fbpx

ยานอวกาศจีนทะยานขึ้นจากดวงจันทร์พร้อมตัวอย่างจากด้านไกลชุดแรก

ภาพขณะเก็บตัวอย่างบนดวงจันทร์

ปักกิ่ง 4 มิ.ย. –สื่อทางการจีนรายงานว่า ยานพุ่งขึ้นของยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 (Chang’e-6) ของจีน ทะยานขึ้นจากพื้นผิวดวงจันทร์เมื่อช่วงเช้าวันนี้ พร้อมตัวอย่างที่เก็บจากด้านไกลของดวงจันทร์ ถือเป็นความสำเร็จที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์การสำรวจดวงจันทร์ของมนุษย์


สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานอ้างองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีนว่า ยานพุ่งขึ้นทะยานขึ้นจากด้านไกลของดวงจันทร์เมื่อเวลา 07:38 น. ตามเวลาจีน และเข้าสู่วงโคจรที่กำหนดรอบดวงจันทร์ด้วยแรงผลักจากเครื่องยนต์ ขนาด 3,000 นิวตัน ยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 เสร็จสิ้นการเก็บตัวอย่างอย่างชาญฉลาดและรวดเร็ว และตัวอย่างถูกเก็บไว้ในกล่องภายในยานพุ่งขึ้นตามแผน

ยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 ถูกปล่อยสู่อวกาศเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ประกอบด้วยยานโคจร ยานลงจอด ยานพุ่งขึ้น และยานส่งกลับ โดยส่วนประกอบยานลงจอด-ยานพุ่งขึ้น แยกจากส่วนประประกอบยานโคจร-ยานส่งกลับ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม และลงจอดบนจุดที่กำหนดในแอ่งขั้วใต้-เอตเคน เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน องค์การฯ ระบุว่า ภารกิจนี้พิสูจน์การผ่านบททดสอบจากอุณหภูมิสูงบนด้านไกลของดวงจันทร์ ขณะเดียวกันคณะนักวิจัยได้จำลองการเก็บตัวอย่างในห้องปฏิบัติการภาคพื้นโลก โดยอ้างอิงข้อมูลที่ส่งกลับสู่โลกด้วยดาวเทียมสื่อสารเชวี่ยเฉียว-2 (Queqiao-2) ซึ่งช่วยสนับสนุนการตัดสินใจและการดำเนินงานที่สำคัญ


รายงานระบุว่า การเก็บตัวอย่างบนดวงจันทร์แบ่งเป็น 2 แบบ ได้แก่ การใช้เครื่องขุดเจาะเก็บตัวอย่างใต้พื้นผิว และการใช้แขนกลเก็บตัวอย่างบนพื้นผิว โดยมีการเก็บตัวอย่างหลากหลายชิ้นจากจุดต่างๆ อย่างอัตโนมัติ โฆษกประจำภารกิจฉางเอ๋อ-6 เผยว่า การวิเคราะห์โครงสร้างดิน คุณสมบัติทางกายภาพ และองค์ประกอบของวัตถุตัวอย่างที่เก็บโดยภารกิจฉางเอ๋อ-6 จะช่วยให้คณะนักวิทยาศาสตร์สามารถทำการวิจัยการก่อตัวและประวัติวิวัฒนาการของดวงจันทร์ รวมถึงต้นกำเนิดของระบบสุริยะและอื่น ๆ อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น เป็นการปูรากฐานสู่ภารกิจสำรวจอื่นๆ ต่อไป

อุปกรณ์ต่างๆ บนยานลงจอด ได้แก่ กล้องถ่ายภาพ กล้องพาโนรามา เครื่องตรวจจับโครงสร้างดินบนดวงจันทร์ และเครื่องวิเคราะห์แร่ธาตุบนดวงจันทร์ ทำงานได้ดีและดำเนินการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ตามแผน โดยเครื่องตรวจจับโครงสร้างได้วิเคราะห์และประเมินโครงสร้างดินใต้ดินของพื้นที่เก็บตัวอย่างเพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับขุดเจาะ

ส่วนอุปกรณ์จากนานาชาติบนยานลงจอดของฉางเอ๋อ-6 ได้แก่ เครื่องทดสอบไอออนลบบนพื้นผิวดวงจันทร์ (NILS) ที่พัฒนาโดยองค์การอวกาศยุโรป/สวีเดน และเครื่องตรวจจับการปล่อยก๊าซเรดอน (DORN) ที่พัฒนาโดยฝรั่งเศส ทำงานได้ดีและดำเนินการตรวจจับทางวิทยาศาสตร์


รายงานระบุว่า เครื่องตรวจจับการปล่อยก๊าซเรดอนทำงานขณะยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 บินจากโลกไปยังดวงจันทร์ และโคจรรอบและอยู่บนดวงจันทร์ ส่วนเครื่องทดสอบไอออนลบบนพื้นผิวดวงจันทร์ ทำงานขณะอยู่บนพื้นผิวดวงจันทร์แล้ว นอกจากนั้นแผ่นสะท้อนแสงเลเซอร์ที่พัฒนาโดยอิตาลี ซึ่งติดตั้งอยู่ด้านบนของยานลงจอด ยังทำหน้าที่เป็นจุดระบุตำแหน่งบนด้านไกลของดวงจันทร์เพื่อการตรวจวัดระยะทางด้วย

ทั้งนี้ หลังจากเสร็จสิ้นการเก็บตัวอย่าง ธงชาติจีนบนยานลงจอดถูกคลี่ออกเป็นครั้งแรกบนด้านไกลของดวงจันทร์ โดยระบบแสดงธงชาติจีนของยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 ถูกพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นบนพื้นฐานจากภารกิจฉางเอ๋อ-5 (Chang’e-5) เนื่องด้วยมีจุดลงจอดแตกต่างกัน ส่วนยานลงจอดทำหน้าที่เป็นฐานปล่อยชั่วคราวสำหรับยานพุ่งขึ้นด้วย

การทะยานขึ้นจากด้านไกลของดวงจันทร์ของยานพุ่งขึ้นไม่สามารถเลียนแบบการทะยานขึ้นจากด้านใกล้ของดวงจันทร์ของฉางเอ๋อ-5 เพราะไม่สามารถรับการควบคุมและการสนับสนุนจากภาคพื้นโลกโดยตรง จึงต้องใช้เซ็นเซอร์พิเศษเพื่อระบุตำแหน่งและปรับทิศทางแบบอัตโนมัติภายใต้ความช่วยเหลือจากดาวเทียมสื่อสารเชวี่ยเฉียว-2

ภาพจำลองยานทะยานขึ้นพร้อมตัวอย่างจากดวงจันทร์

ผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศจากบริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศแห่งประเทศจีนระบุว่า ฉางเอ๋อ-6 มีระบบอัตโนมัติและความน่าเชื่อถือของระบบนำทาง ชี้ทาง และควบคุมที่พัฒนาดีขึ้นจากฉางเอ๋อ-5 เพื่อรับมือกับความท้าทายที่เกิดจากความไม่แน่นอนบนด้านไกลของดวงจันทร์ระหว่างทะยานขึ้น นอกจากนี้ระบบควบคุมของฉางเอ๋อ-6 ยังถูกปรับให้มีระบบอัตโนมัติที่ดียิ่งขึ้น ทำให้สามารถทะยานขึ้นจากดวงจันทร์โดยพึ่งพาดาวเทียมสื่อสารเชวี่ยเฉียว-2 และการสนับสนุนจากภาคพื้นโลกน้อยลง

ยานพุ่งขึ้นจะดำเนินการนัดพบและเทียบกับส่วนประกอบยานโคจร-ยานส่งกลับในวงโคจรของดวงจันทร์โดยไม่มีมนุษย์ควบคุม และตัวอย่างจากดวงจันทร์จะถูกส่งต่อสู่ยานส่งกลับ โดยส่วนประกอบยานโคจร-ยานส่งกลับ จะโคจรรอบดวงจันทร์และรอเวลาอันเหมาะสมในการเดินทางกลับสู่โลก คาดว่าจะลงจอดบริเวณอำเภอซื่อจื่อหวัง เขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด