fbpx

เตรียมป้องกันอุทกภัยอีสานกลาง

กรุงเทพฯ 18 มิ.ย. – สำนักงานชลประทานที่ 6 เตรียมความพร้อมรับมือน้ำหลากฤดูฝนพื้นที่ลุ่มน้ำยัง ส่วนฝนตกต่อเนื่องภาคอีสานตอนกลางส่งผลดีน้ำไหลเข้าอ่างฯ แต่วอนเกษตรกรใช้น้ำฝนเป็นหลัก เพราะจำเป็นต้องเก็บกักน้ำไว้ให้มากที่สุด



นายศักดิ์ศิริ  อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 ติดตามการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำหลากฤดูฝนปี 2563 ในพื้นที่ลุ่มน้ำยัง อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยเร่งรัดการขุดลอกตะกอน กำจัดวัชพืช เพื่อเปิดทางน้ำบริเวณสะพานข้ามน้ำลำพะยัง ตำบลคุ้มเก่า อำเภอเขาวง ตามนโยบายของอธิบดีกรมชลประทานที่ได้สั่งการให้สำนักงานชลประทานทุกแห่งวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงที่เกิดอุทกภัยซ้ำซากและให้วางมาตรการเร่งป้องกันและบรรเทาภัยที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่เสี่ยง


สำหรับลำน้ำยังมีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาภูพาน อำเภอเขาวง ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด และบางส่วนของยโสธร รวมระยะทาง 225 กิโลเมตร ช่วงต้นลำน้ำยังในเขตจังหวัดกาฬสินธุ์มีลักษณะกว้างและลาดชันมาก ความจุลำน้ำประมาณ 546 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ส่วนช่วงท้ายก่อนบรรจบกับลำน้ำชีในเขต อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด มีลักษณะแคบลง คดเคี้ยวมีกุด และหนองมาก ความจุลำน้ำประมาณ 206 ลูกบาศก์เมตร/วินาทีจึงทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมบริเวณอำเภอเสลภูมิ เป็นประจำเกือบทุกปีเนื่องจากไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน แต่พอถึงฤดูแล้งมักประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเนื่องจากแหล่งเก็บกักน้ำต้นทุนมีไม่เพียงพอ ปัจจุบันปริมาณน้ำยังอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อย ต่ำกว่าตลิ่งเฉลี่ยประมาณ 6 เมตร เช่นเดียวกับอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 8 แห่งในพื้นที่มีน้ำอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อย จึงมีช่องว่างเก็บกักน้ำได้อีกมาก


สำนักงานชลประทานที่ 6 เตรียมรับมือปัญหาอุทกภัยในลุ่มน้ำยังตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ ตามมาตรการของกรมชลประทาน โดยวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงเกิดอุทกภัยซ้ำซาก ควบคุมปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำให้อยู่ในเกณฑ์บริหารจัดการน้ำของอ่าง กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด จัดสรรเครื่องจักร-เครืองมือได้แก่ เครื่องสูบน้ำ รถขุด Sheet Pile กระสอบทราย และอื่นๆ ที่จำเป็นให้เพียงพอและอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา นอกจากนี้ยังนำเครื่องจักรเข้าไปเปิดทางน้ำเพื่อกักเก็บน้ำ-ชะลอน้ำ-หน่วงน้ำให้มากที่สุดตามเกณฑ์ที่จะเป็นไปได้ ซึ่งจะลดผลกระทบในพื้นที่ด้านล่างลำน้ำยัง 3 จุดคือ ที่ประตูระบายน้ำบุ่งเบ้า กุดปลาเข็ง และบ้านบาก โดยจะตัดยอดน้ำลงห้วยวังหลวง และแก้มลิง รวมถึงนำเครื่องจักรเข้าไปขุดลอกตะกอนทรายที่ฝายท่าลาดคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคมนี้

นายศักดิ์ศิริ กล่าวว่า ฝนที่ตกต่อเนื่องระยะนี้ส่งผลให้มีน้ำไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำบ้างแล้ว แต่กรมชลประทานยังเน้นการกักเก็บน้ำเพื่อให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคเป็นหลัก ตั้งแต่วันที่ 15-17 มิถุนายนมีน้ำไหลเข้าเขื่อนขนาดใหญ่ได้แก่ เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ และเขื่อนจุฬาภรณ์ จังหวัดชัยภูมิรวม 15.87 ล้านลูกบาศก์เมตร อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 69 แห่งในพื้นที่ 5 จังหวัดคือ ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม และร้อยเอ็ด มีน้ำไหลเข้าสะสม รวม 4.39  ล้าน ลบ.ม. โดยฝนที่ตกลงมาในพื้นที่อีสานกลางทั้ง 5 จังหวัด ยังไม่มีรายงานพื้นที่ถูกน้ำท่วมขังได้รับความเสียหาย

นายศักดิ์ศิริ กล่าวต่อว่า แม้ว่าระยะนี้ในหลายพื้นที่มีฝนตกลงมาพอสมควร แต่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ประมาณเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม ฝนอาจจะน้อยหรือเกิดภาวะทิ้งช่วงได้ จึงขอให้เกษตรกรเริ่มเพาะปลูกเมื่อฝนตกชุกหรือมีปริมาณน้ำเพียงพอสำหรับทำการเกษตร โดยขอให้ใช้น้ำฝนเป็นหลัก ส่วนน้ำต้นทุนที่มีอยู่ หากมีปริมาณเพียงพอเหมาะสมจะสนับสนุนการเกษตรเพื่อเสริมฝนกรณีฝนทิ้งช่วงและจะสำรองไว้ใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศน์ให้เพียงพอจนถึงสิ้นฤดูแล้งปี 2563/2564.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง