ปชป.ประกาศแก้ปัญหาพลังงานเป็นวาระแห่งชาติ

พรรคประชาธิปัตย์ 19 เม.ย.-ทีมเศรษฐกิจปชป.ประกาศนโยบายพลังงานเป็นวาระแห่งชาติ ลดค่า FT ทันที เปลี่ยนการใช้พลังงานน้ำมันมาเป็นพลังงานไฟฟ้า


นายเกียรติ สิทธีอมร อดีตประธานผู้แทนการค้าไทย ทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ แถลงนโยบายด้านพลังงานของพรรคประชาธิปัตย์ “ชูรื้อโครงสร้างราคาพลังงาน ลดรายจ่ายคนไทย”โดยระบุว่าพรรคมีนโยบายที่จะลดภาระประชาชนจากพลังงาน โดยเฉพาะปัญหาค่าไฟฟ้า หากพรรคได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล จะยกเลิกค่า FT  เพราะเป็นการประเมินค่าไฟล่วงหน้า 4 เดือน แต่ให้ประชาชนจ่ายวันนี้ ซึ่งไม่มีประเทศไหนในโลกทำ มีใกล้เคียงแค่ 2-3 แห่ง

“ผมเห็นว่ามีวิธีอื่นที่ดีกว่า ไม่ใช่เปิดช่องให้คณะกรรมการเพียงชุดเดียวประเมินอนาคตแล้วให้ประชาชนจ่ายค่าไฟในอัตราที่แพงขึ้น ดังนั้นต้องเลิกหากเลิกได้ค่าไฟจะลดลงทันที 1 บาท ต่อหน่วยและเป้าหมายคือลด 2 บาท ถ้ายกเลิก FT แล้วจัดโครงสร้าง พลังงานไฟฟ้าทดแทนเป็นไปได้ ที่จะลดได้ถึง 1 บาท หรือ1บาท 50 ต่อหน่วย  แต่ผมระมัดระวังในการพูด เพราะบางกรณี จะต้องมีการปรับแก้กฎหมายด้วย เรามีกฎหมายที่รองรับหลายฉบับต้องรื้อโครงสร้างพลังงาน” นายเกียรติ กล่าว


ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร กล่าวว่านโยบายด้านพลังงานของพรรคจะยืนอยู่ บนพื้นฐานความมั่นคงด้านพลังงาน ใช้พลังงานทดแทน และการอนุรักษ์พลังงาน โดยให้พลังงานทดแทนเป็นวาระแห่งชาติ ทำ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน 1 ตำบล 1 โรงไฟฟ้า โครงการ 1 หมู่บ้าน/ชุมชน1 โรงก๊าซชีวภาพ  1 ปุ๋ยชีวภาพ โครงการ 1 จังหวัด 1 โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนขนาดใหญ่ โครงการกรีนซิตี้รถโดยสาร เรือโดยสารไฟฟ้าในเมืองหลวงและเมืองหลัก มียุทธศาสตร์ระยะยาวอุตสาหกรรม EV  และโครงการปลูกป่าเศรษฐกิจ

ส่วนนายพิสิฐ ลี้อาธรรม หัวหน้าทีมนโยบายเศรษฐกิจ กล่าวว่าพรรคมีนโยบายรื้อระบบโครงสร้างพลังงาน  ลดภาระค่าใช้จ่าย  เชื่อว่าน่าจะได้พลังงานที่ถูกลง พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่า การคิดราคาค่าการตลาดโรงกลั่นซึ่งมีอยู่ 5-6 โรง ซึ่งโรงกลั่นล้วนแต่เก่าและเสื่อมราคาหมดแล้ว อาจจะคิดค่าเสื่อมราคาเกินจริงหรือไม่ “ขณะนี้ประชาชนหันมาใช้ รถไฟฟ้าหรือรถEV กันมากขึ้น รัฐบาลต้องสนับสนุนเรื่องนี้จริงจัง โดยการไฟฟ้าควรสนับสนุนให้มีสถานีชาร์จตามคอนโดมิเนียมต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และควร ให้ลดหย่อนภาษีบ้าง ส่วนรถมอเตอร์ไซด์ เราควรมีมาตรการปรับเปลี่ยน การใช้พลังงานน้ำมันมาเป็นพลังงานไฟฟ้าให้มากที่สุด เพื่อดูดซับคาร์บอน และฝุ่น PM 2.5 ลดปัญหามลพิษ” นายพิสิฐ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ