fbpx

เตือนอาเซียนเสี่ยงสับสนระหว่างโควิด-19 กับไข้เลือดออก

ลอนดอน 11 มี.ค.- ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า การที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีโรคไข้เลือดออกระบาดพร้อมกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ทำให้มีโอกาสที่เจ้าหน้าที่จะตรวจผิดพลาดเนื่องจากอาการของทั้งสองโรคมีความใกล้เคียงกัน 


วารสารแลนเซ็ตเผยแพร่รายงานของคณะผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมในสิงคโปร์เมื่อวันที่ 4 มีนาคมว่า การแยกความแตกต่างระหว่างโรคไข้เลือดออกและโรคโควิด-19 เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เพราะทั้งสองโรคมีลักษณะทางคลินิกและห้องทดลองปฏิบัติการคล้ายกัน หากผลตรวจไข้เลือดออกเป็นบวกแพทย์ก็มักสรุปก่อนว่าเป็นไข้เลือดออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผู้ป่วยอยู่ในพื้นที่ที่ไข้เลือดออกระบาด ดังนั้นการมีชุดตรวจไวรัสโคโรนาที่เชื่อถือได้ พร้อมใช้ และราคาไม่แพงทั่วถึงทั้งภูมิภาคจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งเพื่อให้ได้ผลตรวจที่แม่นยำ อันจะเป็นการปกป้องประชาชนในวงกว้าง

รายงานยกตัวอย่างชาวสิงคโปร์สองคนที่พบเชื้อไข้เลือดออกจากการตรวจทางเซรุ่มวิทยาอย่างรวดเร็ว แต่หลังจากนั้นพบว่าติดเชื้อไวรัสที่ทำให้เป็นโรคโควิด-19 ทั้งคู่ไม่ได้เดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงแต่มีอาการไข้และไอ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า โรคที่เกิดจากไวรัสทุกอย่างมีความคล้ายกันมาก เช่น อาการปวดเมื่อยเนื้อตัวที่พบได้ทั้งผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก ไข้ซิกา หรือไข้ชิคุนกุนยา ด้านองค์การอนามัยโลกยืนยันว่า ไวรัสไข้เลือดออกและไวรัสโคโรนาโควิด-19 แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แม้อาการเบื้องต้นคล้ายกัน แต่จะแยกแยะได้เมื่อมีการดำเนินโรค แพทย์จะเป็นผู้ตัดสินใจสั่งตรวจตามข้อมูลทางการแพทย์และข้อมูลอื่น ๆ ของผู้ป่วย 


สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในขณะนี้ สิงคโปร์พบผู้ป่วย 166 คน มาเลเซีย 129 คน ไทย 53 คน เสียชีวิต 1 คน ฟิลิปปินส์ 35 คน เสียชีวิต 1 คน เวียดนาม 34 คน อินโดนีเซีย 19 คน บรูไน 6 คน กัมพูชา 2 คน ขณะที่สถานการณ์ไข้เลือดออกเมื่อปีก่อนในภูมิภาคนี้ ฟิลิปปินส์มีผู้ป่วย 403,000 คน อินโดนีเซีย 110,000 คน ไทย 106,000 คนในช่วง 8 เดือนแรก สปป.ลาว 38,000 คน ส่วนสิงคโปร์พบผู้ป่วยมากเป็นประวัติการณ์ถึง 1,723 คนในช่วง 5 สัปดาห์แรกของปีนี้.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว