fbpx

รอง ปธน.สหรัฐ-ผู้นำเกาหลีใต้ ประณามเกาหลีเหนือ

วอชิงตัน 29 ก.ย.- รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสของสหรัฐและประธานาธิบดียุน ซอก-ยอลของเกาหลีใต้ประณามเกาหลีเหนือที่ขู่เรื่องนิวเคลียร์และทดสอบอาวุธเพิ่มขึ้น หลังจากเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดเมื่อวันพุธ


รองประธานาธิบดีแฮร์ริสพบกับประธานาธิบดียุนทันทีที่เดินทางถึงกรุงโซลในช่วงเช้าวันนี้ ทำเนียบขาวของสหรัฐแถลงว่า รองประธานาธิบดีสหรัฐและประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้ประณามเกาหลีเหนือที่ใช้ถ้อยคำยั่วยุเรื่องนิวเคลียร์และทดสอบขีปนาวุธร่อน พร้อมกับย้ำเป้าหมายร่วมกันเรื่องทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์อย่างสิ้นเชิง และได้หารือเรื่องการรับมือกับการยั่วยุที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น ความร่วมมือไตรภาคีกับญี่ปุ่น รองประธานาธิบดีแฮร์ริสยังได้ย้ำเรื่องสหรัฐมีพันธกิจที่จะป้องปรามรัฐอื่นที่จะคุกคามพันธมิตรในเอเชียอย่างเกาหลีใต้ ด้วยการใช้ศักยภาพด้านกลาโหมที่มีอยู่อย่างเต็มพิกัด พร้อมกับใช้โอกาสนี้หารือหนทางแก้ไขความกังวลของเกาหลีใต้ที่เกรงว่า ผู้ผลิตยานยนต์ของเกาหลีใต้จะได้รับผลกระทบจากการที่สหรัฐผ่านร่างกฎหมายลดอัตราเงินเฟ้อที่มีการแก้ไขระเบียบการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า

ด้านสำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานอ้างรองโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ว่า รองประธานาธิบดีแฮร์ริสพบหารือกับประธานาธิบดียุนที่ทำเนียบประธานาธิบดีเป็นเวลา 85 นาที และเห็นพ้องกันเรื่องกำหนดการที่ประธานาธิบดียุนจะไปเยือนสหรัฐในปี 2566 เพื่อฉลองความเป็นพันธมิตรครบ 70 ปี ส่วนเรื่องที่เกิดประเด็นขึ้นหลังจากประธานาธิบดียุนพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐที่นครนิวยอร์กเมื่อสัปดาห์ก่อน รองประธานาธิบดีแฮร์ริสเผยว่า สหรัฐไม่ได้ใส่ใจเลยแม้แต่น้อย โฆษกไม่ได้ระบุในรายละเอียด แต่ยอนฮับชี้ว่า น่าจะเป็นเรื่องที่ผู้นำเกาหลีใต้หลุดใช้คำหยาบโดยไม่รู้ตัวว่าไมโครโฟนเปิดอยู่ และมีข่าวในตอนแรกว่าเขาพูดถึงประธานาธิบดีและรัฐสภาสหรัฐ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี