fbpx

เกษตรกรจี้นายกฯ เปลี่ยน รมต.เกษตรฯ เหตุแบนสารเคมี

กรมวิชาการเกษตร  22 ก.ค. – เกษตรกรบุกกรมวิชาการเกษตรทบทวนแบนพาราควอต ค้านนำเข้าสินค้าเกษตรที่มีค่าตกค้างจากสารเคมีที่แบน จี้นายกฯ เปลี่ยนรัฐมนตรีเกษตรฯ 


นายสุกรรณ์ สังข์วรรณะ เลขาธิการสมาพันธ์เกษตรปลอดภัย พร้อมด้วยผู้แทนสภาเกษตรกรจังหวัดสุพรรณบุรีและเกษตรกรผู้ปลูกพืชเศรษฐกิจ 6 ชนิด ประมาณ 30 คน รวมตัวที่กรมวิชาการเกษตรเรียกร้องอธิบดีกรมวิชาการเกษตรเสนอคณะกรรมการวัตถุอันตรายทบทวนการแบนพาราควอตสารกำจัดวัชพืช เนื่องจากยังไม่มีสารหรือวิธีการอื่นทดแทน ขณะนี้เกษตรกรผู้เพาะปลูกอ้อย ปาล์มน้ำมัน ยางพารา มันสำปะหลัง ข้าวโพด และไม้ผลเดือดร้อนจากการแบนพาราควอตและคลอร์ไพริฟอส ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน เกษตรกรจะต้องส่งคืนร้านค้าภายในวันที่ 29 สิงหาคมนี้ โดยการไม่มีมาตรการให้ร้านค้าคืนเงินเกษตรกร รวมทั้งหากไม่ส่งคืนจะมีโทษสูง คือ จำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ขอให้กรมวิชาการเกษตรศึกษาข้อมูลทางวิชาการใหม่ เนื่องจากเมื่อแบนพาราควอตแล้วเกษตรกรหันไปใช้กลูโฟซิเนต แต่พบว่าราคาแพงและคุณภาพต่ำ จึงต้องใช้ปริมาณมากและดูดซึมสู่พืชประธานทำให้เกิดความเสียหาย ส่วนไกลโฟเซตออกฤทธิ์แบบดูดซึมเช่นกัน เมื่อใช้ในแปลงทำให้พืชประธานส่งผลให้ต้นแคระแกรน และคาดว่าผลผลิตจะลดลงประมาณร้อยละ 30-50

จากนั้นจะเดินทางไปยังพรรคภูมิใจไทย เพื่ออ่านแถลงการณ์แบนพรรคภูมิใจไทยที่รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจแบนปัจจัยการผลิตและผิดสัญญาที่ว่าจะดูแลผู้บริโภค ซึ่งเป็นการกล่าวอ้างเนื่องจากยังคงจะให้นำเข้าสินค้าเกษตรที่มีค่าตกค้างของสารเคมี แล้วจะไปที่มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อให้ดูแลความปลอดภัยของผู้บริโภคทั่วประเทศ โดยเรียกร้องว่าหากรัฐบาลแบนพาราควอตและคลอร์ไพริฟอสต้องไม่อนุญาตให้นำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศที่ใช้สารเคมีดังกล่าว ถ้านำเข้าค่าสารพิษตกค้าง (MRL) ต้องเป็น 0 (Zero tolerance) เพื่อไม่ให้เกิดการปฏิบัติ 2 มาตรฐาน คือ ห้ามเกษตรกรไทยใช้ แต่นำเข้าสินค้าเกษตรที่มีสารพิษตกค้าง ซึ่งไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ ต่อผู้บริโภค ส่วนในช่วงบ่ายจะไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อเสนอหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้เปลี่ยนนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรจากพรรคภูมิใจไทยออก เนื่องจากเป็นผู้เสนอแบนสารเคมีทำให้เกษตรกรเดือดร้อน โดยขอให้แต่งตั้งรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐมาแทน รวมทั้งขอให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบสูงสุดช่วยเหลือด้วย โดยก่อนหน้านี้ระบุว่าได้แต่งตั้งคณะกรรมการหาสารหรือวิธีการทดแทน กำหนดแนวทางแก้ปัญหา และช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ จึงต้องการทราบผลเป็นรูปธรรม


นายสุกรรณ์ กล่าวต่อว่า ข้อมูลของเอ็นจีโอที่ระบุว่าพบค่าตกค้างของพาราควอตในพืชผักที่นำไปสู่การแบนนั้น ไม่เป็นความจริง เกษตรกรรู้วิธีใช้สารกำจัดวัชพืช ไม่นำไปใช้กับพืชประธาน เพราะออกฤทธิ์เผาไหม้ จะทำให้พืชประธานตาย แต่พาราควอตไม่ดูดซึม สำหรับค่าตกค้างที่ตรวจพบมาจากคลอร์ไพริฟอสและสารกำจัดแมลงอื่น ๆ เห็นด้วยว่าสารเคมีทุกชนิดมีอันตราย หากใช้ไม่ถูกสถานที่และไม่ถูกวิธี จึงขอให้รัฐบาลใช้มาตรการจำกัดการใช้ แต่หากยืนยันจะแบนพาราควอต ขอให้แบนไกลโฟเซตและกลูโฟซิเนตด้วย เพื่อที่เกษตรกรจะได้ไม่นำมาใช้ในแปลง เนื่องจากสาร 2 ชนิดออกฤทธิ์แบบดูดซึม จึงมีโอกาสตกค้างในพืช หากนำมาใช้ในแปลงผัก การทบทวนใหม่โดยใช้ข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ แทนการใช้ทิฐิ จะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้บริโภค.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME