fbpx

ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอรัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ผู้ตรวจการแผ่นดิน 26 พ.ค.- เครือข่ายประชาชน 5 ภูมิภาคยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอรัฐบาลเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เหตุกระทบการใช้ชีวิตปกติของประชาชน อย่าอ้างแก้ปัญหาโควิด-19 มาควบคุมประชาชน ขยายเวลาออกไปอีก 1 เดือน คนตายเพิ่มแน่ พร้อมให้เสนอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่


เครือข่ายประชาชน 5 ภูมิภาค นำโดย น.ส.รัตนมณี พลกล้า และนายจำนงค์ หนูพันธ์  เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้มีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล ให้ยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน  ในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19  พร้อมเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า  การใช้อำนาจขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไปจนถึงวันที่  30 มิถุนายน  เป็นการประทำที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา  26  หรือ ไม่  

น.ส.รัตนมณี  กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้แล้ว  มีผู้ติดเชื้อน้อยถึงไม่มีเลย  แต่ประชาชนกลับได้รับผลกระทบจากการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  หลายคนไม่สามารถออกไปทำงานในเวลากลางคืนได้ แม้รัฐบาลจะยกเว้นให้บางอาชีพ แต่คนกลุ่มนี้ก็ยังถูกจับกุม  นอกจากนี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังกำหนดห้ามไม่ให้มีการชุมนุม ทำให้ประชาชนที่ต้องการต่อสู้คัดค้านโครงการขนาดใหญ่ของรัฐ ไม่สามารถทำได้   


ด้าน นายจำนงค์  กล่าวว่า ขณะนี้ ประชาชนทุกเพศวัย รอการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อจะใช้ชีวิตตามปกติ เขาไม่ต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาล หรือแม้แต่เงิน 5,000 บาท ขอเพียงแค่ไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และเคอร์ฟิว  เขาก็ทำงานเองได้ เพราะขณะนี้การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นศูนย์แล้ว  และรัฐบาลกำลังจะคลายล็อกให้ ทั้งสนามมวยและการท่องเที่ยว คิดว่าโรคระบาดสามารถควบคุมได้แล้ว แต่พอ สมช.เสนอให้มีการขยายระยะเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไปถึง 30 มิถุนายน ความหวังของประชาชนแทบล้มละลาย  และถ้ายืดออกไปอีกเชื่อว่า จะมีประชาชนฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน

“มาวันนี้ ยืนยันว่า เราไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่ประชาชนกำลังถูกดึงเข้าไปเกี่ยวกับการเมือง เพราะเราถือว่าการควบคุมโควิด-19 คือ การควบคุมประชาชน” นายจำนงค์ กล่าว .- สำนักข่าวไทย   


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร