fbpx

เปิดใช้พร้อมเพย์อย่างเป็นทางการคนลงทะเบียนใช้แล้วกว่า 20 ล้านบัญชี

กรุงเทพฯ 27 ม.ค.- หลายหน่วยงานร่วมชี้แจงการเปิดใช้พร้อมเพย์อย่างเป็นทางการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเผยแผนพัฒนาในอนาคต 1 มีนาคม นิติบุคคลใช้พร้อมเพย์ได้


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ สมาคมธนาคารไทย ร่วมกันเปิดบริการพร้อมเพย์อย่างเป็นทางการวันนี้วันแรก หลังจากมีการพัฒนาระบบจนสำเร็จเมื่อปีที่ผ่านมา และหลังจากนี้ไปจะสามารถเริ่มให้บริการรับเงินและโอนเงินโดยใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือหรือเลขประจำตัวประชาชนแทนเลขบัญชีเงินฝากธนาคารสำหรับธุรกรรมระหว่างบุคคล โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมสูงเหมือนที่ผ่านมา ที่เมื่อโอนเงินข้ามธนาคาร หรือโอนเงินข้ามเขต จะเสียค่าธรรมเนียมการโอนขั้นต่ำ 25 บาทต่อครั้งขึ้นไป โดยการบริการพร้อมเพย์จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการเพิ่มศักยภาพด้านการเงินของประเทศเพิ่มความสะดวกให้ประชาชน ลดอุปสรรคในการทำธุรกิจ ลดต้นทุนโดยในส่วนของการโอนระหว่างบุคคล ซึ่งจะทำให้ประชาชนเข้าถึงการให้บริการทางการเงินของสถาบันการเงินได้ดีขึ้น

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า ให้ทุกธนาคารเริ่มเปิดลงทะเบียนของบริษัท นิติบุคคลเพื่อใช้ระบบพร้อมเพย์ได้ และจะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมเป็นต้นไป ซึ่งการลงทะเบียนพร้อมเพย์จะเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับภาคเอกชนมากขึ้น และการติดตั้งเครื่อง EDC นั้น ขณะนี้มีเอกชนมายื่นซองเพื่อประมูลการติดตั้งเครื่องดังกล่าวแล้ว 2 ราย และคาดว่าภายในเดือนกุมภาพันธ์จะได้รายชื่อเอกชนที่ติดตั้ง และเริ่มติดตั้งได้จริงในวันที่ 1 มีนาคมนี้ ​


ขณะที่การชำระภาษีของนิติบุคคลนั้น ในวันที่ 1 มีนาคม 2560 จะเริ่มให้ผู้ประกอบการส่งใบกำกับภาษีผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้กับกรมสรรพากร แทนการส่งเอกสารที่เป็นกระดาษในปัจจุบัน ส่วนการชำระเงินการซื้อขายหุ้นของนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะเริ่มดำเนินการได้ภายในต้นปีหน้า โดยมีตัวกลางการรับชำระเงินแทนระบบการชำระเงินจากปัจจุบัน ซึ่งจะลดเวลาของกระบวนการชำระเงินค่าหุ้นให้เร็วขึ้นจาก 3 วัน เป็น 2 วันเท่านั้น

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. ระบุว่า ธปท.ได้รับผิดชอบใน 2 โครงการหลัก คือ พร้อมเพย์และโครงการขยายการใช้บัตรเดบิต ซึ่งขั้นตอนการพัฒนาระบบดังกล่าว ธปท.จะเน้นดูแลความปลอดภัยและการเก็บรักษาข้อมูลของลูกค้า พร้อมติดตามการทำงานของสถาบันการเงินหากเกิดปัญหาขึ้นในอนาคตให้มากที่สุด เพราะปัจจุบันมีการทำธุรกรรมการโอนเงินระหว่างกันอยู่ถึง 4 ล้านรายการ คิดเป็นมูลค่า 30,000 ล้านบาทต่อวัน ซึ่งให้การบริการพร้อมเพย์เป็นการตอบโจทย์การทำธุรกรรมทางการเงินได้มากที่สุด ซึ่งปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนใช้ระบบพร้อมเพย์แล้ว 20 ล้านบัญชีแล้ว โดยในปัจจุบันการทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงก์กิ้งต่อปีอยู่ที่ 264 ล้านธุรกรรม มีเม็ดเงินหมุนเวียนตรงนี้ต่อปี 3 ล้านล้านบาท โดยมีบัญชีอยู่ในระบบมากกว่า 14 ล้านบัญชี

นายปรีดี ดาวฉาย นายกสมาคมธนาคารไทย ยืนยันธนาคารพาณิชย์พร้อมใจกันพัฒนาระบบนี้อย่างเต็มที่ และมีการลดค่าธรรมเนียนการโอนให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ไว้ ซึ่งคาดว่า หลังจากเปิดให้นิติบุคคลเข้ามาลงทะเบียนแล้ว จะมีผู้ใช้บริการผ่านพร้อมเพย์เพิ่มขึ้นเป็น 30 ล้านบัญชีได้ในไม่ช้านี้ และในอนาคตนิติบุคคลจะเข้ามาอยู่ในระบบพร้อมเพย์ได้ในจำนวนมาก และเชื่อว่าการคิดค่าธรรมเนียมของสถาบันการเงินที่แข่งขันสูง จะทำให้นิติบุคคลที่อยู่ในระบบพร้อมเพย์จะเสียค่าธรรมเนียมถูกลงจากปัจจุบันเสียค่าธรรมเนียม 25-30 บาท จะเหลือไม่ถึง 10 บาทต่อรายการ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด