fbpx

เตรียมพิจารณาผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ สัปดาห์หน้า

ทำเนียบรัฐบาล 17 เม.ย.-โฆษก ศบค.แถลงพบผู้ป่วยใหม่ 28 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เตรียมพิจารณาผ่อนคลายมาตรการกึ่งล็อกดาวน์สัปดาห์หน้า WHO เตือน การกลับมาใช้ชีวิตปกติเร็วเกินไป โควิดอาจกลับมาระบาดอีกรอบ


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า มีรายงานผู้ป่วยใหม่ 28 ราย รวมผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 2,700 ราย รักษาหาย 1,689 ราย รักษาตัวอยู่ 964 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวม 47 ราย โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุดเป็น หญิงไทย อายุ 85 ปี อาชีพแม่บ้าน มีโรคประจำตัวคือเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โดยช่วงวันที่ 22 มีนาคม-2 เมษายน มีประวัติได้สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ และมารักษาตัวที่โรงพยาบาลในจังหวัดชุมพร วันที่ 12 เมษายน มีอาการไข้ ไอ เหนื่อยหอบ ใส่ท่อช่วยหายใจ ตรวจพบปอดอักเสบรุนแรง และตรวจยืนยันพบเชื้อโควิด-19 และวันที่ 15 เมษายน อาการแย่ลง เสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา

โฆษกศบค. กล่าวว่า จากจำนวนตัวเลขผู้ป่วยใหม่ 28 ราย พบว่ามาจากการสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ 16 ราย ไปสถานที่ชุมนุมชน 1 ราย อาชีพเสี่ยง 4 ราย ไม่มีบุคลากรทางการแพทย์ และอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 7 ราย ส่วนผู้ป่วยสะสม 2,700 ราย พบใน 5 จังหวัดที่สูงที่สุดได้แก่ กรุงเทพมหานคร 1,371 ราย ภูเก็ต 192 ราย นนทบุรี 148 ราย สมุทรปราการ 108 ราย ยะลา 99 ราย และเมื่อจำแนกอัตราป่วยต่อประชากรหนึ่งแสนคน พบว่า จังหวัดภูเก็ต มีผู้ป่วยมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 46.44 กรุงเทพมหานคร ร้อยละ 24.17 ยะลา ร้อยละ 18.53 ปัตตานี ร้อยละ 12.06 และนนทบุรี ร้อยละ 11.78


“9 จังหวัดยังไม่มีรายงานการรักษาผู้ป่วย ได้แก่ กำแพงเพชร ชัยนาท ตราด น่าน บึงกาฬ พิจิตร ระนอง สิงห์บุรี อ่างทอง และ27 จังหวัดไม่มีรายงานผู้ป่วยใหม่ในช่วง 14 วันที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 3-16 เมษายน ได้แก่ เชียงราย เพชรบุรี เพชรบูรณ์ แพร่ แม่ฮ่องสอน กาญจนบุรี จันทบุรี  นครนายก บุรีรัมย์ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด ราชบุรี ลพบุรี ลำพูน ศรีสะเกษ สมุทรสงคราม สระบุรี สุโขทัย หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์  อุทัยธานี หนองคาย และกาฬสินธุ์” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

โฆษกศบค. กล่าวว่า สถานการณ์ทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อแล้วรวม 2,182,197 ราย เสียชีวิต 145,521 ราย สหรัฐอเมริกา อยู่ที่อันดับ 1 มีผู้ติดเชื้อ 677,570 ราย ตาย 34,617 ราย ส่วนไทยยังอยู่ที่อันดับที่ 51  ส่วนประเทศอื่นๆ มีผู้ป่วยใหม่เช่น เกาหลีใต้  22 ราย ฟิลิปปินส์ 207 รายอินโดนีเซีย 380 ราย สิงคโปร์ 728 ราย และญี่ปุ่น 605 ราย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนเรียกร้องให้ผ่อนคลายกฎระเบียบต่าง ๆ ภายหลังจากที่ตัวเลขผู้ป่วยลดลงและประสบปัญหาเศรษฐกิจ โดยองค์การอนามัยโลก( WHO) ออกมาเตือนว่าการกลับมาใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติในหลายประเทศอาจจะยังเร็วเกินไป และการพยายามพลิกฟื้นเศรษฐกิจอาจจะนำไปสู่การระบาดของโควิด-19 ระลอกสอง 


“ถ้าจะยกเลิกล็อคดาวน์ จะต้องพิจารณาดังนี้ ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคภายในประเทศได้แล้ว ระบบสุขภาพต้องสามารถตรวจหาผู้มีอาการของโรค ตรวจหาเชื้อ แยกตัวและทำการรักษา พร้อมทั้งทำการสอบสวนโรค มีความเสี่ยงระดับน้อยที่สุดในสถานที่เสี่ยงมากที่สุดเช่น บ้านพักคนชรา โรงเรียนสำนักงานและสถานที่สาธารณะต้องมีมาตรการป้องกันโรคที่มีประสิทธิภาพ สามารถจัดการความเสี่ยงของโรคจากผู้ที่เดินทางเข้าประเทศได้ และที่สำคัญคนในชุมชนต้องมีความรู้ มีส่วนร่วมและได้รับการสนับสนุนให้มีชีวิตอยู่ภายใต้สังคมที่เปลี่ยนแปลงไปหลังการเกิดโรค” โฆษกศบค. กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า มีหลายเรื่องประเทศไทยสามารถจัดการและดูแลได้ แต่การผ่อนคลายต่าง ๆ ต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชน ซึ่งขณะนี้มีการประชุมเพื่อเตรียมข้อมูลจากทั้ง บุคลากรทางการแพทย์ นักวิชาการ ฝ่ายปกครอง และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศบค.

“ตัวอย่างการผ่อนคลายมาตรการกึ่งล็อคดาวน์ เช่น การเปิดร้านตัดผม จะต้องจัดที่นั่งที่นอนสระผมให้ห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ไม่ให้มีที่นั่งรอในร้าน ใช้บริการไม่เกิน 2 ชั่วโมง โดยไม่มีบริการอื่น ๆ เช่นทำเล็บ งดเว้นบริการที่ต้องใช้อุปกรณ์ร่วมกันที่ไม่สามารถทำความสะอาดได้ พนักงานต้องใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือทุกครั้งที่ให้บริการ ให้พนักงานหยุดงานเมื่อมีอาการไข้ อาการทางเดินหายใจ รวมถึงต้องทำความสะอาดอุปกรณ์ต่าง ๆ จัดให้มีเจลแอลกอฮอล์บริเวณทางเข้าร้าน” โฆษกศบค. กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนตัวอย่างการเปิดห้างสรรพสินค้าจะต้องเปิดร้านที่มีบริเวณชัดเจน เป็นร้านที่มีความจำเป็นในการดำรงชีวิต เช่น ร้านโทรศัพท์ ธนาคาร เครื่องใช้ไฟฟ้า จัดที่นั่งรอรับบริการห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ทยอยขยายการเปิดร้านทุกสัปดาห์เมื่อไม่พบผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับห้าง จำกัดจำนวนคนเข้าไม่เกิน 1 คนต่อตารางเมตร หรือจำกัดระยะเวลาจอดรถ ไม่จัดกิจกรรมที่ให้คนรวมตัวกัน โซนอาหาร จัดที่นั่งห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร คัดกรองและอนุญาตเฉพาะผู้สวมหน้ากากเท่านั้นเข้าห้างได้ 

“ตัวอย่างเหล่านี้ หากทุกคนร่วมมือกันปฏิบัติตัวใหม่อย่างเคร่งครัด ทั้งการใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา การเว้นระยะห่างทางสังคม และถ้าสามารถทำได้ ภาครัฐจะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงและค่อย ๆ ผ่อนคลายมาตรการลง ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะพิจารณาและสรุปเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง” โฆษกศบค. กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า มีผู้ฝ่าฝืนการประกาศเคอร์ฟิวส์อยู่ โดยมีประชาชนออกนอกเคหสถาน 820 ราย รวมกลุ่มชุมนุมและมั่วสุมจำนวน 109 ราย โดย 5 จังหวัด ที่มีการฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกนอกเคหสถานและรวมกลุ่มชุมนุมมั่วสุมมากที่สุด ได้แก่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี กรุงเทพมหานครและสมุทรสาคร ส่วนจังหวัดมหาสารคาม หนองคาย แม่ฮ่องสอน พิจิตร พังงา ระนอง และเพชรบุรี ไม่มีผู้ฝ่าฝืนคำสั่ง 

“ส่วนคนไทยที่จะเดินทางกลับมาวันนี้(17 เม.ย.) เป็นนักเรียนไทย AFSจากสหรัฐอเมริกา จำนวน 132 คน พรุ่งนี้(18 เม.ย.) 131 คน และวันที่ 19 เมษายน จำนวน 161 คน.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนเหนือ-อีสาน-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนัก กทม.ฟ้าคะนอง 70%

กรมอุตุฯ เผยไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% กับมีลมกระโชกแรงและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ราคาทองคำไทยปรับเปลี่ยน 16 ครั้งวันนี้

สมาคมค้าทองคำ แจ้งทองคำไทยผันผวน วันนี้ปรับเปลี่ยน 16 ครั้ง อุบัติเหตุที่ทำให้ประธานาธิบดีอิหร่านเสียชีวิต ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

นายช่างโยธา กทม. ปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท

นายช่างโยธา กทม. ยังปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท แลกแก้แบบถนนไม่ให้ตัดผ่านสนามกอล์ฟ ขณะที่ชุดสืบสวนมั่นใจพยานหลักฐานเพียงพอเอาผิด

นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ 3 จชต. หลังกลับไทย

นายกฯ เผยได้รับรายงานสถานการณ์จังหวัดชายแดนใต้จาก ผบ.ทบ. เตรียมลงพื้นที่ภายใน 1-2 สัปดาห์ หลังกลับไทย รับต้องพิจารณากฎหมายบังคับใช้ในพื้นที่-มาตรการรักษาความปลอดภัยทั้งหมด