fbpx

ออสเตรเลียประกาศให้การใช้ข้อมูลติดตามโควิด-19 นอกสาธารณสุขผิด ก.ม.

ซิดนีย์ 24 เม.ย.- นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลียประกาศว่า การนำข้อมูลติดตามตัวเรื่องโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ไปใช้ในวัตถุประสงค์นอกเหนือจากเรื่องสาธารณสุขจะถือว่าผิดกฎหมาย หลังจากมีความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้แอปพลิเคชันติดตามตัว


รัฐบาลกลางออสเตรเลียเผยว่า จะยังคงใช้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมไปจนถึงกลางเดือนพฤษภาคมเป็นอย่างน้อย แม้ว่าเมื่อเทียบกับหลายประเทศแล้วยอดผู้ป่วยและเสียชีวิตไม่มาก โดยมีผู้ป่วย 6,667 คน เสียชีวิต 78 คน ส่วนการผ่อนคลายมาตรการจะขึ้นกับความเต็มใจของประชาชนในการดาวน์โหลดแอปที่จะระบุได้ว่าผู้ใดสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 แอปนี้ยังไม่ได้เริ่มใช้งานแต่กลุ่มกฎหมายและกลุ่มสิทธิกังวลว่าข้อมูลแสดงตำแหน่งของผู้ใช้จากแอปในสมาร์ทโฟนอาจถูกหน่วยงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับสาธารณสุข เช่น หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายนำไปใช้ 

นายกรัฐมนตรีมอร์ริสันยืนยันกับสื่อวันนี้ว่า การเปิดเผยข้อมูลให้แก่บุคคลอื่นนอกเหนือจากบุคคลที่ได้รับมอบหมายและเพื่อสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ในการติดตามตัวผู้ใกล้ชิดผู้ป่วย จะถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย พร้อมกับยืนยันข่าวของสื่อท้องถิ่นเรื่องข้อมูลจะจัดเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของเอดับเบิลยูเอส (AWS) ในเครือแอมะซอน บริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ แต่จะเป็นการเก็บโดยเข้ารหัสประเทศ ผู้นำออสเตรเลียกล่าวถึงการระบาดของโควิด-19 ในประเทศด้วยว่าลดลงเหลือระดับชุมชนแล้ว หวังว่าจะสามารถชะลอการระบาดได้ด้วยการตรวจหาเชื้ออย่างทั่วถึง แม้แต่กับผู้ไม่มีอาการ และติดตามผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วย ด้านทางการระดับรัฐขอให้ประชาชนตรวจหาเชื้อโดยไม่จำเป็นต้องเข้าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้เรื่องใกล้ชิดผู้ป่วย กลับมาจากต่างประเทศ หรือมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่อีกต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร