fbpx

โฆษก ทอ.แจงแม่พลทหารร้องศูนย์ดำรงธรรม

กรุงเทพฯ 10 มิ.ย.-โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงกรณีมารดาพลทหารร้องศูนย์ดำรงธรรม ขอปลดก่อนกำหนดเนื่องจากได้รับบาดเจ็บขณะประจำการ และมีอาการทางจิตเภท


พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย รองเสนาธิการทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า กรณีมารดาของ พลทหารประจักษ์  แก้วคงธรรม สังกัดกองพันทหารอากาศโยธิน กองบิน 56 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เข้าร้องต่อศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดตรัง ถามหาสาเหตุที่ทำให้ พลทหารประจักษ์ ได้รับบาดเจ็บขณะประจำการ พร้อมขอให้ปลดประจำการเนื่องจากเป็นผู้พิการและมีอาการทางจิตเภท นั้น

โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ตรวจสอบไปยังกองบิน 56 ซึ่งเป็นหน่วยต้นสังกัดแล้ว ข้อเท็จจริงคือ พลทหารประจักษ์ เป็นทหารกองประจำการรุ่นปี 2560 ผลัดที่ 2 บรรจุเข้าประจำการเมื่อวันที่ 1พฤศจิกายน 2560 จากนั้นได้ขาดราชการ ตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2561หน่วยต้นสังกัดพยายามติดตามตัว แต่ไม่มารายงานตัวตามกำหนด จึงจำหน่ายหนีราชการ ต่อมามารดาของพลทหารประจักษ์ ได้นำตัวกลับมาส่งต้นสังกัด เมื่อวันที่ 1พฤศจิกายน 2561 ทางกองพันฯ ได้ปฏิบัติตามระเบียบการรับตัวโดยส่งตัวไปให้แพทย์โรงพยาบาลกองบิน 56 ตรวจร่างกายและสารเสพติด พบว่า พลทหารประจักษ์  มีอาการผิดปกติในลักษณะอาละวาด โวยวาย และระแวงคิดว่าจะมีคนมาทำร้าย 


พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า จากความผิดฐานหนีราชการ ตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2561 ถึง 31ตุลาคม 2561 รวมหนีราชการ 288 วัน ต้นสังกัดจึงตั้งคณะกรรมการสอบสวน และนำเรียนผู้บังคับบัญชาขออนุมัติให้ลงทัณฑ์ พลทหารประจักษ์ ฯ โดยการจำขังตามระเบียบการลงทัณฑ์ของทางราชการ โดยระหว่างจำขังอยู่ที่เรือนจำ พลทหารประจักษ์  ยังคงมีอาการผิดปกติและมีแนวโน้มจะกำเริบรุนแรงขึ้น 

โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า นอกจากนั้นยังได้พยายามหนีออกจากเรือนจำ 2 ครั้ง ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการบาดเจ็บ โดยครั้งแรกได้ปีนรั้วเรือนจำแล้วเกี่ยวลวดหนามทำให้เกิดแผลที่ศีรษะและบริเวณร่างกาย ครั้งที่สองได้กระโดดออกจากหน้าต่างห้องน้ำ ทำให้เกิดการบาดเจ็บที่ขาและมีแผลบริเวณก้น ซึ่งทางเรือนจำได้นำตัวไปรักษาและล้างแผลที่โรงพยาบาลกองบิน 56 อย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน พลทหาร ประจักษ์  เริ่มมีอาการทางจิตเภทรุนแรงขึ้น เหม่อลอย ไม่ปฏิบัติภารกิจประจำวัน นอนนิ่งอยู่กับที่ อุจจาระปัสสาวะไม่รู้ตัว ทำให้แผลเกิดการติดเชื้อ ต้นสังกัดจึงได้ส่งไปทำการรักษาทางจิตเภทที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ ตามสิทธิประกันสุขภาพบัตรทอง โดยมีบันทึกการรักษาและใบนัดจากแพทย์เป็นลายลักษณ์อักษร 

พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ต่อมาต้นสังกัดจึงติดต่อญาติเพื่อหารือถึงแนวทางการรักษาโรคทางจิตเภท ซึ่งญาติได้ขอรับตัวกลับไปทำการรักษาที่ภูมิลำเนาคือโรงพยาบาลตรัง ต้นสังกัดจึงได้จำหน่ายโทษเป็นป่วยนอก ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 20 ธันวาคม 61ถึง 18 มกราคม 62หลังจากนั้นได้จำหน่ายป่วยนอกและลากิจอีกหลายครั้งเพื่อทำการรักษาและให้ญาติได้ดูแลใกล้ชิด ซึ่งทราบว่าระหว่างนั้นทางญาติได้ให้ พลทหารประจักษ์ อุปสมบทอยู่ระยะเวลาหนึ่ง


“ขอยืนยันว่าอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นกับ พลทหารประจักษ์  เกิดจากการกระทำของตนเองเนื่องจากอาการทางจิตเภท ซึ่งสามารถยืนยันได้จากประวัติการรักษาและพยานบุคคลซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่เรือนจำ และผู้ถูกลงทัณฑ์ในห้วงเวลาเดียวกันนั้น อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศได้ดูแลช่วยเหลือและรักษาพยาบาล พลทหาร ประจักษ์ เป็นอย่างดี อีกทั้งยังได้พิจารณาอนุโลมกฎข้อบังคับต่าง ๆ เป็นกรณีพิเศษตามหลักมนุษยธรรม ซึ่งเชื่อว่ามารดารับทราบทุกอย่าง ส่วนข้อเรียกร้องให้นำปลดประจำการก่อนครบกำหนดเวลารับราชการซึ่งทางญาติอ้างเหตุผลว่าเป็นผู้พิการนั้น ขอให้นำเอกสารหลักฐานต่าง ๆ มาติดต่อต้นสังกัดเพื่อพิจารณาดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบว่าด้วยการปฏิบัติเกี่ยวกับการปลดทหารกองประจำการต่อไป”พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ ส่วนปมหลอกนายกฯ ยืนยันเป็นตำรวจตัวเล็กจะไปทำกับผู้นำประเทศได้อย่างไร ยอมรับเรื่องที่เกิดขึ้นไม่กระทบบริหารตำรวจทั่วประเทศ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว