fbpx

หลอกเปิดบัญชีธนาคาร ฟอกเงินยาเสพติด

26 มิ.ย. – ตอนนี้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดข้ามชาติ ใช้วิธีนำเงินที่ขายยาเสพติดมาปนกับเงินที่ทำธุรกิจถูกต้องเพื่ออำพราง โดยกระจายเงินไปตามบัญชีธนาคารต่างๆ ให้มากที่สุด ในการใช้ซื้อสินค้าส่งออกไปต่างประเทศเป็นการฟอกเงิน จึงต้องกว้านซื้อบัญชีธนาคาร ส่วนหนึ่งหลอกล่อจ้างคนไทยให้เปิดบัญชีธนาคารแลกกับเงินไม่กี่พันบาท โดยเหยื่อบางรายไม่รู้ว่าเสี่ยงที่จะถูกดำเนินคดีฟอกเงิน ยึดทรัพย์ รวมทั้งคดีภาษีด้วย


เฉพาะบัญชีในเครือข่ายของเฮียช้าง หรือนายเชียงหม่า กลุ่มทุนค้ายาเสพติดข้ามชาติชาวจีน ที่เปิดบริษัทนำเข้าส่งออกบังหน้า ถูกจับกุมได้และอายัดบัญชีไว้มีเกือบ 1,000 บัญชีแล้ว มีทั้งของผู้ค้ายาเสพติดรายย่อยและประชาชนทั่วไปที่รับจ้างเปิดบัญชี เพื่อใช้สำหรับการนำเงินที่ได้จากยาเสพติด กระจายโอนชำระค่าสินค้าทั้งทองคำ น้ำมัน เครื่องดื่มชูกำลัง หรือผลไม้ ที่ส่งออกเพื่อฟอกเงิน


ผู้หญิงคนนี้เป็นคนหนึ่งที่ถูกชักชวนทางเฟซบุ๊กให้เปิดบัญชีธนาคาร พร้อมกับทำบัตรเอทีเอ็ม แลกกับเงินค่าเปิด 1,500 บาท และจะให้รายเดือนอีกเดือนละ 3,000 บาท โดยเธอไม่รู้ว่าบัญชีจะถูกนำไปใช้ทำอะไร และสุดท้ายได้เงินมาแค่ 500 บาท


การกวาดล้างอาชญากรรมที่จังหวัดแพร่ เมื่อต้นเดือนมิถุนายน พบบัญชีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดมมากว่า 240 บัญชี ในจำนวนนี้ตรวจสอบพบเป็นบัญชีของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดราว 70 คน ที่เหลือเป็นการรับจ้างเปิดบัญชี ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีการหลอกล่อจูงใจให้เปิดบัญชีจำนวนมาก โดยที่เหยื่ออาจจะไม่รู้ว่าต้องแลกกับการถูกดำเนินคดีฟอกเงินและต้องจ่ายภาษีเงินที่เข้าบัญชีมาด้วย

กลุ่มพ่อค้ายาเสพติดและอาชญากรข้ามชาติ ซึ่งใช้บัญชีเหล่านี้อำพรางและฟอกเงินได้อย่างแนบเนียน หากไม่มีคนไทยช่วยเปิดบัญชีธนาคารให้ จะเป็นการตัดวงจรการฟอกเงินยาเสพติดข้ามชาติอย่างได้ผล และช่วยให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบจับกุมกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดได้ง่ายขึ้นด้วย. -สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร