fbpx

เขื่อนลำปาวเตรียมหยุดส่งน้ำ สำรองน้ำไว้กรณีฝนทิ้งช่วง

กรุงเทพฯ 20 เม.ย. – กรมชลประทานทยอยลดการระบายน้ำเขื่อนลำปาว จากนั้นจะหยุดส่งน้ำในวันที่ 23 เมษายนนี้เนื่องจากข้าวนาปรังเก็บเกี่ยวหมดแล้ว เตรียมบำรุงรักษา ซ่อมแซมคลองและอาคารชลประทานให้พร้อมใช้งานและสำรองน้ำไว้กรณีฝนทิ้งช่วงเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม


นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า สำนักงานชลประทานที่ 6 ปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์มาตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน จากนั้นปิดการส่งน้ำเข้าคลองชลประทานในวันที่ 23 เมษายน เนื่องจากเป็นช่วงที่เกษตรกรเก็บเกี่ยวข้าวนาปรัง จากนั้นจะซ่อมแซม บำรุงรักษา ปรับปรุงคลอง และอาคารชลประทานเพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพในฤดูช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ โดยจะเริ่มส่งน้ำในได้ในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมได้แน่นอนหากฝนทิ้งช่วงตามที่กรมอุตินิยมวิทยาคาดการณ์ไว้


สำหรับเขื่อนลำปาวนั้นได้รับประโยชน์จากอิทธิพลของพายุ “โพดุล” ที่พาดผ่านเข้ามาในพื้นที่ภาคอีสานฝั่งตะวันออกในช่วงเดือนกันยายน 2562 ส่งผลให้มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้นถึง 1,742 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 88 ของความจุอ่างฯ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวสามารถวางแผนการใช้น้ำในช่วงฤดูแล้งปี 2562/2563 ได้อย่างเต็มศักยภาพ โดยเฉพาะการทำนาปรังของเกษตรกรในพื้นที่ชลประทาน โดยเน้นย้ำให้คงบริหารจัดการน้ำด้วยมาตรการใช้น้ำอย่างประหยัดและคุ้มค่าเพื่อให้มีปริมาณสำรองไว้ใช้กรณีฝนทิ้งช่วง 

นายทองเปลว กล่าวต่อว่า โครงการชลประทานในพื้นที่บริหารจัดการน้ำที่เกษตรกรระบายออกมาจากแปลงนาเพื่อรอการเก็บเกี่ยวข้าว ด้วยการนำไปเก็บกักไว้บริเวณด้านเหนือของเขื่อนทดน้ำที่ตั้งอยู่ในแม่น้ำชีตอนล่าง ได้แก่ เขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร และเขื่อนธาตุน้อย ส่งผลให้เขื่อนทั้ง 3 แห่งมีปริมาตรน้ำเก็บกักบริเวณเหนือเขื่อนเพิ่มขึ้น ประกอบกับมีการใช้น้ำทำการเกษตรแบบหมุนเวียนโดยการเหลื่อมเวลาเพาะปลูก ส่งผลให้มีความมั่นคงด้านน้ำในการอุปโภคบริโภคไปจนถึงจังหวัดอุบลราชธานี ทำให้เกษตรกรทั้ง 2 ฝั่งของลำน้ำชีตอนล่าง มีน้ำใช้อุปโภคบริโภคและทำการเกษตรได้อย่างเพียงพอตลอดฤดูแล้ง


นายศักดิ์ศิริ  อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 เปิดเผยถึง สถานการณ์น้ำในเขื่อนลำปาวว่า ปัจจุบัน (20 เมษายน) มีน้ำ 705 ล้านลูกบาศก์เมตร (ล้าน ลบ.ม.) คิดเป็นร้อยละ 35 ของความจุอ่างฯ (ความจุอ่างฯสูงสุด 1,980 ล้าน ลบ.ม.) มีน้ำใช้การได้ประมาณ 605 ล้าน ลบ.ม. ระบายน้ำวันละประมาณ 2.7 ล้าน ลบ.ม. สำหรับการทำนาปรัง ทั้งยังมีน้ำเพียงพอที่จะสูบน้ำย้อนกลับไปเติมหน้าเขื่อนวังยาง จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อการผลิตน้ำประปา 39 แห่งในจังหวัดมหาสารคาม รวมถึงช่วยเหลือการอุปโภคบริโภคในพื้นที่ลุ่มน้ำชีตอนล่าง ตั้งแต่จังหวัดร้อยเอ็ด ยโสธร ไปจนถึงจังหวัดอุบลราชธานีอีกด้วย 

ทั้งนี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว วางแผนการใช้น้ำในช่วงฤดูแล้ง โดยการบริหารจัดการน้ำสำหรับทุกกิจกรรมอย่างทั่วถึง ส่งผลให้เกษตรกรในเขตพื้นที่ชลประทานที่รับน้ำจากเขื่อนลำปาวสามารถเพาะปลูกพืชฤดูแล้งได้ทั้งนาข้าว พืชผัก และการประมงกว่า 300,000 ไร่ ขณะนี้เกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปรังกว่า 250,000 ไร่ ทยอยเก็บเกี่ยวข้าว ปีนี้ราคาข้าวค่อนข้างดีทำให้เกษตรกรมีรายได้จากการขายข้าวไปใช้จ่ายในครอบครัว บางส่วนเริ่มไถเตรียมแปลงเพื่อเตรียมทำนาปีในฤดูฝนที่จะถึงนี้ ซึ่งทางกรมชลประทานกำหนดให้ใช้น้ำฝนเป็นหลัก รอให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล ส่วนน้ำในเขื่อนลำปาวนั้นสำรองไว้เพื่อส่งให้กรณีฝนทิ้งช่วงเพื่อให้เพียงพอเลี้ยงนาข้าวจนกระทั่งถึงช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิต . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง