fbpx

เผยเหตุที่ชาวอเมริกันบางรัฐต่อต้านมาตรการปิดเมือง

ซีแอตเทิล 27 เม.ย.- ชาวอเมริกันที่ประท้วงต่อต้านมาตรการปิดเมืองในบางรัฐเผยสาเหตุที่ประท้วงว่า รัฐบาลระดับรัฐทำเกินกว่าเหตุในการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 และใช้อำนาจนอกเหนือจากที่รัฐธรรมนูญกำหนด 


ผู้จ้ดการชุมนุมหน้ารัฐสภารัฐวอชิงตัน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐเผยว่า นายเจย์ อินสลี ผู้ว่าการรัฐใช้อำนาจนอกเหนือรัฐธรรมนูญด้วยการประกาศฉุกเฉินเมื่อกลางเดือนมีนาคม สั่งปิดร้านค้า สั่งให้คนอยู่บ้าน และห้ามการรวมตัวจำนวนมาก ทั้งที่รัฐธรรมนูญระดับรัฐบัญญัติไว้ว่า สิทธิของประชาชนที่จะรวมตัวอย่างสันติเป็นสิ่งที่ห้ามตัดหรือลดทอนเป็นอันขาด คำสั่งของนายอินสลีจึงถือว่าละเมิดรัฐธรรมนูญ ผู้จัดการชุมนุมเผยว่า ไม่ได้ต่อต้านคำแนะนำของหน่วยงานสาธารณสุข และเคารพเรื่องต้องทำให้เส้นกราฟการติดเชื้อเป็นแนวราบ เขาเองกักตัว 14 วันตั้งแต่แรก ๆ เมื่อมีอาการป่วยคล้ายโควิด-19 และสามารถไปทำงานในฐานะช่างเทคนิคของกองทัพเรือ แต่ที่ไม่พอใจคือผู้ว่าการรัฐพรรคเดโมแครตกลับใช้อำนาจที่ไม่เป็นประชาธิปไตย

แต่ละรัฐในสหรัฐใช้มาตรการจำกัดเพื่อควบคุมโควิด-19 แตกต่างกัน มีประชาชนใน 20 รัฐที่ประท้วงต่อต้านตั้งแต่กลุ่มเล็กไม่กี่สิบคนไปจนถึงกลุ่มใหญ่หลายพันคน ขณะที่จำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตในสหรัฐยังคงไม่ลดลง ส่วนที่รัฐเซาท์ดาโกตา ทางตะวันตกค่อนไปตอนกลาง ซึ่งเป็นไม่กี่รัฐที่ไม่มีคำสั่งให้คนอยู่บ้าน สมาชิกสภาหลายคนไปร่วมพิธีศพสมาชิกสภาคนหนึ่งที่เสียชีวิตเพราะโควิด-19 โดยมีการรักษาระยะห่างทางสังคมในพิธี สมาชิกสภาคนหนึ่งกล่าวว่า สนับสนุนการตัดสินใจของผู้ว่าการรัฐที่ให้เพียงแนวทางแล้วให้ชุมชนตัดสินใจดำเนินการกันเอง


สหรัฐมีผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว 985,975 คน เสียชีวิต 55,417 คน มากเป็นอันดับหนึ่งของโลก ขณะที่ทั้งโลกมีผู้ป่วยสะสมทั้งหมด 2,971,669 คน เสียชีวิต 206,544 คน.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่