fbpx

“สาธิต” เยี่ยมผู้ป่วยโควิด-19 รักษาหาย รพ.ราชวิถี

รพ.ราชวิถี 18 ก.พ.-รมช.สาธารณสุข เยี่ยมผู้ปวยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ รพ.ราชวิถี รักษาหาย แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านวันนี้


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.)พร้อมด้วย นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เยี่ยมผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และกล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ติดตามสถานการณ์ของผู้ปวยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทุกรายอย่างใกล้ชิด ในวันนี้(18ก.พ.) มีผู้ปวยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้ 2ราย โดยทั้งสองเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน รายแรกรักษาที่สถาบันโรคทรวงอก 


ส่วนผู้ป่วยที่รักษา รพ.ราชวิถี นี้ อายุ 74 ปีได้รับการส่งต่อจากโรงพยาบาลเอกชน ในอำเภอหัวหิน ด้วยอาการปอดบวมรุนแรงและตรวจพบเชื้อไวรัส COVD-19 ได้รับยา Lopinavir Ritonavir 800/200 mg ต่อวัน เป็นระยะเวลา 5 วัน แต่อาการไม่ดีขึ้น แพทย์ รพ.ราชวิถี จึงได้เพิ่มการให้ยา GPO flu (Oseltamivir) 300 มิลลิกรัมต่อวัน  ปรากฎว่าได้ผลดี ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการให้ผลลบภายใน 48 ชั่วโมง และอาการปอดบวมรุนแรงวิกฤตดีขึ้นใน 8 – 12 ชั่วโมง 

จากนั้นแพทย์ได้เพิ่มยา Lopinavir Ritonavir 800/200 mg ต่อวัน ร่วมกับ GPO flu (Oseltamivir) 300 มิลลิกรัมต่อวัน ต่ออีก 10 วัน ซึ่งผลตรวจยืนยัน ทางห้องปฏิบัติการ PCR จาก รพ.จุฬาฯทั้ง 4 ครั้ง ให้ผลลบมาตลอด 20 วัน ถือว่าหายจากโรค สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ และจะตรวจสุภาพซ้ำอีกครั้งใน 1-2 สัปดห์ ว่าร่างกายแข็งแรงพร้อมขึ้นเครื่องบินกลับประเทศ โดยกล่าวประทับใจการรักษาที่เมืองไทยมาก โชคดีที่ได้รับการรักษาที่เมืองไทยและจะนำความโชคดีที่หายป่วยจากโรคนี้ ไปบอกเล่าไห้คนจีนฟัง


อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้ถือเป็นกรณีศึกษาที่ทีมแพทย์ รพ.ราชวิถี ได้ค้นคว้าจากการศึกษาเดิมว่ายา Oseltamivir อาจมีผลต่อการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงได้ให้ยาเพิ่มเติมปรากฎว่าได้ผลดี โดยทีมแพทย์ผู้ให้การรักษากำลังเขียนรายงานวิจัยครั้งนี้ เพื่อเผยแพร่ในวารสารการแพทย์ต่างประเทศ นอกจากนี้หลายประเทศได้ ขอสูตรยาเพื่อใช้ในการรักษา covid-19จากไทย ซึ่งน่าจะมีการนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับคนไข้แต่ละราย   -สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้