fbpx

เยอรมนีไม่หวั่นยอดป่วยสูง เน้นตรวจหาผู้ติดเชื้อคุมการระบาด

เยอรมนี 9 เม.ย.- เยอรมนีเป็นประเทศที่พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอัตราสูง แต่มียอดตายต่ำมากเมื่อเทียบประเทศเพื่อนบ้านในแถบยุโรป โดยเยอรมนีใช้การตรวจหาเชื้อผู้ที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยให้ได้มากที่สุด เพื่อนำผู้ป่วยมารักษาและกักตัวให้ได้มากที่สุด ป้องกันการระบาดของเชื้อ และอีกมาตรการหนึ่งคือ การให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกไปในที่สาธารณะ



อิตาลีและสเปนมีอัตราผู้ติดเชื้อแต่ละประเทศนับแสนคน แต่สำหรับเยอรมนีตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ที่ราว 84,000 คนเศษ แต่ตัวเลขการเสียชีวิต ณ วันนี้ อยู่ที่หลักพันต้นๆ ที่ 1,107 คน คิดเป็นอัตราการเสียชีวิตเพียง 1.3% ของผู้ป่วยทั้งหมด เหตุผลเพราะเยอรมนีตัดสินใจใช้การตรวจหาเชื้อผู้ที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยให้ได้มากที่สุด เพื่อนำผู้ป่วยมารักษาและกักตัวให้ได้มากที่สุด ป้องกันการระบาดของเชื้อ ซึ่งตรงกันข้ามกับอิตาลีและอังกฤษที่ทดสอบหาเชื้อเฉพาะผู้ที่แสดงอาการเท่านั้น โดยในแต่ละที่ก็มีข้อจำกัดต่างกันไป


เมื่อดูอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ในเยอรมนี ใกล้เคียงกับในเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับการชื่นชมในการจัดการกับวิกฤติโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ วิธีการจัดการสำคัญ คือ มุ่งไปที่การ Test หรือตรวจหาผู้ติดเชื้อ ซึ่งทำอย่างเคร่งครัดมาก ขณะที่อังกฤษต้องสร้างโรงงานผลิตชุดตรวจ แต่เยอรมนีมีโรงงานพันธมิตรในประเทศต่างๆ พร้อมผลิตชุดตรวจออกมารองรับได้ทันที เยอรมนีมีขีดความสามารถในการตรวจหาผู้ติดเชื้อได้สูงกว่าประเทศอื่นในยุโรป


อีกยุทธศาสตร์ที่เยอรมนีใช้ คือ เมื่อตรวจพบผู้ติดเชื้อ เจ้าหน้าที่จะติดตามทุกราย และติดต่อทุกคน รวมถึงผู้ที่ติดต่อกับผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพื่อทำการกักกันตัว อีกมาตรการหนึ่งคือ การให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกไปในที่สาธารณะและสถานที่ทำงาน นโยบายของรัฐบาลเยอรมนี คือ การทำให้การแพร่ระบาดของไวรัสระบาดได้ช้าที่สุดเท่าที่จะทำได้  

ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา แห่งมหาวิทยาลัยโคโลญจน์ ระบุว่า เยอรมนีมีการแพร่ระบาดที่ไม่รุนแรง เนื่องมาจากปัจจัยสำคัญหลายอย่าง อย่างแรก คือ เยอรมนี โชคดีที่ถูกโจมตีจากไวรัสช้ากว่าประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นอิตาลี สเปน และฝรั่งเศส เมื่อระบาดช้ากว่าที่อื่น เยอรมนีจึงได้รับผลกระทบที่ตามมาช้าและน้อยกว่าประเทศอื่น

อีกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อที่เยอรมนีเพิ่มขึ้นช้ากว่าที่อื่น เพราะระบบบริการทางการแพทย์ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ ทันสมัย เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในยุโรป โรงพยาบาล ในเยอรมนีมีความพร้อมเรื่องเครื่องมืออุปกรณ์แพทย์และห้องไอซียูที่ทันสมัย มีเครื่องช่วยหายใจที่มากกว่า ที่สำคัญเยอรมนีมีบุคลากรทางการแพทย์มากกว่าประเทศอื่นๆ ในยุโรป

ปัจจัยที่ที่สอง ผู้ติดเชื้อในเยอรมนี โดยเฉพาะในช่วงแรกๆ เป็นประชากรช่วงอายุที่น้อยกว่าที่อื่น ดังนั้น 2 ปัจจัยรวมกัน คือ เกิดการระบาดช้ากว่าที่อื่น และผู้ติดเชื้อที่เยอรมนีส่วนใหญ่อายุน้อย ไม่ใช่ผู้สูงวัย น่าจะเป็นเหตุผลหลักว่า ทำไมอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ที่เยอรมนีจึงต่ำกว่าอิตาลี สเปน หรือประเทศยุโรปอื่นๆ

เยอรมนีใช้มาตรการปิดเมืองเหมือนที่อื่นๆ ไปจนถึงวันที่ 20 เมษายน จากนั้นรัฐบาลจะพิจารณาอีกครั้งว่าการปิดเมืองนั้นได้ผลมากน้อยเพียงใด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร