fbpx

ปมร้อนค้านย้ายศาลเจ้าแม่ทับทิมออกจากที่ดินจุฬาฯ

กรุงเทพฯ 15 มิ.ย.- นิสิตจุฬาฯ-ชาวบ้านคัดค้านการย้ายศาลเจ้าแม่ทับทิมออกจากพื้นที่เดิม ขณะที่ทายาทผู้ดูแลศาล วอนจุฬาฯ จัดสร้างศาลใหม่ในสถานที่ที่เหมาะสมให้แล้วเสร็จ ก่อนดำเนินการย้าย



บรรยากาศที่ศาลเจ้าแม่ทับทิม ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเซียงกงเก่า ซอยจุฬาฯ 26 หลังมีกระแสข่าวว่า สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตรียมเข้ารื้อถอนศาล โดยก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือให้ผู้ดูแลขนย้ายทรัพย์สินออกจากพื้นที่ภายในวันนี้ (15 มิ.ย.) เพื่อจะใช้พื้นที่ดังกล่าวสร้างคอนโดมิเนียม


ล่าสุด พบว่าตั้งแต่ช่วงเช้า มีบรรดานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, นิสิตเก่า และชาวบ้านที่เคารพศรัทธา ทยอยเดินทางมากราบสักการะ “องค์หม่าโจ้ว” หรือ “เจ้าแม่ทับทิม” ตลอดทั้งวัน ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการไล่รื้อถอนศาลเจ้าแม่ทับทิม ที่มีความเป็นมายาวนานรวมกว่า 150 ปี แม้ศาลเจ้าแห่งนี้จะถูกย้ายมาจากศาลเดิม คือ บริเวณสะพานเหลืองตั้งแต่ปี 2513 แต่ตัวสถาปัตยกรรมมีความเป็นเอกลักษณ์ มีลักษณะเป็นตัวตึกที่ก่อสร้างด้วยปูน ทำลวดลายคล้ายศาลเดิมที่ทำจากไม้ ขณะที่โบราณวัตถุภายใน เช่น ตัวองค์หม่าโจ้ว มีความเก่าแก่กว่า 100 ปี และตลอดทั้งวันไม่ปรากฏว่ามีผู้เกี่ยวข้องเข้ามารื้อถอนศาลแต่อย่างใด

ด้านนายธัชฐิราธร นิธิวุฒิยาภรรณ์ ทายาทผู้ดูแลศาลเจ้าแม่ทับทิม รุ่นที่ 4 ระบุว่า ทายาทผู้ดูแลศาลไม่ได้ปฏิเสธการย้าย เพราะจุฬาฯ เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดิน แต่ต้องการความชัดเจนเรื่องสถานที่ตั้งศาลแห่งใหม่ ซึ่งเคยตกลงกันว่า จุฬาฯ จะจัดสร้างให้และควรทำให้แล้วเสร็จเพื่อทำพิธีย้าย “องค์หม่าโจ้ว” ไปยังศาลใหม่ เพราะทราบดีว่าจุฬาฯ มีแนวคิดย้ายศาลแห่งนี้มากว่า 10 ปีแล้ว แต่ไม่มีความชัดเจนใดๆ มีแต่การย้ายชุมชนชาวบ้านรอบศาลเจ้าออกไป และกลายเป็นที่จอดรถ


จากนั้นในเดือนมีนาคม 2563 สำนักจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ ทำหนังสือมาให้ย้ายออกภายในวันที่ 15 มิถุนายน และเมื่อสอบถามไปยังสถานที่ตั้งศาลแห่งใหม่ ได้รับการชี้แจงว่า จะจัดสร้างบริเวณอุทยาน 100 ปี จุฬาฯ ตรงอุโมงค์ทางจอดรถบริเวณชั้น 2 แต่ในขณะที่ชั้น 3 ถูกกำหนดเป็นทางเดินและฟิตเนส จึงมองว่าไม่เหมาะสม ขณะเดียวกัน ยังไม่มีการจัดสถานที่ให้ผู้ดูแลศาลเจ้า ซึ่งอยู่กันมาหลายชั่วอายุคน ที่สำคัญตัวศาลเจ้าแห่งใหม่ยังไม่มีการก่อสร้างเกิดขึ้น จึงรู้สึกว่าไม่ถูกต้อง และอยากเรียกร้องให้เร่งจัดหาสถานที่ตั้งศาลแห่งใหม่ที่เหมาะสม พร้อมก่อสร้างศาลที่คงไว้ ซึ่งสถาปัตยกรรมแบบเดิมให้แล้วเสร็จ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร