fbpx

นักวิชาการฝากบอร์ดกสทช.ชุดใหม่เร่งทำงานขับเคลื่อนโทรคมนาคมไทยต่อ

กรุงเทพฯ 23 พ.ย. สมาคมโทรคมนาคมฯ ชี้บอร์ดกสทช.ใหม่ไม่มีเวลาฮันนีมูน ชี้ต้องเร่งเดินหน้าสร้างกฎเกณฑ์ชัดเจนเป็นธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล


นายสืบศักดิ์ สืบภักดี เลขาธิการ สมาคมโทรคมนาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงการการสรรหากรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่า กรรมการกสทช.ชุดที่อยู่ระหว่างการสรรหา หากเอาเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลที่เป็นภารกิจหลักของรัฐบาลเป็นตัวตั้ง จำเป็นต้งอมีการใช้เทคโนโลยีมาขับเคลื่อนให้กลไกทางเศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ กิจการโทรคมนาคมเป็นกิจการหนึ่งที่มีความสำคัญและเป็นหัวใจของการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลดังนั้นกรรมการชุดใหม่ที่จะเข้ามาทำงานควรต้องได้บุคคลากรที่มีความเชี่ยวชาญมีความพร้อมที่จะเข้ามาช่วงทำงานขับเคลื่อนให้ภารกิจด้านต่างๆ เดินหน้าต่อไปได้ บอร์ดกสทช.ชุดใหม่จะต้องพร้อมทำงานทันทีเมื่อได้รับเลือกเข้ามาแล้ว

“การทำ 5G ไม่ได้จบแค่การประมูลครั้งที่ผ่านมายังมีคลื่นความถี่ที่ต้องเข้าสู่การจัดสรรเพื่อเอามาทำ 5G อาทิ คลื่นความถี่ย่าน 3500 เมกกะเฮิรตซ์ ที่ไม่ได้มีพูดถึงเพียงแต่รอเวลาให้สัญญาสัมทปทานที่อยู่กับผู้ประกอบกิจการดาวเทียมหมดลง ทั้งที่เป็นคลื่นความถี่ย่านที่มีความสำคัญมากที่สุดในการทำ 5G ถ้ามีบอร์ดกสทช.ใหม่เข้ามาก็ต้องเตรียมการทันทีก่อนที่จะหมดสัมปทานเดือนกันยายน 2564 บอร์ดชุดใหม่ต้องตัดสินใจทันทีว่าจะเอายังไงกับคลื่น 3500 เมากกะเฮิรตซ์ เรื่องคลื่น 3500 เมากกะเฮิรตซ์ อาจจะไม่ใช่เรื่องแรกที่บอร์ดต้องทำ แต่เราคงละทิ้งที่จะไม่คิดถึงไม่ได้ เพราะหลายประเทศในโลกขับเคลื่อนด้วยคลื่นความถี่นี้ ยังมีอีกหลายแง่มุมที่เราจะคิดไม่ว่าจะเป็นบรอดแบนด์ดาวเทียม ฯลฯ การรักษาสมดุลเพื่อการแข่งขันที่เหมาะสมน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดไม่ว่าจะทำกับเรื่องใดก่อนก็จะขับเคลื่อนให้เดินหน้าต่อไปได้ ”


เลขาธิการสมาคมโทรคมนาคม ฯ กล่าวต่อว่า ยังมีเรื่องของเทคโนโลยีที่วิ่งอยู่บนเครือข่ายอย่าง Over The Top : OTT  อุตสาหกรรม  OTTเป็นเรื่องใหญ่ที่ยังไม่ได้มีความชัดเจนว่าจะดูแลอย่างไร ถ้าเราจะเอาเทคโนโลยีดิจิทัลมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล เราต้องชัดเจน ให้ธุรกิจเดินหน้าได้ว่าผู้ประกอบการต่างประเทศจะดูแลอย่งไร ผู้ประกอบการในประเทศจะส่งเสริมอย่างไร เราคงปิดกั้นการแข่งขันกับต่างประเทศไม่ได้แต่จะอยู่ร่วมกันได้อย่างไรให้ผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศอยุ่รวมกันได้โดยมีระบบนิเวศน์ที่สมบรูณ์ อย่างไปโฟกัสที่การจัดเก็บรายได้ เรื่องรายได้เป็นเรื่องรอง เรื่องการอยู่ร่วมกันสำคัญกว่า บอร์ดกสทช.ใหม่ต้องคิดเรื่องเหล่านี้ และมีมาตรการที่ชัดเจนสิ่งที่ออกมาไม่จำเป็นต้องเป็นการกำกับอย่างเดียวถ้ามีการส่งเสริมที่ดีผู้ประกอบการก็พร้อมจะลงทุน

“ กสทช.ชุดต่อไปจะมีบทบาทในการกำกับดูแลกิจการที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัลที่จะใช้วิธีการหรือวิธีคิดแบบแบบเดิมมาเป็นฐานความคิดในการออกใบอนุญาตคงไม่ได้ บอร์ดต้องการที่จะตั้งกฎเกณฑ์ใหม่ให้เอื้อต่อการออกกติการให้การแข่งขันเรื่องใหม่ๆ เกิดขึ้นได้  นอกจากนี้เรื่องจะต้องทำตามแผนยุทธศาสตร์ที่กสทช.มีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบริหารจัดการคลื่นความถี่วิทยุเอฟเอ็มที่ต้องการมาจัดสรรใหม่รับมือกับวิทยุระบบดิจิทัล  บอร์ดชุดหน้าต้องทำงานได้เลยโดยไม่มีช่วงทดลองงาน เราอาจจะได้คนเก่งที่มีความเชี่ยวชาญในด้านที่สมัครเข้ามาทำงานร่วมกับคนที่มีความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว เข้าใจบริบทของอุตสาหกรรมแล้วก็จะทำงานต่อไปได้ดี การมาของบอร์ดใหม่ควรชัดเจนโดยเร็วที่สุด ถ้ายิ่งช้าไปจะไม่ทันกับการแข่งขัน ตอนนี้ทั้งโลกป่วยเป็นโควิด-19 กันหมดทุกทคน ถ้าใครหายป่วยก่อนแล้วลุกขึ้นมาทำอะไรก็คนนั้นได้เปรียบ แต่ใครที่ลุกขึ้นช้าที่ชุดจนคนอื่นเขาหายหมดแล้ว เรายังนอนอยู่ ทุกคนไปข้างหน้าหมดแล้วคนที่ช้าจะไม่รอด ถ้าโครงสร้างพื้นฐานดี แผนการส่งเสริมพร้อม การเตรียมการขับเคลื่อนพร้อม เศรษฐกิจโลกกลับมาเข้มแข็งมันจะเป็นว่าที่น่าสนใจมากที่สุด” นายสืบศักดิ์ กล่าว-สำนักข่าวไทย.


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้