fbpx

รัฐบาลกำหนดจุดวางดอกไม้จันทน์ทั้งในและต่างประเทศล่วงหน้า

ทำเนียบฯ 14 มิ.ย.- รัฐบาล เผยที่ประชุมฝ่ายพิธีการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กำหนดจุดวางดอกไม้จันทน์ ล่วงหน้าทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมแสดงความอาลัยก่อน และเตรียมประกาศการให้ประชาชนมีส่วนร่วมวันงานพระราชพิธี วันที่ 26 มิถุนายนนี้ สมเด็จพระเทพฯ เสด็จเป็นองค์ประธานประชุมงานพระราชพิธีฯ


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการฝ่ายพิธีการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวานนี้ (13มิ.ย.) ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการเตรีมงานพระราชพิธีฯ ซึ่งมีการเตรียมการให้ทั่วประเทศและต่างประเทศเตรียมการจัดวางดอกไม้จันทน์ ล่วงหน้า แบ่งเป็น 2 ครั้ง คือก่อนวันงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ เพื่อจะได้ให้ประชาชนถวายความอาลัยก่อนและเป็นการเก็บภาพที่มีความสวยงามในการแสดงความอาลัยฉายพร้อมกันทั่วประเทศในวันจริงและลดความแออัดของประชาชนในวันพระราชพิธีฯ จริงด้วย

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครั้งที่2 จะจัดในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ วันที่26 ตุลาคม ทั้งนี้ดอกไม้จันทน์ที่วางก่อนทั้งในต่างประเทศและต่างจังหวัด จะเลือกมาเพียงบางดอก เพื่อนำเข้ามาร่วมในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงในวันที่26 ตุลาคม 2560  ส่วนดอกไม้จันทน์ที่เหลือจะถูกเผาในวัดที่จัดกิจกรรมเช่นเดียวกับต่างประเทศ ทั้งนี้การวางดอกไม้จันทน์ล่วงหน้าในประเทศ กระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้ดำเนินการประสานงาน 


นายวิษณุ กล่าวว่า ในส่วนของภาคเอกชนหรือหน่วยงานอื่นๆสามารถจัดได้ โดยให้ใช้พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกษ ซึ่งสามารถขอได้ที่กระทรวงมหาดไทยเท่านั้น ส่วนรูปแบบการจัดซุ้มแล้วแต่หน่วยงานนั้นจะพิจารณาตามความเหมาะสม เช่นเดียวกับการจัดวางดอกไม้จันทน์ขึ้นอยู่แต่ละจังหวัดจะพิจารณาอย่างเหมาะสม

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ จะจำกัดจำนวนผู้ที่เข้าร่วมงาน ซึ่งประชาชนที่จะเดินทางมาจองโรงแรมล่วงหน้าเพื่อรอเข้าร่วมงานนั้นไม่สามารถทำได้ เพราะในบริเวณงานพิธีฯ จะมีการแบ่งพื้นที่สำหรับแขกที่จะเข้างานในแต่ละศาลา ซึ่งมีการประเมินว่าจะมีแขกประมาณ 7,000-7,500 คน  ดังนั้นผู้ที่ไม่มีบัตรจะไม่สามารถเข้าไปในมณฑลพิธีได้ส่วนประชาชนสามารถเข้าได้เฉพาะในโซนทิศเหนือบริเวณโรงละครแห่งชาติ เพื่อเข้าชมเท่านั้น แต่จะไม่สามารถเข้าไปในชั้นมณฑลพิธีได้ 

นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับการเชิญแขกที่จะเข้าร่วมงานพระราชพิธีฯนั้นทางสำนักพระราชวังและรัฐบาล จะเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนผู้นำประเทศไหนสนใจจะเข้าร่วมงานรัฐบาลจะเตรียมการต้อนรับไว้ และนับจากนี้ผู้ที่จะเข้าร่วมพิธีไม่ว่าจะเป็น พระบรมวงศานุวงศ์  พระอนุวงศ์  เอกอัครราชทูต คณะรัฐมนตรี และผู้มีตำแหน่งระดับสูง จะไม่สามารถนำรถเข้ามาในพระราชพิธีได้ ซึ่งจะมีการซักซ้อมในการเข้า ออกงาน


รายละเอียดการจัดงานพระราชพิธีฯทั้งหมดประชาชนจะมีส่วนร่วมและ รัฐบาลจะเตรียมการไว้อย่างไรจะนำเข้าที่ประชุมในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ ซึ่งสมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จเป็นองค์ประธานการประชุมและได้วินิจฉัย จึงจะมีการเปิดเผยรายละเอียดอีกครั้ง.-สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้