fbpx

สธ.-สสส. -ศบช.ให้. อสม. เคาะประตูบ้านค้นหาคนอยากเลิกบุหรี่

ก.สาธารณสุข 24 มิ.ย.- สธ.-สสส.-ศบช.ให้. อสม. เคาะประตูบ้านค้นหาคนอยากเลิกบุหรี่ นำเข้าระบบให้การช่วยเหลือ พร้อมติดตามนาน 1 ปี


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึง  “โครงการรวมพลังตามหาคนอยากเลิกบุหรี่.”  ที่สธ.ร่วมกับ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  ให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.)ออกค้นหาคนอยากเลิกบุหรี่ ว่า เข้าใจว่าการรณรงค์เลิกสูบบุหรี่เป็นหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาล ควบคู่กับสิทธิเสรีภาพประชาชน แต่ล่าสุด ทาง สสส. ได้รณรงค์ชวนคนเลิกสูบบุหรี่โดยใช้กลไก อสม. ซึ่งกระจายตัวทั่วประเทศ ให้มีการเคาะประตูบ้านชวนคนเลิกบุหรี่ต่อเนื่องจากโครงการที่เคยทำมาก่อน  ตั้งเป้ารอบนี้สามารถช่วยคนเลิกบุหรี่ได้มากขึ้น และไม่มีนักสูบหน้าใหม่ โดยเฉพาะเด็ก เยาวชน  ไม่มีคนป่วยจากบุหรี่เพิ่ม จะได้นำงบประมาณที่ต้องจ่ายค่ารักษาโรคที่เกิดจากบุหรี่ไปใช้เพื่อประโยชน์ประเทศด้านอื่นต่อไป


 

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดี สบส. กล่าวว่า ขณะนี้ อสม.มีภารกิจที่ต้องติดตามดูแลสุขภาพจิตประชาชน หลังโรคโควิด-19 คลี่คลาย รวมถึงคำแนะนำในการใช้วิถีชีวิตใหม่ ก็จะใช้โอกาสนี้ในการค้นหาผู้ที่อยากเลิกบุหรี่ด้วย เมื่อพบจะมีการขอชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เพื่อส่งต่อยังสายด่วน 1600 เพื่อเข้าไปให้การช่วยเหลือในการเลิกบุหรี่ต่อไป โดยตั้งเป้าให้เป็นพื้นที่ปลอดทั้งโควิด-19 และปลอดบุหรี่ด้วย

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจะเริ่มในเดือน ก.ค.นี้ โดยเมื่อได้รับข้อมูลคนต้องการเลิกบุหรี่ที่ถูกส่งต่อมาจาก อสม. ทางสายเลิกบุหรี่ 1600 ก็จะประสานกลับไปให้การช่วยเหลือ รวมถึงการตั้งรับโดยเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ 42 คู่สายรับเรื่องและส่งต่อผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาฟรี โดยทุกคนที่เราให้คำปรึกษาจะมีการติดตามต่อเนื่องไป 1 ปี โดยเฉพาะช่วง 1-2 สัปดาห์แรกซึ่งเป็นช่วงสำคัญในการเลิกบุหรี่.


นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการ สสส.กล่าวว่า ตอนนี้สถานการณ์การสูบบุหรี่ถือว่ามีแนวโน้มที่ดี โดยลดลงเหลือร้อยละ 19.1 จากข้อมูลของศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) ปี 2560 พบคนไทยเสียชีวิตเพราะบุหรี่ถึง 72,656 คน โดยผู้เสียชีวิตแต่ละคนเสียชีวิตเร็วขึ้น 18 ปี โดยเฉลี่ยต้องทุพพลภาพก่อนเสียชีวิต 3 ปี ทั้งนี้ การสูบบุหรี่ยังทำให้สูญเสียทางเศรษฐกิจถึงปีละ 87,250 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ  0.56. ของจีดีพี และคิดเป็น ร้อยละ 15. ของค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ แบ่งเป็นต้นทุนจากการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร 77,173 ล้านบาท ต้นทุนค่ารักษาพยาบาลจากโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ 8,891 ล้านบาท ดังนั้นโครงการนี้จึงหวังว่าจะช่วยลดจำนวนนักสูบให้ได้มากที่สุด 

รศ.ดร.จินตนา ยูนิพันธุ์ ผอ. ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ (ศบช.) หรือ สายเลิกบุหรี่ 1600 กล่าวว่า การเลิกบุหรี่ที่ได้ผลที่สุดคือคนสูบต้องมีความสมัครใจเลิกเอง อย่างไรก็ตามมีเพียงร้อยละ 5. เท่านั้น ที่สามารถเลิกบุหรี่เองสำเร็จ ส่วนสาเหตุที่ทำให้เลิกไม่สำเร็จ เพราะความอยากนิโคติน และความเครียดเป็นต้น ดังนั้นการที่ได้ อสม.ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดในชุมชน รู้จักคน และเป็นคนที่ได้รับความไว้วางใจเข้าไปค้นหาและนำคนอยากเลิกเข้ามาสู่ระบบให้การช่วยเหลือในการเลิกบุหรี่ สายเลิกบุรี่ 1600 จึงมีโอกาสที่จะสำเร็จ  เพราะประสบการณ์ที่ผ่านมาช่วยให้คนเลิกบุหรี่ได้สำเร็จถึงร้อยละ 32. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง