fbpx

“อัจฉริยะ” เปิด 2 รายชื่อ ตัวต้นเรื่องส่งข้อมูลกรมการข้าว-กรมฝนหลวง

กรุงเทพฯ 5 ก.พ. – “อัจฉริยะ” เปิด 2 รายชื่อ ตัวต้นเรื่องส่งข้อมูลกรมการข้าว-กรมฝนหลวง ให้อาจารย์เอก ปากน้ำ ใช้ตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว


นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำรายชื่อของข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน 2 ราย มามอบให้กับ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยทั้ง 2 คน ให้ข้อมูลการทุจริตโครงการต่าง ๆ ในกรมการข้าวและกรมฝนหลวงให้กับนายเอกลักษณ์ วารีชล หรือ อาจารย์เอก ปากน้ำ ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ ของนายศรีสุวรรณ จรรยา

โดยคนแรกเป็นเพื่อนสนิทของอาจารย์เอก มีชื่อเล่นว่าโอ ซึ่งเป็นข้าราชการระดับสูงของกรมการข้าว อยู่ระหว่างถูกตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแต่ไม่ขอระบุว่าถูกตรวจสอบเรื่องอะไร ซึ่งตนเองมีหลักฐานว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดกับอาจารย์เอก ในการให้ข้อมูลเรื่องการทุจริตภายในกรมการข้าว พร้อมนำแชทไลน์หลักฐานการเจรจาระหว่างการแลกเปลี่ยนข้อมูลในกรมฝนหลวงมาให้กับสื่อมวลชนดู


อีกรายหนึ่งคือ นาย ก.เป็นข้าราชการระดับสูงของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งอยู่เบื้องหลังรัฐมนตรีรายหนึ่งของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ไม่ใช่ “ร.อ.ธรรมนัส” ทำหน้าที่ชงข้อมูลกรมฝนหลวงให้ขบวนการดังกล่าวนำไปร้องเรียนที่คณะกรรมาธิการต่าง ๆ โดยต้องการให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เชิญทั้งสองคนมาให้ข้อมูลในฐานะพยานแต่เชื่อว่าทั้งสองจะยินดีให้ความร่วมมือ แต่ทั้งคู่จะมีส่วนร่วมในขบวนการดังกล่าวหรือไม่ ไม่ขอก้าวล่วงแต่มองว่าหากมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการปราบปรามการทุจริตก็จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติมากกว่า

นอกจากนี้ ยังได้นำข้อมูลการฮั้วประมูลโครงการของภาครัฐตั้งแต่ปี 2557 มูลค่ากว่า 97,000 ล้านบาท ที่นายเจ๋ง ดอกจิก และนายศรีสุวรรณ เคยนำไปร้องเรียนกับคณะกรรมาธิการต่าง ๆ แล้ว โดยเฉพาะเรื่องของโครงการทุจริตเรื่องเรือดำน้ำ ที่หากข้อมูลชุดนี้เป็นจริงก็มองว่าจะสามารถทำให้มองเห็นขั้นตอน ขบวนการทุจริตการฮั้วประมูลได้อย่างชัดเจนและเชื่อว่าจะนำตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตมาลงโทษได้ โดยเฉพาะนายบอย ที่เป็นหัวเรือหลักในการฮั้วประมูลโครงการต่าง ๆ ของรัฐ และคนส่งข้อมูลให้อาจารย์เอก นับว่าเป็นหัวเรือหลักในการฮั้วประมูลโครงการต่าง ๆ

นอกจากนี้ ยังมีโครงการจัดซื้อจัดจ้างอาคาร 191 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาท ที่มีความไม่ชอบมาพากล มีข้อมูลว่าบีบุคคลสองกลุ่มในสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งทางนายเจ๋ง ดอกจิก และนายศรีสุวรรณ จะยื่นเรื่องนี้ให้กับคณะกรรมาธิการ 2 คณะ ได้ตรวจสอบแล้ว แต่ภายหลังได้ถอนเรื่องออกไปทั้งสองคณะ ซึ่งมองว่ากรณีดังกล่าวน่าจะเกิดจากการเจรจากันใต้ดิน และกลุ่มขบวนการดังกล่าวได้ตกลงกันเรื่องผลประโยชน์เรียบร้อยแล้ว


ส่วนกรณีเพลิงไหม้ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้น มีข้อมูลว่าห้องดังกล่าวเป็นห้องรวบรวมเอกสารของกรมการข้าวและกรมฝนหลวงเอาไว้ ซึ่งมีความเชื่อมโยงในคดีรีดทรัพย์ของนายศรีสุวรรณ และยังเคยมีหลักฐานที่ระบุว่าหนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับในขบวนการนายศรีสุวรรณได้ขึ้นไปพบกับข้าราชการระดับสูงในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ห้องดังกล่าวอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน

นอกจากนี้ ยังตั้งข้อสังเกตว่าภายหลังจากเกิดเพลิงไหม้ได้เพียง 15 นาที ก็มี โฆษกของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รีบออกมาระบุถึงสาเหตุ ว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรทั้งที่เจ้าหน้าที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่ได้เข้าพื้นที่และตรวจสอบข้อเท็จจริง และยังมองว่าเวลาที่เกิดเหตุเพลิงไหม้คือเวลา 18.00 น. ตรงนั้นเป็นการจงใจตั้งเวลาหรือไม่

นายอัจฉริยะ ยังฝากไปถึงนายเจ๋ง ดอกจิก ว่า ขอบคุณที่ออกมาแถลงข่าวยอมรับข้อเท็จจริงเรื่องคลิปเสียงและแชทไลน์ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวจริง พร้อมแนะนำว่าการยกธูปเทียนพานกล่าวสาบาน ต่อหน้าสื่อมวลชนและโรงแรมนั้นไร้ประโยชน์ หากแน่จริงก็ให้ไปสาบานที่วัดหงษ์ จังหวัดบุรีรัมย์ เชื่อ 7 วัน เห็นผล ตนยินดีช่วยออกค่าใช้จ่ายและพร้อมไปด้วย. -414-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์