยตลอดของทุกๆภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรม และสภาพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ จะเห็นได้ว่าเราคุยกันมาโดยตลอด และ ภาษาที่คุยกันในวงสนทนาตนเชื่อว่าก็เป็นภาษาที่ผู้ใหญ่คุยกัน


เมื่อถามว่าวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.มีความคาดหวังว่าจะมีการพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยลงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ตนได้พูดไปแล้ว ความคาดหวังก็ชัดเจน ตนไม่อยากพูดเยอะเดี๋ยวจะหาว่าไปก้าวก่ายหรือชี้นำอะไรอีก ก็ปล่อยเป็นหน้าที่ของเขาก็แล้วกัน ซึ่งความต้องการของตนก็ชัดเจนอยู่แล้ว และเป็นความต้องการที่สะท้อนจากประชาชน ส่วนหากไม่ได้ลดดอกเบี้ยตนก็ยังคงเดินหน้าเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่แล้ว ตนพยายามทำทุกอย่างหากติดขัดตรงไหนก็พยายามที่จะอ้อมไปตรงนี้ไปไม่ได้ก็ไปอีกทางแต่ยึดข้อกฎหมายเป็นที่ตั้ง และยึดความเดือดร้อนประชาชนเป็นที่ตั้งไม่ได้เอามาเป็นข้ออ้างว่าทำไมเศรษฐกิจถึงไม่ดีเราต้องทำงานกันต่อไป.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ตั้ง กก.สอบปมโรงพักมีบริการเหมือนห้องพักโรงแรม

สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมโรงพักให้ผู้ต้องขังใช้โทรศัพท์-WiFi เพียงจ่ายให้ตำรวจ 100 บาท ชาร์จแบตชั่วโมงละ 30 บาท พร้อมบริการอื่นเหมือนโรงแรม

“เสรีพิศุทธ์” ถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว

“เสรีพิศุทธ์” ทิ้งบอมบ์ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว ทั้งที่รับปากตอบแทนบุญคุณเป็นพันครั้ง ประกาศเปิดศึกงัดหลักฐานแชทไลน์มัดตัว ยันเดินทางไปพบที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 2 ครั้ง พร้อมให้ข้อมูล ป.ป.ช. เอาผิดกระบวนการอุ้ม “แม้ว”

ข่าวแนะนำ

ภาคเหนือ-อีสาน-ใต้ฝั่งตะวันตก ฝนหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ อีสาน และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง60% ของพื้นที่

ผลกระทบพายุยางิ

ทิศทางพายุ “ยางิ” กับผลกระทบไทย

หลังจากพายุ “ยางิ” ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามที่เมืองไฮฟองในวันนี้ ส่งผลกระทบรุนแรง มีทั้งสภาพฝนตกหนักลมแรง ส่วนจะเกิดผลกระทบกับไทยอย่างไรบ้าง พูดคุยกับว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

เตือนเตรียมรับน้ำล้นตลิ่ง

สทนช.เตือนเตรียมรับมือแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง 7-12 ก.ย.นี้

สทนช. เตือนน้ำในแม่น้ำโขงอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ช่วง 7-12 ก.ย.นี้ เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และ สปป ลาว ขอให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ

ประวัติศาสตร์ “สายสุนีย์” คว้า 3 ทองฟันดาบพาราลิมปิก 2024

“สายสุนีย์ จ๊ะนะ” สร้างประวัติศาสตร์กระหึ่มโลก! นักกีฬาฟันดาบวีลแชร์หญิงคนแรก คว้า 3 เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ในครั้งเดียว