fbpx

สธ.ห่วงเครียดโควิด-19 แนะยึดหลัก “อึดฮึดสู้” ผ่านวิกฤติ

สธ. 22 เม.ย.- สธ. ห่วงภาวะโควิด-19 ทำคนไทยเครียด เสี่ยงซึมเศร้าฆ่าตัวตาย แต่ไม่หนักเท่าวิกฤติต้มยำกุ้ง เพราะโควิด-19 เป็นกันทั่วโลก ขอให้ยึดหลัก “อึดฮึดสู้” เพื่อผ่านวิกฤติ 


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า ถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลง เป็นวันที่ 2 แต่ขอให้คนไทยอย่าเพิ่งประมาท เพราะในต่างประเทศก็เห็นแล้วว่าหากประมาท ตัวเลขผู้ป่วยก็เพิ่มขึ้นได้ ดังนั้น การเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อย ๆ ยังจำเป็น 

อย่างไรก็ตามมาตรการในการต่อสู้กับโควิด-19 เชื่อว่าทำให้ทุกคนเครียด หากไม่จัดการจะนำไปสู่ภาวะซึมเศร้า และนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้ ซึ่งขณะนี้มีการสำรวจ แบ่งเป็น 4 กลุ่มมีความเครียดอาจจะนำไปสู่ภาวะซึมเศร้า ฆ่าตัวตายในที่สุด คือ 1.กลุ่มผู้ที่กักกัน ผู้ติดเชื้อ 2.กลุ่มเสี่ยงมีปัญหาสุขภาพจิต 3.บุคลากรทางการแพทย์ ที่อาจจะมีปัญหาหมดไฟ  และผิดหวังจากการรักษาคนไข้ไม่สำเร็จ และ 4. ประชาชนทั่วไป ชุมชน  


นายสาธิต กล่าวต่อไปว่า จากข้อมูลสายด่วนสุขภาพจิต 1323 พบว่าช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.63 ยังมีคนปรึกษาน้อย เฉลี่ยเดือนละ 20-30 คน แต่ตั้งแต่เดือน มี.ค.63 มีการใช้บริการมากขึ้นเป็นลำดับ  คาดการณ์ว่าในสิ้นเดือนเม.ย.นี้ จะมีคนมาใช้บริการสูงถึง 630 คน และพบว่ามีตั้งแต่ปรึกษาเรื่องความเครียดวิตกกังวล ร้อยละ 51.85 รองลงมาร้อยละ  37.99  เป็นกลุ่มจิตเวชเดิม ขณะเดียวกันมีเปิดบริการคู่สายเพิ่ม เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์มาปรึกษาคลายเครียด พบว่ามีการใช้บริการน้อย แค่ 7-8 คน ส่วนใหญ่สามารถจัดการกับความเครียดได้ดี 

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ผลกระทบทางด้านสุขภาพจิตของประชาชนจะแบ่งเป็นระลอกคลื่น มาตั้งแต่การระบาดรอบแรก รอบสอง ส่วนคลื่นระลอกที่ 4 จะมาหลังการระบาดราวๆ 1-2 เดือน เป็นปัญหาทางจิตใจ ปัญหาเศรษฐกิจ และภาวะหมดไฟ หรือความเหนื่อยล้าของคนทำงาน หลังเผชิญความเครียดมาเป็นเวลานาน   ซึ่งที่ผ่านมากรมสุขภาพจิต ได้ทำการสำรวจความเครียดของกลุ่มต่างๆ     3 รอบ รอบล่าสุดคือ 13-19 เม.ย.63 พบว่า คนเครียดลดลงจากการสำรวจ 2 รอบแรก เพราะปรับตัวได้ แต่ก็มีประมาณร้อยละ 10  ที่ปรับตัวไม่ได้ ซึ่งปัญหาหนึ่งที่ทำให้คนเครียดมากคือการตีตรา 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อไปว่า หากเปรียบเทียบภาวะความเครียดและอัตราการฆ่าตัวตายจากวิกฤติโควิด-19 และวิกฤติต้มยำกุ้ง พบว่ามีความแตกต่างกัน ภาวะต้มยำกุ้ง ในอดีตการจัดการความเครียดของคน อาจทำได้ไม่ดีพอ เพราะไม่มีเทคโนโลยีช่วย หรือสายด่วน 1323 กิจกรรมอื่น ปรึกษาคลายเครียด อีกทั้งภาวะโควิด-19 เป็นเหมือนกันทั่วโลก  ทำให้ประเทศไทย มีอัตราการฆ่าตัวตายในภาวะต้มยำกุ้งสูง 8.59 ต่อแสนประชากร  รอบนี้จะต้องช่วยกันไม่ให้มีการฆ่าตัวตายเพิ่มเกิน 1 คนต่อวัน ซึ่งขณะนี้อัตราการฆ่าตัวตายของไทยอยู่ที่ 6.31ต่อแสนประชากร  โดยวิธีการแก้ ให้ อสม. ทำงานเชิงรุกเคาะประตูบ้านกลุ่มเสี่ยงเพื่อคัดกรองสุขภาพจิต หากมีปัญหาก็ส่งต่อจิตแพทย์ดูแล หรือคนทั่วไป สามารถโหลดแอปพลิเคชัน Mental Health Check Up เพื่อวัดระดับความเครียดของตัวเอง หากมีปัญหาให้รีบปรึกษาจิตแพทย์  


นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ขณะเดียวกันเราต้องสร้างวัคซีนใจ  ด้วยหลัก 4 ข้อ  คือ 1.ทำให้สงบด้วยการมีสติ รับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง 2.รู้จักวิธีป้องกันตัวเองได้ สร้างพื้นที่ปลอดภัยในบ้าน ในชุมชน 3.มีความหวัง สร้างความ หวัง เตรียมพร้อมเรื่องการประกอบอาชีพหลังมีการผ่อนปรนมาตรการ  4. ห่างกายเพื่อควบคุมโรค แต่ให้มีการพูดคุยกันได้อย่างสม่ำเสมอ ระหว่างญาติมิตร ทั้งโทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวาร และดูแลสภาพจิตใจกันได้ และขอให้ยึดคาถา “อึด ฮึด สู้” ประเทศไทยเคยผ่านศึกมานับไม่ถ้วน อย่างน้ำท่วมปี 2554 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร