fbpx

ญี่ปุ่นคุมเข้มความปลอดภัยประชุมสุดยอดจี 7 ที่ฮิโรชิมะ

เครดิตภาพ : Kyodo News

โตเกียว 1 พ.ค.- ญี่ปุ่นเข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัยสำหรับการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศหรือจี 7 (G7) ที่เมืองฮิโรชิมะระหว่างวันที่ 19-21 พฤษภาคมนี้ หลังจากเกิดเหตุปองร้ายอดีตนายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีในเวลาห่างกันไม่ถึง 1 ปี


รัฐบาลญี่ปุ่นเผยว่า กำลังพิจารณาเรื่องนำเทคโนโลยีมาใช้ เช่น โดรนติดกล้องและปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) เพื่อให้สามารถตรวจจับพฤติกรรมต้องสงสัยได้อย่างรวดเร็ว การประชุมสุดยอดจี 7 จะจัดขึ้นที่โรงแรมบนเกาะอูจินะ ห่างจากใจกลางเมืองฮิโรชิมะประมาณ 6 กิโลเมตร และมีทางเข้าออกทางเดียวผ่านสะพานที่เชื่อมกับแผ่นดินใหญ่ ตำรวจจะขอตรวจตรายวดยานที่ผ่านเข้าออกเกาะ และประสานกับหน่วยยามฝั่งตรวจสอบเรือและโดรนที่เข้ามาใกล้สถานที่จัดการประชุม นอกจากนี้ยังจะเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงที่ผู้นำอาจจะเดินทางไปยังอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมะ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ แม้ว่าผู้นำแต่ละคนจะมีทีมรักษาความปลอดภัยประจำตัวอยู่แล้วก็ตาม

ตร.ญี่ปุ่นตรวจกระเป๋าผู้ที่มารอฟังนายกฯ ขึ้นกล่าวปราศรัย
เครดิตภาพ : Kyodo News

ขณะเดียวกันตำรวจในกรุงโตเกียวกำลังเพิ่มการตรวจตราเช่นกัน เนื่องจากเคยเกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงลอนดอนของอังกฤษเมื่อปี 2548 ในขณะที่สกอตแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสหราชอาณาจักรกำลังเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดกลุ่มจี 8 (G8) ซึ่งเป็นจี 7 ที่รวมรัสเซีย


ผลสำรวจความเห็นชาวญี่ปุ่นเมื่อเดือนตุลาคม 2565 พบว่า ผู้ตอบเกือบร้อยละ 70 รู้สึกว่าญี่ปุ่นมีความปลอดภัยลดลงในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุร้ายหลายครั้ง เช่น เหตุชายไล่แทงคนในบ้านพักผู้พิการทางสมองในปี 2549 เหตุวางเพลิงสตูดิโอแอนิเมชั่นในปี 2562 เหตุยิงสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะขณะช่วยหาเสียงในเมืองนาระเมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 ล่าสุดคือเหตุคนขว้างระเบิดแสวงเครื่องใส่นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะเมื่อวันที่ 15 เมษายน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล