เจิ้งโจว : นิทรรศการเชิงโต้ตอบในวันพิพิธภัณฑ์นานาชาติ

21 พ.ค. – เมืองเจิ้งโจว ทางตอนกลางของจีน การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ได้กลายเป็นเทรนด์ใหม่ของไลฟ์สไตล์คนเมือง


เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันพิพิธภัณฑ์สากล พิพิธภัณฑ์ต่างๆ ในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ได้เปิดตัวนิทรรศการใหม่ๆ เช่น สมบัติแห่งมรดกทางวัฒนธรรมจากลักเซมเบิร์ก, นิทรรศการประติมากรรมเวิลด์ทัวร์ซูหงเฟย เจิ้งโจว และนิทรรศการภาพถ่ายศิลปะแฟชั่น
เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวรุ่นเยาว์ พิพิธภัณฑ์ในเจิ้งโจวได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์สดใหม่ เช่น “กาแฟธีมทองสัมฤทธิ์” และจัดกิจกรรมเชิงโต้ตอบที่เกี่ยวข้องกับมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ รวมถึงเกมลึกลับเกี่ยวกับการฆาตกรรมและการบูรณะสิ่งประดิษฐ์ด้วยมือ

เจิ้งโจว เป็นหนึ่งในแปดเมืองหลวงโบราณของจีน มีพิพิธภัณฑ์ทั้งหมด 112 แห่ง ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “เมืองแห่งพิพิธภัณฑ์ร้อยแห่ง” รองรับพิพิธภัณฑ์เหอหนาน พิพิธภัณฑ์เจิ้งโจว พิพิธภัณฑ์แม่น้ำเหลือง และพิพิธภัณฑ์ที่ครอบคลุมอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมและพิพิธภัณฑ์ตามธีมต่างๆ เช่น พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติเหอหนาน


เจิ้งโจวได้เชื่อมโยงมรดกทางประวัติศาสตร์เข้ากับสาธารณะ ตัวอย่างเช่น พิพิธภัณฑ์เจิ้งโจวซึ่งมีวัฒนธรรมสำริดเป็นจุดเด่น ได้นำเสนอกาแฟและไอศกรีมที่มีธีมซึ่งมีองค์ประกอบของวัฒนธรรมสำริด พิพิธภัณฑ์ซากปรักหักพังราชวงศ์ซาง เจิ้งโจวนำเสนอประสบการณ์โรงละครแบบโต้ตอบและดื่มด่ำในชื่อ “ความทรงจำของราชวงศ์ซาง” ซึ่งผู้เข้าชมสามารถเดินทางผ่านช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์ที่แตกต่างกันผ่านเกมแบบโต้ตอบ พิพิธภัณฑ์เหรียญเจิ้งโจวติงชาง สาธิตเทคนิคการทำเหรียญกษาปณ์โบราณ ให้ผู้เยี่ยมชมได้ลองประดิษฐ์เหรียญด้วยตัวเอง
เจิ้งโจวเป็นแหล่งกำเนิดสำคัญของอารยธรรมจีนโดยมีวัฒนธรรมวัฒนธรรมเป่ย ลิแกนที่มีอายุเก่าแก่ถึง 8,000 ปี และวัฒนธรรมหมู่บ้านต้าเฮที่มีอายุยาวนานถึง 6,000 ปี ประมาณ 5,000 ปีที่แล้ว จักรพรรดิเหลืองในตำนานได้ถือกำเนิดและสถาปนาเมืองหลวงของเขาที่นี่ เมื่อประมาณ 3,600 ปีที่แล้ว ราชวงศ์ซางก็เลือกพื้นที่นี้เป็นเมืองหลวงเช่นกัน ทุกวันนี้ เศษกำแพงเมืองโบราณที่ทอดยาว 7 กิโลเมตร ยังคงพบได้ในใจกลางเมืองเจิ้งโจว

ปัจจุบัน เจิ้งโจวมีแหล่งมรดกโลกขององค์การยูเนสโก 2 แห่ง, พื้นที่คุ้มครองระดับประเทศ 83 แห่ง, พื้นที่คุ้มครองระดับจังหวัด 147 แห่ง และโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้เกือบ 10,000 ชิ้น ถือเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับพิพิธภัณฑ์และนิทรรศการต่างๆ มากมาย

พิพิธภัณฑ์ในเจิ้งโจว ไม่เพียงแต่ช่วยยกระดับชีวิตทางวัฒนธรรมของคนในท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกด้วย ด้วยกิจกรรมนวัตกรรมและนิทรรศการมรดกทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเมือง เจิ้งโจวได้นำเสนอวัฒนธรรมเมืองที่มีชีวิตชีวา เปิดกว้าง และครอบคลุมไปทั่วโลก.


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ นำ ครม.วางพวงมาลา เนื่องในวันปิยมหาราช

นายกฯ นำ ครม.วางพวงมาลา “วันปิยมหาราช” น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ หน่วยงานรัฐ-เอกชน สถานศึกษา เข้าร่วมถวายบังคมพร้อมเพรียง

ค้นขุมทรัพย์ “บอสพอล” พบของมีค่าเพียบ

DSI ตรวจค้นเป้าหมายแหล่งซุกทรัพย์สิน “บอสพอล” ดิไอคอนกรุ๊ป พบนาฬิกาหรู สร้อยคอทองคำ คาดมูลค่าหลายสิบล้าน นำเก็บรักษาห้องมั่นคง ประสานตรวจสอบ

อุตุฯ เผยอีสานเริ่มเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ เช็กเส้นทาง “จ่ามี”

กรมอุตุฯ เผย “อีสาน” อากาศเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ แต่ยังมีฝนตกบริเวณ “เหนือ ตะวันออก กลาง ใต้ตอนบน” พร้อมเช็กเส้นทางพายุโซนร้อน “จ่ามี” (TRAMI)