fbpx

ฮามาสปล่อยตัวประกันคนไทยเพิ่ม 3 คน

ฮามาส 27 พ.ย. – กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันกลุ่มที่ 3 ที่ลักพาตัวมาจากอิสราเอล จำนวน 17 คน ในจำนวนนี้เป็นคนไทย 3 คน แลกเปลี่ยนกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ เมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) ในวันที่ 3 ของการพักรบในฉนวนกาซา


เมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของข้อตกลงพักรบในฉนวนกาซา ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ทั้งสองฝ่ายยังคงปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อตกลงด้วยการปล่อยตัวประกันและนักโทษตามที่ตกลงกันไว้ โดยกองทัพอิสราเอลแถลงว่ากลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันชุดที่ 3 รวม 17 คน แบ่งเป็นชาวอิสราเอล 13 คน รวมทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งบางคนในนี้เป็นบุคคลสองสัญชาติ นอกจากนี้ยังปล่อยตัวแรงงานชาวไทยอีก 3 คน และชาวรัสเซีย 1 คน

ต่อมาสื่ออิสราเอลรายงานว่า ตัวประกันชาวรัสเซียถือสัญชาติอิสราเอลด้วย จึงทำให้มีตัวประกันชาวอิสราเอลได้รับการปล่อยตัวชุดที่ 3 จำนวน 14 คน ขณะที่ฝ่ายอิสราเอลปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์จากเรือนจำเพิ่ม 39 คน


กลุ่มฮามาส แถลงด้วยว่า ตัวประกันกลุ่มหลังที่ได้รับการปล่อยตัวคือแรงงานไทย 3 คน และอีกคนเป็นคนสองสัญชาติ อิสราเอล-รัสเซียนั้น ได้รับการปล่อยตัวนอกเงื่อนไขข้อตกลงหยุดยิงกับอิสราเอล ซึ่งก่อนหน้านี้ข่าวระบุว่าอิหร่านและตุรกีช่วยเจรจาช่วยเหลือปล่อยตัวประกันคนไทย ขณะที่คนสองสัญชาติ อิสราเอล-รัสเซีย ได้รับการปล่อยตัวตามความพยายามประสานช่วยเหลือของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย

ส่วนการพักรบสองวันแรก เมื่อวันที่ 24 และ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลแล้วรวม 26 คน แรงงานไทย 14 คน และฟิลิปปินส์ 1 คน ส่วนอิสราเอลปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์จากเรือนจำรวมแล้ว 78 คน

มีรายงานว่า กลุ่มฮามาสแถลงต้องการให้มีการขยายข้อตกลงพักรบชั่วคราวกับอิสราเอล หลังจากข้อตกลงปัจจุบันที่มีกำหนด 4 วัน จะสิ้นสุดลงในวันนี้ (27 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อพยายามเพิ่มจำนวนตัวประกันที่ได้รับการปล่อยตัว แหล่งข่าวบอกว่าฮามาสอยากขยายข้อตกลงพักรบออกไป 2-4 วัน และจะปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 20-40 คน หรือวันละ 10 คน


ในเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล บอกว่าถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะมีตัวประกันได้รับอิสรภาพเพิ่ม โดยเฉพาะตัวประกันเด็กที่เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่ถูกฮามาสจับไป อย่างไรก็ดี หากผ่านพ้นข้อตกลงพักรบ 4 วัน และไม่มีการขยายเพิ่ม กองทัพอิสราเอลจะเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารเต็มรูปแบบในฉนวนกาซาต่อไปทันที เพื่อจุดมุ่งหมายสูงสุด คือการกวาดล้างกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด