fbpx

ญี่ปุ่นยินดีกับแผนชดเชยเหยื่อสงครามของเกาหลีใต้

โตเกียว 6 มี.ค. – รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าววันนี้ ยินดีกับแผนการของเกาหลีใต้ในการชดเชยความเสียหายให้กับผู้ที่ถูกญี่ปุ่นบังคับใช้แรงงานในช่วงสงคราม โดยระบุว่า การดำเนินการในครั้งนี้จะช่วยฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ หลังจากที่ตกอยู่ในสภาพตึงเครียดมานานหลายปี


นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นให้คุณค่ากับมาตรการที่รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ ในฐานะที่เป็นความพยายามอย่างหนึ่งในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ หลังจากที่ตกอยู่ในสภาวะที่ถือว่ารุนแรงอย่างมาก เนื่องจากคำพิพากษาของศาลเกาหลีใต้ในปี 2018 โดยในปีดังกล่าว ศาลฎีกาในกรุงโซล มีคำสั่งให้บริษัทญี่ปุ่นบางแห่งจ่ายเงินชดเชยความเสียหายจากกรณีบังคับใช้แรงงานชาวเกาหลีใต้ แต่ตอนนี้เกาหลีใต้กล่าวว่า หวังว่าจะได้รับการสมทบเงินโดยสมัครใจจากบริษัทของญี่ปุ่น ภายใต้แผนการที่รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ มูลนิธิในเกาหลีใต้แห่งหนึ่งเป็นผู้ให้เงินค่าเสียหายชดเชยให้กับเหยื่อและครอบครัวของผู้เคราะห์ร้าย โดยเงินทุนจะมาจากบริษัทเกาหลีใต้ที่ได้รับประโยชน์จากข้อตกลงความช่วยเหลือที่ได้รับจากญี่ปุ่นในปี 1965

ในขณะเดียวกัน นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์แสดงความยินดีที่เกาหลีใต้จะชดเชยค่าเสียหายให้กับเหยื่อที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงคราม เขาระบุว่า เกาหลีใต้และญี่ปุ่นเป็นสองพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของสหรัฐ และชื่นชมกับการทำงานในการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทวิภาคีครั้งนี้


ข้อมูลของเกาหลีใต้ระบุว่า ชาวเกาหลีประมาณ 780,000 คน ถูกเกณฑ์ไปบังคับใช้แรงงานโดยญี่ปุ่น ในช่วงที่ญี่ปุ่นยึดครองเกาหลีใต้เป็นเวลา 35 ปี โดยในจำนวนนี้ไม่รวมผู้หญิงที่ถูกนำไปให้บริการทางเพศแก่ทหารญี่ปุ่นในระหว่างสงคราม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด