เผยนักหมากรุ่งดาวรุ่งชาวอเมริกันโกงแข่งขันกว่า 100 ครั้ง

วอชิงตัน 5 ต.ค. – ผลการสืบสวนของเว็บไซต์ ‘เชสดอตคอม’ (Chess.com) แพลตฟอร์มหมากรุกออนไลน์ ระบุว่า ฮานส์ นีแมนน์ นักหมากรุกดาวรุ่งชาวอเมริกันระดับ ‘ปรมาจารย์’ (grandmaster) เคยโกงการแข่งขันหมากรุกออนไลน์อย่างน้อย 100 ครั้ง


หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลของสหรัฐรายงานอ้างผลการสืบสวนของเว็บไซต์เชสดอตคอม ซึ่งมีความยาวถึง 72 หน้า เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นที่ระบุว่า นีแมนน์ วัย 19 ปี อาจเคยโกงการแข่งขันหมากรุกออนไลน์กว่า 100 ครั้งนับถึงปี 2563 ทั้งยังระบุว่า เว็บไซต์เชสดอตคอมได้ใช้เครื่องมือที่หลากหลายมาช่วยตรวจจับการโกงของนีแมนน์ เช่น ระบบวิเคราะห์เพื่อเปรียบเทียบการเดินหมากของนีแมนน์กับการเดินหมากที่ได้รับคำแนะนำจากระบบช่วยผู้เล่น ซึ่งได้รับการพิสูจน์ว่าสามารถเอาชนะแม้กระทั่งผู้เล่นหมากรุกที่เก่งที่สุดในโลกได้ รวมถึงการตรวจสอบพฤติกรรมของผู้เล่นหมากรุก เช่น การแอบเปิดหน้าเว็บอื่นในขณะแข่งหมากรุก นอกจากนี้ รายงานของเว็บไซต์เชสดอตคอมยังระบุว่า นีแมนน์เคยสารภาพกับทางเว็บไซต์เป็นการส่วนตัวว่า เขาโกงการแข่งขันหมากรุกออนไลน์ จนทำให้เชสดอตคอมต้องสั่งแบนเขาเข้าร่วมการแข่งขันมาแล้ว

มักนุส คาร์ลเซน

ก่อนหน้านี้ มักนุส คาร์ลเซน แชมป์หมากรุกโลกชาวนอร์เวย์ วัย 31 ปี ได้ออกมากล่าวหาผ่านทวิตเตอร์ว่า นีแมนน์โกงการแข่งขันหมากรุกเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังจากที่เขาประกาศถอนตัวจากการแข่งขันหมากรุกออนไลน์ ‘จูเลียส แบร์ เจเนอเรชั่น คัพ’ กับนีแมนน์ในเดือนกันยายน รวมถึงรายการ ‘ซินเควฟิลด์ คัพ’ ที่เป็นการแข่งขันบนกระดานหมากรุกจริงในสหรัฐหลังจากที่เขาแพ้นีแมนน์ จนทำให้วงการหมากรุกทั่วโลกต่างถกเถียงกันอย่างเผ็ดร้อนเกี่ยวกับประเด็นนี้ อย่างไรก็ดี นีแมนน์เคยออกมายอมรับว่าเขาเคยโกงการแข่งขันหมากรุกออนไลน์ 2 ครั้งในขณะที่เขามีอายุ 12 ปี และ 16 ปี แต่ไม่เคยโกงการแข่งขันบนกระดานหมากรุกจริง และยินดีแข่งหมากรุกโดยไม่สวมเสื้อผ้าเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจ ทั้งนี้ สมาพันธ์หมากรุกสากลระบุว่า กำลังเร่งสืบสวนข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นระหว่างนีแมนน์กับคาร์ลเซน โดยจะแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนที่เป็นสมาชิก 3 คนของสมาพันธ์ฯ เพื่อสอบสวนข้อกล่าวหาเหล่านี้. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง