fbpx

นครศรีธรรมราชอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ประดิษฐานสนามหน้าเมือง

นครศรีธรรมราช 14 เม.ย. – อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ พระคู่บ้านคู่เมืองนครศรีธรรมราช ประดิษฐานสนามหน้าเมือง ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสรงน้ำ ส่วนรองผู้ว่าฯ ยะลา นำชาวพุทธแห่ผ้าห่มพระพุทธไสยาสน์ วัดคูหาภิมุข สืบสานประเพณีสงกรานต์


เทศบาลนครนครศรีธรรมราชอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ พระคู่บ้านคู่เมืองนครศรีธรรมราช ไปประดิษฐานที่สนามหน้าเมือง ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำ เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยพระพุทธสิหิงค์ เป็นพระพุทธรูปองค์สำคัญ 1 ใน 3 ของประเทศไทย หลังจากมีการอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์จากหอพระพุทธสิหิงค์ในบริเวณศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราชแล้ว ได้นำไปประดิษฐานบนบุษบกชั่วคราว จากนั้นมีขบวนช้าง 4 เชือก ร่วมแห่ไปตามถนนราชดำเนิน ผ่านใจกลางเมืองนครศรีธรรมราช และหยุดพักตามจุดต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล ซบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

ขณะที่บรรยากาศการเดินทางในช่วงวันมหาสงกรานต์เป็นไปอย่างคึกคักเช่นกัน นอกจากขบวนช้างแห่พระพุทธสิหิงค์รอบเมืองแล้ว ในวันนี้ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมพิเศษคือ ประเพณี “แห่นางดาน อลังการเมืองนคร” หนึ่งเดียวในประเทศไทย โดยจังหวัดจัดขึ้นเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว คาดเงินสะพัดช่วงสงกรานต์ไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท


ยะลาอนุรุกษ์ประเพณีสงกรานต์แห่ผ้าห่มพระพุทธไสยาสน์
ที่วัดคูหาภิมุข ต.หน้าถ้ำ อ.เมือง จ.ยะลา นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นำชาวพุทธในพื้นที่จังหวัดยะลา และชาวมอญ ร่วมพิธีสมโภชผ้าห่มพระพุทธไสยาสน์ พร้อมทั้งร่วมแห่ผ้า ความยาว 35 เมตร ออกจากศาลาการเปรียญ เวียนรอบบริเวณวัดผ่านขั้นบันไดสูง 108 ขั้น นำผ้าขึ้นห่มองค์พระพุทธไสยาสน์ พ่อท่านบรรทม และท่านเจ้าเขา (ยักษ์วัดถ้ำ) ศิลปสมัยอาณาจักรศรีวิชัย ราวปี พ.ศ. 1300 เพื่อเป็นการส่งเสริม ฟื้นฟู อนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามในวันสงกรานต์ของชาว ต.หน้าถ้ำ พร้อมทั้งการร่วมสรงน้ำพระ การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และการแสดงศิลปวัฒนธรรม มโนราห์ตัวอ่อน การแสดงกลองยาว

ทั้งนี้ พระพุทธไสยาสน์ วัดคูหาภิมุข หรือวัดหน้าถ้ำ เป็นปูชนียสถานที่สำคัญของภาคใต้ เช่นเดียวกับพระบรมธาตุ จ.นครศรีธรรมราช และพระบรมธาตุไชยา จ.สุราษฎร์ธานี แสดงถึงความรุ่งเรืองของศาสนาพุทธในบริเวณนี้มาตั้งแต่สมัยอาณาจักรศรีวิชัย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553