fbpx

ชี้เวียดนามกวาดล้างคนแสดงความเห็นต่างทางออนไลน์หนักขึ้น

ฮานอย 13 พ.ค.- องค์กรนิรโทษกรรมสากลระบุว่า เวียดนามกวาดล้างผู้แสดงความเห็นต่างทางออนไลน์หนักหน่วงขึ้น โดยได้คุมขังนักเคลื่อนไหวทางการเมืองซึ่งถือเป็นนักโทษทางความคิดเพิ่มขึ้นเกือบหนึ่งในสามตั้งแต่ปีก่อน


องค์กรนิรโทษกรรมสากลออกรายงานวันนี้ว่า นักโทษ 128 คนที่ถูกคุมขังเพราะแสดงความเห็นไม่ลงรอยกับรัฐบาล เกือบร้อยละ 10 ถูกจองจำเพราะโพสต์ความเห็นต่อต้านรัฐในสื่อสังคมออนไลน์ ช่วงปีที่ผ่านมาทางการเวียดนามแสดงให้เห็นชัดเจนว่า พยายามกวาดล้างสื่อสังคมออนไลน์ เพราะตระหนักว่าเฟซบุ๊กเป็นพื้นที่ปลอดภัยแห่งสุดท้ายที่ผู้คนสามารถแสดงความเห็นได้อย่างสงบ กระจายข่าว และเปิดการอภิปรายถกเถียง ทั้งหมดเป็นสิ่งที่ทางการหวาดกลัว รายงานเรียกผู้ถูกคุมขังเหล่านี้ว่าเป็นนักโทษทางความคิดที่ไม่ใช้หรือสนับสนุนความรุนแรง แต่ถูกคุมขังเพราะอัตลักษณ์หรือความเชื่อส่วนบุคคล

รายงานขององค์การนิรโทษกรรมสากลเรียกร้องให้ตัวแทนสหรัฐหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นหารือระหว่างประชุมเรื่องสิทธิมนุษยชนกับตัวแทนเวียดนามในสัปดาห์นี้ โดยระบุว่า คนที่ถูกคุมขังในเวียดนามเพราะการเคลื่อนไหวในเฟซบุ๊กมีจำนวนเพิ่มขึ้น และจะยิ่งเลวร้ายลงเพราะกฎหมายความปลอดภัยไซเบอร์ที่มีเริ่มใช้ตั้งแต่เดือนมกราคมบังคับให้บริษัทเทคโนโลยีต่างชาติตั้งสำนักงานท้องถิ่นและเก็บข้อมูลไว้ในเวียดนาม บริษัทเหล่านี้และกลุ่มสิทธิคัดค้านกฎหมายนี้ บางแห่งแสดงความกังวลเป็นการส่วนตัวว่า กฎหมายนี้จะเปิดช่องให้ทางการเข้ามายึดข้อมูลผู้ใช้ และจะทำให้พนักงานบริษัทที่เป็นชาวเวียดนามเสี่ยงถูกจับกุม ทางการเวียดนามกล่าวหาเฟซบุ๊กซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมว่า ฝ่าฝืนกฎหมายเพราะปล่อยให้ผู้ใช้โพสต์ความเห็นต่อต้านรัฐบาล 


โฆษกกระทรวงต่างประเทศเวียดนามกล่าวเมื่อปีก่อนว่า เวียดนามไม่มีนักโทษทางความคิด หลังจากคุมขังทนายความนักสิทธิมนุษยชนเมื่อเดือนเมษายนปีก่อน ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ศาลทางใต้ตัดสินจำคุกสตรีเวียดนามสองคนเป็นเวลา 5 ปี และ 6 ปีตามลำดับ โทษฐานดาวน์โหลดและเผยแพร่เนื้อหาต่อต้านรัฐบาลที่ไปเจอในเฟซบุ๊ก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้