fbpx

พศ.น้อมรับพระดำริสมเด็จพระสังฆราช ส่งหนังสือวัดพร้อมตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากโควิด-19

สำนักข่าวไทย 24 มี.ค.-พศ.เตรียมส่งหนังสือให้วัดที่มีศักยภาพ ตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนลำบากจากโควิด-19 ตามพระดำริสมเด็จสังฆราช พร้อมย้ำ โรงทาน ไม่ใช่แค่การมาประกอบอาหาร แต่เป็นศูนย์รวมทุกความช่วยเหลือ 


นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เปิดเผยว่า วันนี้ (24มี.ค.) พศ.เตรียมส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัด และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด เพื่อประสานไปยังวัดทั่วประเทศที่มีความพร้อมและมีศักยภาพ  ให้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบากเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามพระดำริของ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก 


โดยความหมายของคำว่าตั้งโรงทานของสงฆ์นั้น คือการตั้งศูนย์ เพื่อให้ช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบากในสถานการณ์โรคระบาด ให้วัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่มไม่เฉพาะผู้ที่ป่วย แต่รวมถึงผู้คนที่กำลังว่างงาน โดยให้วัดประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสาธารณสุขจังหวัด อสม.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อร่วมกันช่วยเหลือประชาชน โดยมีวัดเป็นศูนย์กลางกระจายความช่วยเหลือ 


ทั้งนี้ อยากทำความเข้าใจว่า โรงทานไม่ใช่เป็นการให้ประชาชนมาตั้งโรงทาน หรือให้พระมาประกอบอาหารแจกประชาชนที่วัด แต่จะเป็นลักษณะตั้งศูนย์ช่วยเหลือ คือการจัดหาเวชภัณฑ์ที่จำเป็น หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ 

ส่วนการประกอบอาหารในการช่วยเหลือประชาชนนั้น ต้องเป็นลักษณะใช้คนจำนวนน้อยที่มีจิตอาสาจัดใส่กล่อง โดยให้ผู้ใหญ่บ้านเป็นตัวแทนมารับอาหารที่วัดเพื่อไปนำแจกจ่ายให้คนในชุมชนที่ประสบความยากลำบากจากสถานการณ์โควิด-19 หรือคนกำลังว่างงาน ซึ่งการประกอบอาหารหรือกิจกรรมต่างๆ ต้องทำตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ทั้ง การเว้นระยะห่าง 2 เมตร ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ 

ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวด้วยว่า กิจกรรมดังกล่าว คือ งานด้าน สาธารณสงเคราะห์ ของกิจสงฆ์ที่เข้ามาช่วยเหลืองานประชาชน ในยามลำบาก นอกเหนือจากความช่วยเหลือของรัฐ เพราะประชาชนคือผู้ทำบุญให้กับวัด เมื่อประชาขนลำบากจึงต้องเข้ามาช่วยเหลือ คือจุดประสงค์หลัก 

ส่วนการสวดมนต์ “รัตนสูตร” ในวันพรุ่งนี้ (25มี.ค.) เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป ซึ่งขอย้ำว่าไม่ได้เปิดให้ประชาชนมาร่วมสวด เป็นการสวดวัดไหนวัดนั้น และจะมีการถ่ายทอดสดผ่านช่องNBTให้ประชาชนร่วมสวดอยู่ที่บ้านได้ โดยจะมีบทสวดเป็นตัวหนังสือ ปรากฏเป็นตัววิ่ง บนหน้าจอโทรทัศน์ให้ด้วย .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.