fbpx

คาดตรุษจีนปีนี้เงินสะพัดสูงสุดในรอบ 10 ปี

กรุงเทพฯ 25 ม.ค. – ม.หอการค้าไทย ประเมินตรุษจีนปีระกาเงินสะพัดสูงสุดในรอบ 10 ปี กว่า 54,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.5 ทั้งการใช้จ่ายเครื่องเซ่นไหว้ ทำบุญ แตะเอี๊ยะ เพิ่มขึ้นทั้งหมด


นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า จากการสำรวจพบว่า จะมีเงินสะพัดตรุษจีนปี 2560  สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 10 ปี นับตั้งแต่การสำรวจเมื่อปี 2550 อยู่ที่ 54,927.16 ล้านบาท  เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 4.5 ที่มีเงินสะพัด 52,561.88 ล้านบาท โดยประชาชนมองว่าตรุษจีนปีนี้มีความคึกคักมากกว่าปีก่อน และประชาชนที่ใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมีถึงร้อยละ 38 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจดีขึ้น ราคาสินค้าแพงขึ้น และ มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยเป็นค่าใช้จ่ายต่อคนในการซื้อเครื่องเซ่นไหว้ 3,950.21 บาท ไปทำบุญ 1,990.93 บาท ให้แต๊ะเอีย 3,954.15 บาท   การใช้จ่ายส่วนใหญ่ที่ดีขึ้นมาจากกรุงเทพมหานคร ภาคกลาง และ ภาคตะวันออก ที่ได้ผลบวกจากราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น และ การส่งออกที่ดีขึ้น ส่วนคนที่ใช้จ่ายน้อยลงมีเพียงร้อยละ 17.8 ซึ่งเป็นสถิติที่ดีสุดในรอบ 6 ปี

ส่วนการใช้จ่ายตรุษจีนหลังจากสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ พบว่าได้รับผลกระทบค่อนข้างน้อยประมาณร้อยละ 10 แต่การใช้จ่ายตรุษจีนไม่ได้ลดลงมาก เนื่องจากราคายางพารา และ ปาล์มน้ำมันปรับตัวดีขึ้น การท่องเที่ยวดีขึ้น ส่งผลให้รายได้ของประชาชนในภาคใต้สูงขึ้น ทำให้การใช้จ่ายซื้อเครื่องเซ่นไหว้เป็นปกติ


นอกจากนี้คาดว่ายังมีเงินสะพัดจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้ามาเที่ยวไทยในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประมาณ 20,000-30,000 ล้านบาท โดยเป็นเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวจีน 10,000 ล้านบาท หลังจากผลกระทบจากทัวร์ศูนย์เหรียญลดลง ช่วยสนับสนุนบรรยากาศเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 1 ให้คึกคักขยายตัวได้ร้อยละ 3-3.3 จากที่ไตรมาส 4/59 ขยายตัวร้อยละ 3.2  ส่วนเศรษฐกิจปีนี้คาดว่าขยายตัวร้อยละ 3.6

อย่างไรก็ตามยังต้องติดตามเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2 ที่คาดว่าแรงกระตุ้นเศรษฐกิจจะแผ่วลง เพราะไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยว รัฐบาลควรเร่งเบิกจ่ายงบกลางปีเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ขณะที่ภาคเอกชนยังรอความชัดเจนหลังจากที่สหรัฐยกเลิกการตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอชีย-แปซิฟิก หรือ ทีพีพี โดยต้องจับตาการเจรจาทวิภาคีระหว่างไทย กับสหรัฐ ว่าจะมีเจรจาอย่างไรบ้าง พร้อมกันนี้มองว่าการที่สหรัฐยกเลิกทีพีพีไม่ได้มีผลให้ไทยสูญเสียโอกาสในการดึงดูดการค้าการลงทุน แต่มองว่าเป็นโอกาสให้ไทยปรับโครงสร้างการผลิต เพราะที่ผ่านมาไทยไม่ได้เป็นสมาชิกทีพีพี ทั้งนี้หอการค้าไทยคาดว่าการส่งออกในปีนี้จะขยายตัวร้อยละ 2.5-3.5 ตามที่ กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์.- สำนักข่าวไทย

 


 

 

 

 

 

 

ส่งจาก iPad ของฉัน

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด