fbpx

แนะอินเดียใส่ใจความปลอดภัยรถไฟมากกว่าเรื่องทันสมัย

นิวเดลี 4 มิ.ย.- ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า อุบัติเหตุรถไฟครั้งร้ายแรงที่เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์เตือนให้รัฐบาลอินเดียมุ่งให้ความสนใจเรื่องความปลอดภัยมากกว่าการปรับปรุงให้ทันสมัย


รัฐบาลนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี มุ่งหน้ายกเครื่องเครือข่ายการเดินรถไฟที่มีขนาดใหญ่มากและใช้งานมานาน 170 ปี หวังส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมต่อของประเทศ โดยในปีนี้ได้จัดสรรงบประมาณให้มากเป็นประวัติการณ์ถึง 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นถึงครึ่งหนึ่งจากปีงบประมาณก่อน เพื่อปรับปรุงรางรถไฟ ลดความแออัดคับคั่ง และเพิ่มขบวนรถไฟใหม่ ๆ เช่น รถไฟกึ่งความเร็วสูงแบบใหม่ที่ผลิตในอินเดียชื่อขบวนรถด่วนวันเด ภารัต (Vande Bharat Express) นายกรัฐมนตรีโมดีถึงกับนั่งรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์หลายเส้นทางทั่วประเทศ

อย่างไรก็ดี อุบัติเหตุรถไฟชนกัน 3 ขบวนที่รัฐโอดิชา ทางตะวันออกของอินเดียที่มีผู้เสียชีวิตแล้ว 288 คน ทำให้นายปรากาศ กุมาร เซน ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันเทคโนโลยีคิโรดิมัลในอินเดียชี้ว่า ยังมีสิ่งที่รัฐบาลต้องทำอีกมาก แม้ว่าการเดินรถไฟมีความปลอดภัยมากขึ้นในช่วงหลายปีมานี้ การรถไฟได้เพิ่มจำนวนขบวนรถเพื่อรองรับความต้องการเดินทางที่เพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้ปรับปรุงการซ่อมบำรุงให้ดีตามไปด้วย ขณะเดียวกันพนักงานมักไม่ได้รับการฝึกอบรมอย่างเพียงพอ และทำงานหนักจนขาดการพักผ่อน เส้นทางรถไฟสายตะวันออกที่เกิดอุบัติเหตุเมื่อวันศุกร์เป็นหนึ่งในเส้นทางที่เก่าแก่ที่สุดและพลุกพล่านที่สุด นอกจากนี้ยังเป็นเส้นทางรถไฟขนส่งถ่านหินและน้ำมันส่วนใหญ่ของประเทศด้วย


ขณะที่นายศรีนันด์ ชา ผู้เชี่ยวชาญอิสระและนักเขียนของวารสารการรถไฟสากลระบุว่า กระทรวงการรถไฟมักอ้างว่าเกิดอุบัติเหตุในระดับที่จัดการได้โดยอ้างเป็นสัดส่วนร้อยละ และในช่วงหลายปีมานี้มุ่งเน้นแต่การปรับปรุงขบวนรถและสถานีให้ทันสมัย แต่ไม่ให้ความสนใจมากนักกับรางรถไฟ ระบบสัญญาณและการบริหารจัดการสินทรัพย์ของการรถไฟ ขณะที่การติดตั้งระบบความปลอดภัย เช่น อุปกรณ์ป้องกันการชน ระบบเตือนภัยฉุกเฉิน ให้ครอบคลุมทั่วทั้งเครือข่ายก็ดำเนินไปอย่างล่าช้า.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร