fbpx

จีซียืนยันเดินหน้ากลางปีนี้ประกาศแผนลงทุนปิโตรเคมีในสหรัฐ

กรุงเทพฯ 11 ก.พ. – จีซียืนยันกลางปีนี้ประกาศลงทุนขั้นสุดท้ายในสหรัฐ ชี้ทิศทางราคาก๊าซต่ำฯ ดอกเบี้ยถูกเป็นโอกาสลงทุน – เจรจาซื้อกิจการ 2-3 แห่ง  และยังเตรียมออกหุ้นกู้ไตรมาส 2 ปีนี้ 1.5 หมื่นล้านบาท มั่นใจภัยแล้งไม่กระทบ โดยจีซีลดต้นทุนการใช้น้ำแล้วร้อยละ 30


นายคงกระพัน  อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอลเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือจีซี กล่าวว่า สิ้นไตรมาส 2/2563  จะสามารถประกาศแผนลงทุนขั้นสุดท้ายของโครงการปิโตรเคมี 1.5 ล้านตัน/ปี ในสหรัฐอเมริกา โดยขณะนี้จากที่ทิศทางดอกเบี้ยลดลง จึงอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อให้ต้นทุนดอกเบี้ยต่ำที่สุด ซึ่งโครงการนี้นับว่ามีโอกาสที่ดีทั้งจากต้นทุนวัตถุดิบ คือ ก๊าซจากแหล่งหินดินดิน (Shale Gas )ในสหรัฐต่ำมาก ขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 2 ดอลลาร์สหรัฐ/ล้านบีทียู ขณะที่เศรษฐกิจในสหรัฐเติบโต จึงมีความต้องการใช้เม็ดพลาสติกเพิ่มขึ้นโครงการนี้จะใช้เวลา 5 ปีในการก่อสร้างใช้เงินกู้เป็นหลักที่เหลือเป็นเงินทุน ดังนั้น เงินลงทุนจึงค่อย ๆ ทยอยใช้จากรายได้ของบริษัทไม่มีปัญหาแต่อย่างใด  โดยโครงการนี้บริษัทถือหุ้นร้อยละ 50 ที่เหลือเป็นบริษัท  Daelim Industrial Co.,Ltd. (DAELIM) จากเกาหลีใต้ 

“ต้นทุนกก๊าซในสหรัฐราคาถูกมาก ตลาดก็ใหญ่ เป็นโอกาสที่ดีที่ลงทุนปิโตรเคมี โดยขณะนี้พยายาม ต่อรองเงินกู้ให้ดอกเบี้ยกู้ให้ต่ำที่สุดและจะประกาศ FID ได้กลางปีนี้” นายคงกระพัน กล่าว  


ส่วนผลกระทบจากโคโรนาไวรัสนั้น ได้กระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก โรงงานหลายแห่งในจีนยังปิดทำการ ทำให้ราคาและมาร์จินทั้งปิโตรเคมีและน้ำมันลดลงพยายามบริหารต้นทุนให้ต่ำที่สุด สร้างขวัญกำลังใจของพนักงานและลูกค้า อย่างไรก็ตาม จากที่ตนอยู่ในธุรกิจนี้มานาน 25 ปี พบว่าจีซีผ่านเหตุการณ์ต่าง ๆ และรุนแรงกว่านี้สามารถผ่านพ้นมาได้ และยืนยันว่าบริษัทไมได้รับผลกระทบจากที่หลายประเทศยกเลิกการพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพราะเตรียมแผนยกเลิกการผลิตไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยกำลังผลิตส่วนนี้มีประมาณร้อยละ 2-3 จากกำลังผลิตรวม  2 ล้านตัน ประกอบกับ วงจรการผลิตปิโตรเคมีนั้นจะเปลี่ยนทุก 5 ปี การปรับเปลี่ยนในส่วนนี้จึงไม่มีผลกระทบต่อบริษัท   

ซีอีโอจีซีระบุด้วยว่าปี 2563 ยังตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้จะเติบโตกว่าปีที่แล้วร้อยละ 10 เพราะกำลังผลิตต่าง ๆ ผลิตได้เต็มที่ จากที่ปีที่แล้วมีการปิดซ่อมบำรุงใหญ่ไปแล้ว  รวมทั้งอยู่ในระหว่างการหาช่องทางที่จะซื้อกิจการ (M&A) ที่ขณะนี้มีความชัดเจนอีก 2-3 แห่ง แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าจะเจรจาเสร็จปีนี้หรือไม่ ซึ่งช่วงนี้ราคาผลิตภัณฑ์ไม่ได้สูง การประเมินราคาซื้อกิจการต่ำโดยปริยาย นับเป็นโอกาสของบริษัท โดยรูปแบบการขายกิจการขณะนี้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมจะมีกลุ่มธนาคารมาเสนอขาย แต่รูปแบบใหม่คือจีซีจะพิจารณาว่าโรงงานใดเหมาะสมก็จะขอเข้าไปเจรจาโดยตรงและจีซียังเตรียมออกหุ้นกู้เพื่อการลงทุนต่าง ๆอีก 15,000 ล้านบาทในไตรมาส 2 ปีนี้ โดยกำลังพิจารณาว่าจะออกเป็นสกุลบาทหรือสหรัฐอย่างไรจึงเหมาะสม  ซึ่งจากช่วงนี้ดอกเบี้ยขาลง จึงถือว่าเป็นโอกาสที่ดี 

ส่วนผลกระทบภัยแล้งในภาคตะวันออกนั้น กลุ่มโรงงานต่าง ๆ ให้ความร่วมมือในการลดการใช้น้ำลงร้อยละ 20 ในส่วนของจีซีมีโรงงาน 29 แห่งในระยะยอง มีการวางแผนรับมือมาก่อนหน้านี้ มีแหล่งน้ำสำรอง  มีการรีไซเคิลน้ำที่ใช้แล้วนำกลับมาใช้ใหม่ รวมทั้งผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล ทำให้ประหยัดน้ำได้ถึงร้อยละ 30 ยังไม่มีผลกระทบ อย่างไรก็ตาม คาดหวังว่าฝนปีนี้จะตกตามฤดูกาลและทุกฝ่ายจะผ่านพ้นภัยแล้งไปด้วยกัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้