fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ : สรรพคุณหัวหอมหั่นแช่เย็น จริงหรือ ?


8 มิถุนายน 2566 – จากกรณีมีการแชร์ข้อความถึงสรรพคุณที่หลากหลายของหัวหอมหั่นแช่เย็น เช่น เสริมไขกระดูกเร็วกว่าแคลเซียม ป้องกันคอเลสเตอรอลสูง สลายไขมัน ป้องกันมะเร็งกระเพาะอาหาร รักษาเบาหวาน และทดแทนเครื่องฟอกอากาศได้นั้น

บทสรุป : จริงบางส่วน ไม่ควรแชร์ ⚠️


ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ตรวจสอบกับ รศ.ดร.เอกราช เกตวัลห์ อาจารย์สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า เรื่องหัวหอมเสริมไขกระดูกเร็วกว่าแคลเซียมนั้นไม่เป็นความจริง เพราะหัวหอมมีปริมาณแคลเซียมต่ำ

ส่วนที่มีการแชร์ว่าให้นำหัวหอมไปแช่ไวน์นั้น ก็จะทำให้สูญเสียสารสำคัญไป การนำมารับประทานในรูปแบบของอาหารจะได้ประโยชน์มากกว่า

สำหรับหัวหอมควรรับประทานแบบสดใหม่ เพราะการหั่นวางไว้ในอุณหภูมิปกติเป็นเวลานาน จะทำให้หัวหอมเน่าและเป็นแหล่งเพาะแบคทีเรียได้


อย่างไรก็ตาม มีงานวิจัยระบุว่าในหัวหอมมีสารสำคัญที่ชื่อว่า เควอซิทิน (Quercetin) มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ สามารถช่วยลดปัจจัยที่เป็นสาเหตุในการก่อโรคมะเร็ง และช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้
 
ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ตรวจสอบเพิ่มเติมกับ รศ.ดร.พานิช อินต๊ะ หัวหน้าหน่วยวิจัยสนามไฟฟ้าประยุกต์ในงานวิศวกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ยืนยันว่า หัวหอมไม่สามารถทดแทนเครื่องฟอกอากาศได้ เนื่องจากไม่สามารถกำจัดฝุ่น หรือสร้างอากาศบริสุทธิ์ได้

ตัวอย่างข้อความที่แชร์กัน

หัวหอมหั่นแช่เย็น~

ดร. Zheng Huiwen เป็นศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยการแพทย์ไทเป และปัจจุบันทำหน้าที่เป็นตัวแทนของกลุ่มการแพทย์และสุขภาพในเบลเยียม

เตือนเพื่อนของฉันอีกครั้ง – หัวหอม – เสริมไขกระดูกเร็วกว่าแคลเซียมสิบเท่า อาหารเสริมกระดูกอันดับ 1 (ฉันกินหัวหอมดิบทุกวันเป็นเวลาสองปี! – Yang Jianwu)

หัวหอมเป็นหนึ่งในผักไม่กี่ชนิดที่มีสารพรอสตาแกลนดิน เอ พรอสตาแกลนดิน เอ เป็นตัวขยายหลอดเลือดที่แข็งแรง ซึ่งสามารถทำให้หลอดเลือดอ่อนตัวลง ลดความหนืดของเลือด เพิ่มการไหลเวียนของเลือดในหลอดเลือด และส่งเสริมการขับเกลือโซเดียมและสารอื่นๆ ที่ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น ดังนั้นจึงไม่เพียงควบคุมไขมันในเลือด แต่ยังช่วยลดความดันโลหิตและป้องกันการเกิดลิ่มเลือด

หัวหอมช่วยเสริมไขกระดูกได้เร็วกว่าแคลเซียมถึงสิบเท่า อยู่ในอันดับหนึ่งในการเสริมกระดูก
【ปรากฎว่าหัวหอมมีพลังมาก!】

หัวหอมมีประสิทธิภาพมากกว่ายารักษาโรคกระดูกพรุน หัวหอมสามารถป้องกันอาการคัดจมูก หัวหอมสามารถป้องกันคอเลสเตอรอลสูง และหัวหอมสามารถป้องกันโรคนอนไม่หลับ

ฉันไม่เคยรู้ว่าหัวหอมนั้นยอดเยี่ยมมาก นี่คือสูตรสำหรับหัวหอมเย็นแสนอร่อย

  1. ล้างและหั่นหัวหอม
  2. ใส่น้ำแข็งลงในภาชนะ แช่หัวหอมหั่นฝอยในน้ำน้ำแข็ง และเก็บไว้ในชั้นล่างของตู้เย็น
    3.วันต่อมาเด็ดต้นหอมมาคลุกกับน้ำมันหอย ผักกาดหอม อร่อยแบบไม่เผ็ด
  3. หัวหอมมีประสิทธิภาพมากกว่ายารักษาโรคกระดูกพรุน ———–
    แม่บ้านไม่ชอบใช้หัวหอมทำอาหาร เวลาหยิบจับจะทำให้คนร้องไห้ และหลายคนก็กลัวกลิ่นหัวหอมด้วย นอกเสียจากว่าจะเป็นอาหารจานเด็ดของหัวหอม ก็ยากที่จะหาคนรักหัวหอมจริงๆ

แต่ผู้ที่ต้องการสร้างกระดูกให้แข็งแรง สูงขึ้น และป้องกันโรคกระดูกพรุน ควรปิดจมูกและรับประทานหัวหอมอย่างเชื่อฟังจะดีกว่า

รายงานการวิจัยล่าสุดของวารสารชื่อดัง “เนเจอร์” ชี้ว่าหัวหอมเป็นผักที่สามารถป้องกันการสูญเสียมวลกระดูกได้ดีที่สุด ผลของหัวหอมต่อการป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก
ดีกว่ายารักษาโรคกระดูกพรุน “แคลซิโทนิน”

นักวิจัยให้หนูตัวผู้กินหัวหอมแห้ง 1 กรัมทุกวัน หลังจากผ่านไป 1 สัปดาห์ มวลกระดูกของหนูตัวผู้เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 13.5-18%
การทดลองอีกชุดหนึ่งพบว่าการให้หนูกินผักที่มีหัวหอมช่วยลดการสูญเสียมวลกระดูกด้วย

การทดลองกลุ่มที่สามคือให้หนูตัวเมียที่ตัดรังไข่ออกกินหัวหอม 1.5 กรัมต่อวัน และอัตราการสูญเสียกระดูกจะลดลง 25%

ยิ่งไปกว่านั้น ประโยชน์ของหัวหอมยังสามารถเห็นได้ภายใน 12 ชั่วโมง นักวิจัยเชื่อว่าผลของหัวหอม อาจมาจาก “การป้องกันการสูญเสียกระดูก” ดังนั้น ผู้ที่ต้องการใช้ประโยชน์จากหัวหอมในการดูแลสุขภาพอาจต้องกินหัวหอมวันละ 200-300 กรัม (10 ออนซ์) เพื่อป้องกันโรคกระดูกพรุน

ยาและอาหารมีต้นกำเนิดเดียวกัน ในอาหารประจำวันของเรา ผักและผลไม้หลายชนิดมีฤทธิ์เป็นยา เช่น หัวหอม ซึ่งเป็นเครื่องเคียงที่ขาดไม่ได้ในอาหารตะวันตก มีประโยชน์ต่อร่างกายเกินจินตนาการ

ไข่คนกับหัวหอมหรือเนื้อผัดกับหัวหอมเป็นอาหารที่อร่อยและดีต่อสุขภาพ นอกจากนี้ หัวหอมยังสามารถรับประทานแบบดิบๆ หรือคั้นน้ำ ตามการทดลองทางการแพทย์พบว่ามันสามารถทำให้เกิดผลวิเศษได้หลายอย่าง

หัวหอมสามารถป้องกันคอเลสเตอรอลสูง ————
ดร. เคโดเกอร์วิช ศาสตราจารย์ด้านหทัยวิทยาแห่ง Harvard Medical School กล่าวว่า การกินหัวหอมดิบครึ่งหัวต่อวันหรือการดื่มน้ำหัวหอมในปริมาณที่เท่ากันสามารถเพิ่มปริมาณ HDL ของผู้ป่วยโรคหัวใจได้ประมาณ 30% โดยเฉลี่ย (HDL ย่อมาจาก สำหรับคอเลสเตอรอลที่มีไลโปโปรตีนความหนาแน่นสูง) ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลชนิดหนึ่งที่คิดว่าช่วยป้องกันหลอดเลือดก็เป็นคอเลสเตอรอลที่ดีเช่นกัน)

กินหัวหอมดิบครึ่งหัวทุกวันหรือดื่มน้ำหัวหอมในปริมาณที่เท่ากันเพื่อปกป้องหัวใจ เดิมทีนี่เป็นวิธีการรักษาพื้นบ้าน ดร. เคโดะได้ทำการทดลองกับผู้ป่วยในคลินิกของเขาและพิสูจน์ว่าหัวหอมมีผลในการเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี . ยิ่งเป็นผู้ใหญ่มากเท่าไหร่ก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพน้อยลงเท่านั้น

หัวหอมสามารถสลายไขมัน ——-

ดร.เคโดะให้ผู้ป่วยโรคหัวใจในคลินิกกินหัวหอมทุกวัน และพบว่าสารประกอบที่มีอยู่ในหัวหอมยังสามารถป้องกันไม่ให้เกล็ดเลือดจับตัวเป็นก้อนและเร่งการละลายของลิ่มเลือด ดังนั้น เมื่อคุณทานอาหารที่มีไขมันมาก ควรใส่หัวหอมเล็กน้อยลงไปด้วย ซึ่งจะช่วยต่อต้านการอุดตันของเส้นเลือดที่เกิดจากอาหารที่มีไขมัน ดังนั้นจึงสมเหตุสมผลที่สเต็กมักจะเสิร์ฟพร้อมหัวหอม?

หัวหอมสามารถป้องกันมะเร็งกระเพาะอาหารได้ ———–
หัวหอมและกระเทียม, ต้นหอม, กระเทียมหอม, ผัก Allium มีสารเคมีต้านมะเร็ง จากการวิจัยของนักวิจัยในมณฑลซานตง ประเทศจีน ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีอุบัติการณ์ของมะเร็งกระเพาะอาหารสูง ยิ่งคุณกินหัวหอมมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งมีโอกาสเป็นมากขึ้นเท่านั้น จะเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารยิ่งมีโอกาสน้อย

หัวหอมสามารถต่อสู้กับโรคหอบหืด ——–
หัวหอมมีสารเคมีต้านการอักเสบตามธรรมชาติอย่างน้อยสามชนิดที่สามารถรักษาโรคหอบหืดได้ เนื่องจากหัวหอมสามารถยับยั้งฮีสตามีนซึ่งเป็นสารเคมีที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ โรคหอบหืด จากการวิจัยของเยอรมันพบว่าหัวหอมสามารถลดความน่าจะเป็นของการเกิดโรคหอบหืดได้ประมาณครึ่งหนึ่ง

หัวหอมรักษาเบาหวานได้ —

นานมาแล้ว หัวหอมใช้รักษาโรคเบาหวาน นอกจากนี้ การแพทย์แผนปัจจุบันยังได้พิสูจน์แล้วว่าหัวหอมสามารถลดน้ำตาลในเลือดได้อย่างแท้จริง และทั้ง 2 ชนิดนี้ให้ผลเท่ากันไม่ว่าจะรับประทานดิบหรือปรุงสุก

ปรากฎว่ามีสารต้านเบาหวานในหัวหอมซึ่งคล้ายกับเมทาไมด์ตัวแทนฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือดที่ใช้กันทั่วไปซึ่งสามารถกระตุ้นการสังเคราะห์และการปล่อยอินซูลิน

หัวหอมสามารถป้องกันโรคนอนไม่หลับ ——–
สรรพคุณวิเศษของหัวหอมมีมากกว่าข้างต้น นอกจากนี้ ในชีวิตประจำวันยังสามารถใช้หัวหอมเพื่อป้องกันโรคนอนไม่หลับ: นำหัวหอมสับวางไว้ข้างหมอน

หัวหอมช่วยป้องกันอาการคัดจมูก —————-
เมื่อคุณเป็นหวัด ให้ดื่มซุปมิโซะร้อนกับหัวหอม และคุณสามารถขับเหงื่อและลดไข้ได้อย่างรวดเร็ว หากคุณมีอาการคัดจมูกให้วางหัวหอมชิ้นเล็กๆ ไว้ที่จมูก กลิ่นฉุนของหัวหอมจะทำให้จมูกของคุณโล่งทันที
————- ผู้แต่ง / Zheng Huiwen (Doctor of Pharmacy, University of California, USA)
ลอกเปลือกสีน้ำตาลของหัวหอมออก ผ่าออก แช่ในไวน์แดง ใส่ในตู้เย็น แล้วดื่มหลังจากผ่านไป 1 สัปดาห์ คุณยังสามารถกินหัวหอมซึ่งมีประสิทธิภาพมากในการรักษาโรคเก๊าท์ ★ ขอแนะนำเมนูหัวหอมเย็น นอกจากขั้นตอนข้างต้นในการแช่หัวหอมหั่นฝอยในน้ำเย็นแล้วใส่ในตู้เย็น ล้างและหั่นพริกเขียว พริกแดง และพริกเหลือง ยิ่งมีดละเอียดเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น วางไว้ในตู้เย็นชั้นล่างเพื่อคงความเย็น รสชาติกรอบ นำออกจากตู้เย็นก่อนรับประทาน เสิร์ฟพร้อม หอมซอย ราดซีอิ๊วขาว น้ำมันงา น้ำส้มสายชูดำ เติมน้ำตาลกรวดเล็กน้อยเพื่อเพิ่มรสชาติ แล้วโรยงาขาวบางๆ
โรยองุ่นแห้งออร์แกนิคสดๆ สีสวยจัง แต่ตัดแล้วเหนื่อยค่ะ

อย่าเพิ่งรีบซื้อ ”เครื่องฟอกอากาศ” ในตอนนี้!

ผู้อำนวยการสถาบันแห่งมหาวิทยาลัยฝูโจวได้ถ่ายทอดวิธีการรักษาสิ่งแวดล้อมที่ดีในการทำให้อากาศบริสุทธิ์โดยหวังว่าจะช่วยแบคทีเรียป้องกันอากาศในบ้าน บันทึกมีดังนี้:

ซื้อหัวหอมใหญ่มาปอกเปลือกสีเหลืองชั้นนอกออกให้มีลักษณะเป็นลูกกลมๆ สีขาว ตัดมุมปลายแหลมใส่ภาชนะหรือจานโดยไม่ต้องเติมน้ำ หัวหอมจะ ปล่อยโมเลกุลที่ สามารถทำให้อากาศภายในอาคารบริสุทธิ์ และบรรลุผลในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสมาชิกในครอบครัวเป็นหวัด จนกระทั่งหัวหอมขึ้นเครา ถ้าคุณคิดว่ามันดูไม่ดี คุณสามารถเปลี่ยนเป็นอันอื่นได้

คุณอาจต้องการลองใช้เพื่อปรับปรุงคุณภาพอากาศในบ้านของคุณ

สัมภาษณ์เมื่อ : 10 พฤษภาคม 2566 และ 17 พฤษภาคม 2566
ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์
เรียบเรียงโดย : ชยานิษฐ์ ผ่องใส

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

ครบ 1 เดือน ดินถล่มชุมชนกะรน ยังไร้ทางออก

ครบรอบ 1 เดือนเหตุการณ์ดินจากเทือกเขานาคเกิด ถล่มลงมาทับบ้านเรือนประชาชนในตำบลกะรน จังหวัดภูเก็ต จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 13 ราย ทั้งคนไทยและต่างชาติ ผู้คนและสภาพพื้นที่เป็นอย่างไร ติดตามจากรายงาน

ชีวิตต้องสู้…ส่งกำลังใจชาวแม่สายก้าวผ่านวิกฤติชีวิตจากภัยพิบัติ

ผ่านมาเกือบ 2 สัปดาห์แล้วที่ชาวบ้านหลายชุมชนชนชายแดนแม่สายเจอกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ และตอนนี้บ้านเรือนอาคารร้านค้ามากมายยังจมโคลน หลายคนยังเข้าบ้านไม่ได้ บางคนต้องยืนดูบ้านตัวเองที่เสียหายและต้องรื้อทิ้ง หลายคนต้องสร้างกำลังใจให้ตัวเองผ่านวิกฤติครั้งนี้ให้ได้

ภาคเหนืออ่วม ฝนตกหนัก น้ำป่าซัดถล่ม

ภาคเหนือยังวิกฤติ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย น้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้าน และทรัพย์สิน ขณะที่ลำปาง อ่วมหนัก บางจุดน้ำท่วมสูงถึง 3 เมตร เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ฟื้นฟูแม่สาย

ฝนตกหนัก อุปสรรคฟื้นฟูชายแดนแม่สาย

ฝนที่ตกหนักลงมาเมื่อเช้านี้ (23 ก.ย.) ทำให้การฟื้นฟูสภาพชุมชนชายแดนแม่สาย ซึ่งเต็มไปด้วยโคลน ยากลำบากมากขึ้น แม้จะมีการระดมกำลังคนและเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น