fbpx

ระดมเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำอูนล้นตลิ่ง จ.นครพนม

กรุงเทพฯ 4 ก.ย. – อธิบดีกรมชลประทานสั่งสำนักงานชลประทานที่ 7 เตรียมเครื่องสูบน้ำให้พร้อมช่วยสูบระบายน้ำที่ล้นตลิ่งจากลำน้ำอูนเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม 3,310 ไร่ โดยพื้นที่ดังกล่าวซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ย้ำทันทีที่ระดับน้ำลำน้ำอูนลดลงกลับเข้าสู่ระดับตลิ่ง ให้เร่งระบายออกลำน้ำสงครามที่จะไหลลงสู่แม่น้ำโขงต่อไป


นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า สำนักงานชลประทานที่ 7 เตรียมพร้อมเข้าช่วยสูบระบายน้ำที่ล้นตลิ่งลำน้ำอูนเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ อ. ศรีสงคราม จ. นครพนมอย่างเต็มที่ โดยโครงการชลประทานนครพนมระดมเครื่องสูบน้ำไว้สูบระบายน้ำที่ท่วมขังออกทันทีที่ระดับน้ำลำน้ำอูนลดลงจนกลับเข้าสู่ระดับตลิ่ง

สำหรับสาเหตุที่น้ำจากลำน้ำอูนล้นตลิ่งเนื่องจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนมู่หลานทำให้ตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค. มีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณต้นน้ำของแม่น้ำสงครามซึ่งอยู่ตอนบนของประตูระบายน้ำน้ำอูนและในประเทศลาว ประกอบกับระดับน้ำในแม่น้ำโขงยกสูงขึ้น 1-2 เมตรเพราะเขื่อนไซยะบุรีในประเทศลาวระบายน้ำเพิ่มตามที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ออกประกาศแจ้งเตือนก่อนหน้านี้


สำหรับลำน้ำอูนมีต้นน้ำจากเขื่อนน้ำอูนซึ่งไหลลงลงลำน้ำสงครามบริเวณอ. ศรีสงคราม จ.นครพนม ส่วนลำน้ำสงครามมีต้นน้ำจากจ. อุดรธานีซึ่งไหลลงแม่น้ำโขงที่อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ตลอดความยาวของลำน้ำสงครามไม่มีอาคารชลประทาน

จากอิทธิพลของระดับน้ำแม่น้ำโขงที่สูงขึ้นหนุนให้ระดับน้ำลำน้ำสงครามยกตัวสูงขึ้นตามและระบายน้ำออกลำบาก จากนั้นส่งผลให้ระดับน้ำในลำน้ำอูนบริเวณเหนือประตูระบายน้ำน้ำอูนยกตัวสูงขึ้นด้วย ก่อนหน้านี้โครงการชลประทานนครพนมได้เตรียมพร้อมโดยแขวนบานระบายทั้งหมดเพื่อเร่งระบายน้ำแล้วตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. แต่ฝนตกโดยตลอด อีกทั้งระดับน้ำแม่น้ำโขงยังสูงอยู่จึงทำให้น้ำไหลล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทั้ง 2 ฝั่งลำน้ำอูนในต. บ้านเอื้องและท่าบ่อสงคราม อ. ศรีสงคราม 3,310 ไร่

ทางจังหวัดนครพนมไม่ได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบอุทกภัยเนื่องจากเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ขณะนี้เกษตรกรไม่ได้ทำนาปีเพราะจะรอให้น้ำที่ท่วมบริเวณนี้ลดลงก่อน แล้วค่อยนาปรังประมาณเดือนพ.ย. ของทุกปี


ปัจจุบันระดับน้ำโขงและลำน้ำสงครามเริ่มลดระดับลงประมาณวันละ 15 – 20 เซนติเมตร มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง คาดว่า จะทำให้ระดับน้ำลำน้ำอูนกลับเข้าสู่ระดับตลิ่งภายในสัปดาห์หน้า จากนั้นโครงการชลประทานนครพนมจะนำเครื่องสูบน้ำที่เตรียมไว้เร่งสูบระบายน้ำที่ท่วมขังและไม่สามารถระบายออกตามธรรมชาติได้ทันที โดยระหว่างน้ำกำชับให้เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด