fbpx

“สาธิต” แจงจัดสรรหน้ากากอนามัย-PPE ให้บุคลากรทางการแพทย์ทั่วถึง

รัฐสภา 27 พ.ค.-“สาธิต” รมช.สาธารณสุข แจงรัฐบาลพยายามจัดสรรหน้ากากอนามัย – PPE ให้บุคลากรทางการแพทย์อย่างทั่วถึง ขอคนไทยอดทน การ์ดอย่าตก ฝ่าวิกฤติไปด้วยกัน


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงกรณีการเตรียมความพร้อมการต่อสู้การแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงการจัดหาหน้ากากอนามัยทางการแพทย์และ N95 ว่า ตนขอชี้แจงในเบื้องต้นว่าสถานการณ์ในประเทศไทย ล่าสุดพบผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,054 ราย ผู้ป่วยรายใหม่ 9 คน ซึ่งเป็นการตรวจพบในสถานกักกันโรคของรัฐ หรือ State Quarantine และมีผู้เสียชีวิตสะสม 57 ราย โดยจากการจัดลำดับ ประเทศไทยได้รับการยอมรับจากนานาชาติเป็นอย่างมาก ซึ่งหากจัดลำดับจากผู้เสียชีวิตไทยอยู่ในลำดับที่ 77 ของโลก และหากจัดลำดับตามจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ในลำดับที่ 75 ของโลก 

ส่วนที่หลายฝ่ายห่วงเรื่องการกระจายหน้ากากอนามัยนั้น นายสาธิต กล่าวว่า การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นโรคอุบัติใหม่ที่เกิดขึ้น การต่อสู้เป็นการเรียนรู้ไปพร้อมกัน และต้องมีการปรับแผนหน้างานตลอดเวลา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขของไทยยึดหลักการเน้นความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์ แต่อาจจะมีการขาดแคลนอยู่บ้าง จึงพยายามจัดหาอุปกรณ์ โดยจัดลำดับความสำคัญไปที่บุคลากรทางการแพทย์ให้มีความปลอดภัยสูงสุด เนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์เป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อน โดยครั้งแรกมอบให้โอกาสเภสัชกรเป็นผู้จัดหา ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข มีเตียงรองรับผู้ป่วยเฉพาะในกรุงเทพฯ ประมาณ 2,000 และโรงพยาบาลในต่างจังหวัดรวมอีก 7,000 เตียง และสามารถเตรียมความพร้อมที่จะรองรับผู้ป่วยได้วันละ 300-400 ราย โดยการดำเนินการทั้งหมดถูกดำเนินการภายใต้ทรัพยากรที่มีจํากัด และต้องยอมรับว่าอุปกรณ์ในการจัดหามีความขาดแคลนในช่วงหนึ่ง และที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ได้ตอบคําถามถึงกรณีหน้ากาก N95 ว่า มีบริษัทหนึ่งในประเทศไทยที่ผลิต N95 แต่บริษัทนี้ได้รับลิขสิทธิ์หรือได้รับอนุญาตจากโรงงานในการผลิตหน้ากาก N95 แต่ผลิตเพื่อส่งออกไปให้กับประเทศอื่น ไม่สามารถจำหน่ายในประเทศได้ ส่วนชุด PPE ส่วนใหญ่ นำเข้าจากต่างประเทศทั้งหมด โดยเป็นการนำเข้าจากบริษัทในประเทศอเมริกา แต่ผลิตที่เวียดนาม รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ใช้หน้ากาก N95 โดยบริษัท สยามโคเค็น เป็นบริษัทที่ผลิต N95 ที่ได้มาตรฐานสามารถใช้ในการทางการแพทย์ได้ ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เจรจาให้บริษัทสยามโคเค็น ที่มีกำลังการผลิตประมาณ 400,000 ชิ้นต่อเดือน ขอให้เพิ่มการผลิต เป็นประมาณ 600,000 ชิ้น โดยให้ส่งให้รัฐบาลไม่ต่ำกว่า 300,000 ชิ้น ส่วนการนำเข้าหน้ากาก N95 จากต่างประเทศด้วยความจำเป็นที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศบริษัท 3M ไม่มีการเจรจา ขอให้ขายให้ไทยในเกรดบุคลากรทางการแพทย์ 200,000 ชิ้น และจะผลิตอีก 50,000 ชิ้นในเกรดสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ 


ขณะที่ชุด PPE องค์การเภสัช ได้เซ็นสัญญากับบริษัทสัญชาติอเมริกัน ที่ผลิตในประเทศเวียดนามและผลิตให้ประมาณ 400,000 ชิ้น ในห้วงเวลาที่ผ่านมาได้มีการทำทุกวิถีทางทำให้บุคลากรทางการแพทย์มีความปลอดภัยในการรักษาผู้ป่วยและไม่เป็นผู้ติดเชื้อเอง ดังนั้นทรัพยากรที่มีจำกัด วิธีการแจกจ่ายทาง N95 และชุด PPE ต้องจ่ายไปตามความต้องการหรือคำนวณจากจำนวนผู้ป่วย อีกทั้งขณะนี้บริษัท IRPC ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทรัฐวิสาหกิจของไทยมีความพยายามการผลิตสินค้าทางการแพทย์เช่นเดียวกัน เพื่อรองรับการขาดแคลนหากเกิดการระบาดของโรค แต่อุปสรรคการผลิตในประเทศไทยเนื่องจากต้องนำเข้าวัตถุดิบเส้นใย จึงเป็นปัญหาและอุปสรรค ขณะนี้มีการศึกษาว่าจะทำอย่างไรให้สามารถผลิตสินค้าเหล่านี้ได้โดยไม่ต้องผลิตการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ

นายสาธิต ยังกล่าวถึง อาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. ว่า วันนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก เนื่องเป็นผู้ทำงานปิดทองหลังพระ ทำให้ประเทศมีการติดเชื้อน้อยลง และรัฐบาลให้ความสำคัญกับ อสม. ซึ่งผู้ที่ได้เสียชีวิต จะได้รับกองทุนจากกระทรวงสาธารณสุข และ สปสช. รวมถึงกระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำชมรมฌาปนกิจสงเคราะห์ให้กับ อสม.ทั่วประเทศ หากเสียชีวิตจะได้รับเงินเป็นเงิน 300,000 บาท

ทั้งนี้ ทั่วโลกได้ยกสาธารณสุขของไทยเป็นมาตรฐานใหม่ของทั่วโลกไป แม้ว่าไม่ได้มีหลักเกณฑ์ว่าทุกคนต้องใส่หน้ากาก แต่รัฐบาลพยายามรณรงค์ให้ใส่หน้ากากผ้า แต่วันนี้ประชาชนคนไทยใส่หน้ากากทั้งหมดกว่าร้อยละ 90 อาจจะเป็นปัจจัยสำคัญในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 


นายสาธิต กล่าวอีกว่า ตนขอให้คนไทยอดทน การ์ดอย่าตก ไทยมีผู้ติดเชื้อน้อยลง แต่ก็ต้องระมัดระวังตัวมีวินัย ในการป้องกัน ขอให้อดทนอีกนิด ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน และรัฐบาลทำงานอย่างเต็มที่ ก็จะได้ต่อสู้กับโควิด-19 ชนะเบ็ดเสร็จเด็ดขาดให้ได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร