fbpx

กนอ.ระบุไวรัสโควิดไม่กระทบลงทุนนิคมฯ

กรุงเทพฯ 26 ก.พ. – กนอ.เชื่อหากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ถูกยกสู่ระดับ 3 นักลงทุนจะเข้าไทยเพิ่มขึ้น เตรียมพื้นที่รองรับการลงทุนอุตสาหกรรม New-S-Curve เกือบ 10,000 ไร่ เสนอ รมว.อุตฯ พิจารณาเร็ว ๆ นี้


นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวถึงการระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า ในแง่การเข้ามาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมนั้น กนอ.มองว่าหากประเทศไทยไม่ถูกยกระดับของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จากระดับ 2 สู่ระดับ 3  หรือระบาดรุนแรงเท่ากับประเทศจีน ประเทศไทยก็จะได้รับผลดีมากกว่า โดยไทยจะเป็นแหล่งลงทุนที่บรรดานักลงทุนจากหลายประเทศอยากที่จะเข้ามาลงทุนเพิ่มมากขึ้น 

“ตอนนี้ กนอ.อยู่ระหว่างสรุปยอดขายพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมไตรมาสแรกปีงบ 2563 และเร่งประมวลเป้าหมายยอดขายพื้นที่นิคมปีงบ 2563 ซึ่งปกติแต่ละปีจะตั้งไว้ที่ 3,000 ไร่ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจส่งผลต่อเป้าหมายลดลงหรือเพิ่มขึ้นได้บ้างเล็กน้อย เพราะยังมีปัจจัยอื่นเกี่ยวข้อง เช่น ค่าเงินบาท และอื่น ๆ” นางสาวสมจิณณ์ กล่าว


ส่วนผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ยังเห็นไม่ชัดเจน  โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไทยอยู่ระดับ 2 หากทุกคนร่วมมือกันระดับความรุนแรงของการแพร่ระบาดจะไม่ถูกยกขึ้นไปเป็นระดับ 3 ด้านผลกระทบจะไม่มาก แต่หากสถานการณ์ถูกยกขึ้นเป็นระดับ 3 ผลกระทบจะเกิดขึ้นหลายด้าน ทั้งการท่องเที่ยวที่จะลดลง  การคมนาคมขนส่ง และอื่น ๆ ตามมา ขณะที่ผลกระทบด้านอุตสาหกรรมจะเป็นลำดับรองลงไป เนื่องจากมีต่างชาติในกลุ่ม 9 ประเทศที่มีการระบาดอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเช่นกัน ซึ่งทุกคนจะต้องร่วมมือป้องกัน เพื่อให้สามารถผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปให้ได้ 

“ผลกระทบจากการแพร่ระบาดนั้น ขณะนี้เกิดขึ้นทั่วโลก เพียงแต่ประเทศไทยกระทบน้อยกว่า เนื่องจากมีอากาศร้อน ผลกระทบจะอยู่ในช่วง 2-3 เดือนนี้ พออากาศในไทยร้อนมาก ๆ ในช่วงต่อไป เชื่อว่าสถานการณ์แพร่ระบาดจะหมดไปในที่สุด  ขณะนี้ กนอ.อยู่ระหว่างจัดทำประกาศให้ทุกนิคมอุตสาหกรรมป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และให้ความรู้ประชาชนในพื้นที่รู้จักดูแลตัวเองและระมัดระวังไม่ให้มีการแพร่เชื้อไปสู่บุคคลอื่น” นางสาวสมจิณณ์ กล่าว

นางสาวสมจิณณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีโรงงานอุตสาหกรรมปิดตัวลง เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ปิดตัวลงจากสาเหตุของการถูกเทคโนโลยีดิสรัปทีฟ เช่น เชฟโรเลต บริษัท จีเอ็ม เลิกการผลิตรถยนต์ในประเทศไทย เนื่องจาก GWM จากจีนเข้ามาซื้อศูนย์ผลิตรถยนต์และยกระดับเปลี่ยนสายการผลิตไปสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เบื้องต้นประเมินว่าเร็ว ๆ นี้ จะมีอีกหลายบริษัทผลิตรถยนต์จะปรับสายการผลิตด้วย


 ผู้ว่าฯ กนอ. กล่าวด้วยว่า ขณะนี้สถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทยจัดทำรายงานผลการศึกษาเบื้องต้นของการเตรียมพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เพื่อรองรับการเข้ามาลงทุนของอุตสาหกรรม New S-Curve แล้ว  พื้นที่รวมเกือบ 10,000 ไร่ รวม  4 แปลง  แบ่งเป็นพื้นที่บนบก 2 แปลง และพื้นที่ที่เกิดจากการถมทะเลอีก 2 แปลง ซึ่งนับเป็นการเตรียมไว้ เพื่อรองรับอุตสาหกรรมปิโตรเคมีขึ้นสูง รวมถึงอุตสาหกรรมสมัยใหม่อื่น ๆ เช่น ยานยนต์สมัยใหม่ เป็นต้น ขณะนี้รายงานผลการศึกษาดังกล่าวอยู่ระหว่างตรวจแก้ไขก่อนเสนอนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พิจารณาเร็ว ๆ นี้ 

ส่วนการเตรียมการรับมือกับปัญหาภัยแล้งนั้น ก่อนหน้านี้ประสานความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในกลุ่มมาบตาพุดคอมเพล็กซ์แล้ว ล่าสุดสามารถลดการใช้น้ำภาพรวมได้แล้วกว่าร้อยละ 10 จากที่ใช้อยู่เดิม ซึ่งปกติมีการใช้น้ำอย่างประหยัดอยู่แล้ว เนื่องจากปรับสู่การเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศที่ประหยัดทรัพยากรต่าง ๆ ลง เช่น ลดการใช้น้ำ ลดการใช้พลังงาน ส่วนจะลดการใช้มากกว่านี้ทำได้ยาก เพราะก่อนหน้านี้ลดลงมาแล้วร้อยละ 20-30 สำหรับช่วงฤดูแล้งนี้ มั่นใจว่าจะผ่านพ้นสถานการณ์ไปได้ เพราะการนิคมฯ ร่วมมือกับบริษัท อีสท์วอเตอร์ ซึ่งทำธุรกิจจัดหาน้ำในภาคตะวันออกวางท่อส่งน้ำเพิ่มเติม และมีการผันน้ำจากจันทบุรีเข้ามาเพิ่มเติมในพื้นที่ภาคตะวันออก ขณะที่บางส่วนมีการนำน้ำทะเลมาผลิตน้ำจืดใช้ แต่สัดส่วนไม่ถึงร้อยละ 10 ของปริมาณความต้องการใช้น้ำทั้งหมด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้