fbpx

พ้น ส.ว. ไม่ครบ 2 ปี ห้ามเป็นสมาชิกพรรคการเมือง

จ.กระบี่ 16 พ.ย.-“วิษณุ” ชี้ พ้น ส.ว.ไม่ครบ 2 ปี เป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ได้ กำชับ รมต. ใช้สิทธิเลือกตั้ง อบต. เหตุโทษถึงขั้นหลุดเก้าอี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) หากพ้นตำแหน่งยังไม่ครบ 2 ปี จะสามารถสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้หรือไม่ ว่า เรื่องดังกล่าวตนได้ดูจาก พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 9 พบ มีการโยงว่าคนที่จะมาเป็นสมาชิกพรรคการเมืองต้องไม่อย่างนั้น อย่างนี้ และมีการโยงกลับไปหารัฐธรรมนูญ และโยงไปอีกสองถึงสามเรื่อง สุดท้ายสรุปว่าหากเป็น ส.ว. แล้วพ้นจากตำแหน่งไม่ครบ 2 ปี เป็นสมาชิกพรรคการเมือง หรือผู้บริหารในพรรคการเมืองไม่ได้ รวมถึงรับตำแหน่งทางการเมืองไม่ได้ แต่สามารถสมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่นได้ เช่น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และตนได้โทรศัพท์ไปหาเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ช่วยประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้กกต. เคยให้ข่าวว่าเป็นสมาชิกพรรคได้


นายวิษณุ กล่าวว่า ขอฝากไปถึงการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) วันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ ตนจะเตือนในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าหากใครไม่ไปใช้สิทธิจะดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่ได้ เว้นแต่ถ้าไปถึงรอบการใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งต่อไป แต่สำหรับรัฐมนตรีที่มีภูมิลำเนาใน กทม. ก็ยังไม่มีผลอะไรในการเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้ เพราะใน กทม. ยังไม่มีการเลือกตั้งอะไร ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จำเป็นต้องไปใช้สิทธิหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯ มีภูมิลำเนาอยู่ใน กทม.

ส่วนตำแหน่งทางการเมืองที่ว่าหมายถึงการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ แต่หมายถึงตำแหน่งทางการเมืองของทางราชการ เช่น รัฐมนตรี เลขารัฐมนตรี แต่สามารถสมัครส.ส. และเป็นส.ส.ได้ ทั้งนี้ หากไม่ได้ไปใช้สิทธิโดยมีเหตุจำเป็นสามารถแจ้งเหตุการไม่ไปใช้สิทธินั้นได้ 7 วันก่อนหรือ 7 วันหลังการเลือกตั้งเพื่อรักษาสิทธิได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร