fbpx

ขอผ่อนปรนเคอร์ฟิวให้เกษตรกรกรีดยางได้ตามปกติ

กรุงเทพฯ 6 เม.ย. – รมว. เฉลิมชัยสั่งการกยท. ออกหนังสือด่วนที่สุดถึงศบค. และประสานกระทรวงมหาดไทยให้ผู้ว่าฯ แต่ละจังหวัดผ่อนปรนให้เกษตรกรชาวสวนยางกรีดยางในช่วงเวลาเคอร์ฟิวได้ ระบุ เป็นกิจกรรมตามลักษณะอาชีพ ลดผลกระทบจากการขาดรายได้


นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกณ์กล่าวว่า ได้สั่งการให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ทำหนังสือถึงศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แจ้งถึงผลกระทบจากประกาศ ห้ามบุคคลใดทั่วราชอาณาจักรออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22.00 น. ถึง 04.00 น. โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป ซึ่งมาตรการดังกล่าวส่งผลกระทบถึงเกษตรกรชาวสวนยางเพราะห้วงเวลาดังกล่าวเป็นเวลาออกกรีดยาง ทำให้ขาดรายได้ 

ทั้งนี้เกษตรกรชาวสวนยางจำเป็นที่จะต้องออกไปกรีดยางพาราในเวลาที่กำหนดห้าม โดยเป็นกิจวัตรที่ทำมาเป็นปกติของการประกอบอาชีพ จึงขอให้ศบค. ผ่อนปรนและแจ้งไปยังกระทรวงมหาดไทยเพื่อให้เจ้าพนักงานฝ่ายปกครองในพื้นที่ รวมทั้งกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านรับทราบ แต่ขอความร่วมมือเกษตรกรชาวสวนยางให้ปฏิบัติตามมาตรการรักษาสุขอนามัยของรัฐบาลเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองเจ็บป่วยและลดการแพร่เชื้อโควิด-19 


นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ผลกระทบจากโรคโควิด-19 ทำให้ยอดการสั่งซื้อวัตถุดิบยางพาราจากต่างประเทศลดลง ตลาดรับซื้อยางพาราของเอกชนหลายแห่งปิดจุดรับซื้อจนส่งผลกระทบต่อเกษตรกรชาวสวนยาง จึงขอให้เกษตรกรนำยางพาราที่กรีดได้มาจำหน่ายแก่กยท. ซึ่งมีจุดบริการตลาด 222 แห่งครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศได้แก่ ตลาดกลางยางพารา 6 แห่งในจังหวัดบุรีรัมย์ หนองคาย สุราษฎร์ธานี จังนครศรีธรรมราช สงขลา และยะลา เครือข่ายตลาดกลาง 111 แห่ง และตลาด กยท. จังหวัด/สาขา 105 แห่งเพื่ออำนวยความสะดวกแก่เกษตรกร สถาบันเกษตรกร และผู้ประกอบการกิจการยางพารา ยืนยันว่า จุดรับซื้อที่มีอยู่สามารถรองรับยางที่เกษตรกรกรีดได้ทั่วประเทศ กยท. ยังมีมาตรการอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวสวนยางอย่างต่อเนื่องจากสถานการณ์ราคายางที่ลดลง อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยติดตามข้อมูลได้ผ่าน www.raot.co.th

สำหรับการส่งออกน้ำยางข้นไปยังมาเลเซียซึ่งเดิมมีกำหนดให้ส่งผ่านด่านปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลาได้ในวันนี้ ล่าสุดทางกระทรวงต่างประเทศของมาเลเซียทำหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์เลื่อนการเปิดบริการด่านระหว่าง 2 ประเทศเป็นวันพรุ่งนี้ (7 เมษายน) ซึ่งเป็นการขนส่งสินค้าทางรถไฟ มั่นใจว่า จะทำให้สถานการณ์ในการส่งออกยางพาราดีขึ้นเนื่องจากผู้ประกอบการจะกลับมาซื้อยางจากเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางเพิ่มมากขึ้นด้วยเพื่อส่งออกไปยังมาเลเซียตามคำสั่งซื้อ . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร