fbpx

กทม.งดเก็บค่าเช่าผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร 3 เดือน บรรเทาเดือดร้อนโควิด-19

กทม.9 พ.ค.-รองปลัด กทม.เผย กทม.งดเก็บค่าเช่าผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรนาน 3 เดือน เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 ขณะที่วันนี้ตลาดเปิดขายของวันแรก ย้ำผู้ค้า-ประชาชน ร่วมปฏิบัติตามมาตรการ 


นางวัลยา วัฒนรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (รองปลัด กทม.) ลงพื้นที่ตรวจมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือ โควิด-19 ภายในตลาดนัดจตุจักร โดยมีนายอาฤทธิ์ ศรีทอง ผู้อำนวยการเขตจตุจักร พ.ต.อ.กฤษฎางค์ จิตตรีพล ผกก.สน.บางซื่อ ร.ท.ยุทธนา แต่งจันทร์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ กอ.รมน.กทม. คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานตลาด กทม.คณะกรรมการบริหารสำนักงานตลาดกทม.และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่


รองปลัด กทม.เปิดเผยภายหลังว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ตลาดนัดจตุจักรกลับ มาเปิดให้บริการหลังจากหยุดให้บริการชั่วคราวเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค โดยตลาดนัดจตุจักรมีผู้ค้าทั้งหมด 10,334 ราย ในช่วงแรกของการเปิดให้บริการตลาดนัดเสาร์-อาทิตย์ จะเปิดเวลา 05.00-18.00 น.ส่วนพื้นที่ผู้ค้าลานเร่บริเวณหอนาฬิกาและตลาดกลางคืนยังไม่เปิดให้บริการเนื่องจากติดเวลาเคอร์ฟิว 


ขณะที่สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร (ตลาดนัดจตุจักร) ได้จัดเตรียมมาตรการป้องกันโรคโควิด -19 ดังนี้ กำหนดทางเข้าออก จุดคัดกรอง 6 จุด  1.บริเวณประตู 1 ด้านถนนกำแพงเพชร 2 , 2. บริเวณประตู 2 ด้านถนนกำแพงเพชร 3,3. บริเวณประตู 3 ด้านถนนพหลโยธิน ,4. บริเวณประตูทางเข้าออกสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (รฟม.) , 5.บริเวณประตูทางเข้าออก ติดห้างมิกซ์ และ 6.บริเวณประตูทางเข้าออกติดตลาดจตุจักรพลาซ่า (เจ เจมอลล์) โดยอนุญาตให้รถเข้าออกได้ทางประตู 1 – 3 เท่านั้น ส่วนคนเดินเท้าเข้าออกได้ทั้ง 6 ประตู 

บริเวณทางเข้าออกทั้ง 6 จุด มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย จัดแอลกอฮอล์เจลฆ่าเชื้อโรค และอ่างล้างมือแบบเหยียบครบทุกจุด โดยผู้ค้าและประชาชนที่มาใช้บริการ ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกคน รวมถึงมีการกวดขัน การทำความสะอาดห้องสุขาสาธารณะ จำนวน 8 แห่ง ภายในตลาดนัดทุกๆ 2 ชั่วโมง ตามที่กำหนดไว้ 

สำหรับผู้ค้าประเภทอาหาร ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ เช่น จัด หาฉากพลาสติกปิดกั้นอาหารปรุงสำเร็จหรือภาชนะมีฝาปิด และจัดโต๊ะนั่งรับประทานพร้อมมีฉากกั้น เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร สำหรับที่นั่ง และมีการกำหนดจำนวนบุคคลเข้าภายในร้าน อาทิร้านค้าขนาดเล็ก ให้เข้าครั้งละ 5 คน ร้านค้าขนาดใหญ่ เข้าครั้งละไม่เกิน 10 คน เป็นต้น ซึ่งหากมีการตรวจพบผู้ค้ากระทำการฝ่าฝืนจะมีการตักเตือนและทำหนังสือแจ้งเตือนไว้ และหากยังพบกระทำผิดซ้ำก็จะทำการปิดร้านค้าดังกล่าวทันที 

นอกจากนี้ยังมีมาตรการสำหรับผู้ให้บริการ(ผู้ค้า) ประกอบด้วย 

1. ผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรทุกคนต้องรวบผม ใส่หมวก ใส่ถุงมือ ใส่หน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย อย่างถูกวิธีโดยปิดทั้งจมูกและปาก 

2. หากมีอาการไข้ ไอ จาม มีน้ำมูกหรือเหนื่อยหอบให้หยุดขายและไปพบแพทย์ทันที 

3.กรณีขายอาหารปรุงสำเร็จ ให้ใส่ถุงหรือภาชนะมีฝาปิดหรือจัดทำอุปกรณ์ครอบหรือกันอาหาร 

4.กรณีขายอาหารสด ประเภทเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ไม่ให้ลูกค้าสัมผัสอาหารสดนั้นโดยตรง 

5.ทำความสะอาดแผงขายสินค้าด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ เช่น โซเดียมไฮโปคลอไรท์ (น้ำยาฟอกขาว) 0.1% ทุกวันก่อนปิดแผงค้า 

และ 6. เจ้าของต้องกำกับกิจการให้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด อีกทั้งได้แนะนำผู้ให้บริการ (ผู้ค้า) ระมัดระวัง ไม่ให้มือสัมผัสใบหน้า ตา จมูก ปาก และหมั่นลงมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ 70% สำหรับทำความสะอาดมือก่อนหลังเข้ามาใช้บริการตลาด  และหลังจากการใช้ห้องน้ำ และห้องสุขาสาธารณะ

รองปลัด กทม.กล่าวด้วยว่า เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ให้กับผู้ค้า เบื้องต้น กทม.ได้งดเก็บค่าเช่าจากผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรเป็นเวลา 3 เดือน คือเดือน มี.ค.-พ.ค. 63 ซึ่งขณะนี้ กทม.ได้ทำหนังสือถึงการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อขอให้งดเก็บ ค่าเช่าตลาดจาก กทม.เป็นเวลา 9 เดือน ตั้งแต่เดือน มี.ค.-พ.ย.63   แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับจากการรถไฟแห่งประเทศไทย 

พร้อมกันนี้ กทม.ขอความร่วมมือผู้ค้า และประชาชนที่จะมาเลือกซื้อสินค้าร่วมปฏิบัติตามมาตรการและข้อกำหนดต่างๆ เพื่อความปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 เพราะหากตรวจพบมีการฝ่าฝืนหรือพบการติดเชื้อในพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรอาจต้องมีการพิจารณาถึงการปิดพื้นที่หรือปิดตลาดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าวต่อไป .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ