fbpx

“สาธิต” เชื่อมั่นเศรษฐกิจท่องเที่ยวระยองฟื้นเร็ว ทุกฝ่ายร่วมมือดียับยั้งโควิดระบาด

ระยอง 23 ก.ค.- รมช.สธ.ลงพื้นที่ระยองในโครงการ “รอบรู้วิถีชีวิตใหม่ท่องเที่ยวระยองอย่างปลอดภัยและมีสุขอนามัย ด้วยมาตรฐาน SHA”  ปลื้มทุกฝ่ายร่วมมือกันดียับยั้งโควิดระบาด เชื่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักในไม่ช้าภายใต้ New Normal 




เมื่อเวลา 17.00 น. (23 ก.ค.) ที่โรงแรมระยอง แมริออท รีสอร์ทแอนด์สปา อ.แกลง  จ.ระยอง นายสาธิต  ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อม นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย และ น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประชุมเชิงปฏิบัติการตามโครงการรอบรู้วิถีชีวิตใหม่ท่องเที่ยวระยองอย่างปลอดภัยและมีสุขอนามัย ด้วยมาตรฐาน SHA โดยมีนายสุรชัย  ยุติธรรมนนท์  นายอำเภอแกลง  กล่าวต้อนรับก่อนเปิดเวทีอภิปรายกับภาคเอกชน ผู้ประกอบการโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมถึงพิธีมอบป้ายมาตรฐาน SHA 



นายสาธิต กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และจังหวัดระยอง จัดโครงการ “รอบรู้วิถีชีวิตใหม่ท่องเที่ยวระยองอย่างปลอดภัยและมีสุขอนามัย ด้วยมาตรฐาน SHA” ขึ้น เพื่อร่วมกันสร้างวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ในการป้องกันโรคของนักท่องเที่ยวและประชาชนที่ใช้บริการ โดยมอบป้ายมาตรฐาน SHA ให้กับผู้ประกอบการต่างๆ ในจังหวัดระยอง จำนวน 43 แห่ง เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดระยองให้กลับมาเหมือนเดิม โดยขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการด้วยการสวมหน้ากากทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน ล้างมือบ่อย ๆ และเว้นระยะห่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยว หรือสถานที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมากและหลากหลายกลุ่มที่อาจก่อให้เกิดการแพร่กระจายของโรคขึ้นได้ จากผลการประเมินตนเองของสถานประกอบการประเภทต่าง ๆ ใน Thaistopcovid ของกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 1-15 กรกฎาคม 2563 พบว่าสถานประกอบกิจการประเภทโรงแรมที่พักปฏิบัติตามมาตรฐานความสะอาด ปลอดภัย ป้องกันโควิด-19 โดยมีหน้ากากเพียงพอร้อยละ 99.02 ล้างมือบ่อย ๆ ร้อยละ 100 มีหน้ากากสำหรับบริการลูกค้า ร้อยละ 96.57 จัดที่นั่ง เว้นระยะห่าง ร้อยละ 97.55 และล้างมือทุกครั้งก่อนเข้ามาใช้บริการ ร้อยละ 99.51 ถือว่าได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดี

ด้าน นพ.สราวุฒิ  กล่าวว่า มาตรฐาน SHA ถือเป็นมาตรฐานความปลอดภัย ด้านสุขอนามัยเพื่อนักท่องเที่ยว โดยนำหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ทั้งด้านสุขอนามัยและอนามัยสิ่งแวดล้อมของกรมอนามัย เช่น การจัดการคุณภาพอากาศภายในอาคาร การจัดการขยะ ห้องสุขา สุขาภิบาลอาหารในโรงแรม ร้านอาหาร  รวมถึงการให้คำปรึกษา คำแนะนาด้านวิชาการเกี่ยวกับการดำเนินการตามมาตรฐาน SHA แก่ผู้ประกอบการ ภายใต้พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 เช่น กิจการโรงแรมหรือที่พัก ซึ่งมีแนวปฏิบัติด้านสาธารณสุขในการ จัดการด้านสิ่งแวดล้อมในโรงแรม ข้อปฏิบัติสาหรับผู้ปฏิบัติงานและผู้รับบริการในช่วงระบาดของโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการ และผู้มาใช้บริการ ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง หมั่นล้างมือ และรักษาระยะห่าง เพื่อลดความเสี่ยงของโควิด-19.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME