fbpx

ออสเตรเลียคาดเศรษฐกิจจะกลับมาปกติภายในเดือน ก.ค.

ซิดนีย์ 6 พ.ค.- นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลียคาดว่า เศรษฐกิจของออสเตรเลียจะปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 และกลับมาเดินหน้าภายในเดือนกรกฎาคม เพราะรัฐบาลจะหาทางช่วยให้คนว่างงาน 1 ล้านคนได้กลับมาทำงานอีกครั้ง


นายกรัฐมนตรีมอร์ริสันให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุในนครซิดนีย์วันนี้ว่า จะต้องทำให้คนกลับมาทำงาน ให้ธุรกิจเปิดอีกครั้ง และจะเปิดเมื่อออสเตรเลียปลอดภัยจากโควิด-19 ส่วนเมื่อวานนี้รัฐบาลของเขาแถลงว่า ออสเตรเลียจะมีเศรษฐกิจที่ปลอดภัยจากโควิด-19 ในเดือนกรกฎาคมนี้ สื่อออสเตรเลียรายงานว่า รัฐบาลเตรียมเปิดเมืองเป็นสามระยะ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านค้าปลีกน่าจะอยู่ในกลุ่มแรกที่ได้เปิดก่อน และใช้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด ส่วนผับซึ่งยากจะรักษาระยะห่างทางสังคมน่าจะอยู่ในกลุ่มที่ได้เปิดหลังสุด คาดว่ารัฐบาลจะประกาศในวันศุกร์นี้เรื่องคลายมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม และยกเลิกการจำกัดธุรกิจส่วนใหญ่ภายในเดือนกรกฎาคม 

ออสเตรเลียมีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมไม่ถึง 7,000 คน เหลือผู้ที่ยังรักษาตัวอยู่ไม่เกิน 1,000 คน และมีผู้เสียชีวิต 96 คน ออสเตรเลียเชื่อว่า นโยบายอยู่บ้าน ปิดพรมแดน ปิดธุรกิจช่วยยับยั้งอัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่ให้เกินร้อยละ 0.5 ต่อวัน แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้เศรษฐกิจใกล้เข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี อัตราว่างงานมีแนวโน้มแตะร้อยละ 10 ในปีนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียประมาณการว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพี (GDP) จะลดลงร้อยละ 6 เทียบเท่ากับเศรษฐกิจสูญเสียสัปดาห์ละ 4,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 83,513 ล้านบาท).-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร