fbpx

ไทยแอร์เอเซียบินรับคนไทย “อู่ฮั่น”

กรุงเทพฯ 31 ม.ค. – ไทยแอร์เอเซีย ยินดีบินรับคนไทย “อู่ฮั่น” พร้อมออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สำหรับความคืบหน้า  การรับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่น หนีการระบาดของโรคไวรัสปอดอักเสบ  หรือโคโรนาไวรัส  โดยสาเหตุสำคัญ ที่เป็นสายการบินไทยแอร์เอเซีย  เนื่องจากเป็นสายการบินที่มีเส้นทางบิน  และ SLOT (การจัดสรรเวลาการบิน ที่สนามบินกำหนดให้สายการบินต่างๆทำการบินขึ้นลงยังสนามบินนั้นๆ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการเดินอากาศ) ที่เมืองอู่ฮั่นของจีนอยู่แล้ว  และได้หยุดบินไป ในช่วงที่จีนประกาศปิดการคมนาคมเข้า-ออก เมืองอู่ฮั่น  ดังนั้นการให้ไทยแอร์เอเซีย บินไปรับคนไทย  จึงมีความคล่องตัว  ไม่ต้องขอ SLOT การบินใหม่ เพราะหากจะให้การบินไทย ในฐานะสายการบินแห่งชาติ หรือสายการบินไทยสมายล์  บินทำภารกิจดังกล่าว จะต้องมีการขออนุญาต SLOT ใหม่

ขณะเดียวกันในวันนี้มีหนังสือจาก นาย โทนี่ เฟอร์นานเดซ ซีอีโอ ของ แอร์เอเชีย ลงวันที่ 31 มกราคม 2563 เรียนถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีของไทย เรื่อง  แอร์เอเชียเสนอให้การสนับสนุนรัฐบาลไทย (ในการส่งเครื่องบินไปรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น) โดยเอกสารของนายโทนี่ มีเนื้อหาระบุว่า แอร์เอเซียขอขอบคุณรัฐบาลไทยสำหรับการสนับสนุนทุกอย่างที่มีให้กับแอร์เอเชีย โดยเฉพาะ AirAsia Group ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งและดำเนินกิจการมาตั้งแต่ต้น และชื่นชม  สำหรับมาตรการต่างๆที่รัฐบาลไทยกำลังเร่งดำเนินการเพื่อปกป้องสวัสดิภาพของประชาชนที่กำลังเผชิญวิกฤตการณ์ด้านสุขภาพอนามัยครั้งใหญ่ของโลกขณะนี้ รวมถึงความพยายามในการที่จะอพยพคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่น โดยอาศัยความสัมพันธ์พิเศษและความร่วมมืออย่างใกล้ชิดที่แอร์เอเชียมีผู้นำในรัฐบาลไทย  จึงเป็นพันธะผูกพันที่แอร์เอเชียจะต้องให้การสนับสนุนภารกิจสำคัญของรัฐบาลไทยในครั้งนี้  


โดยการหารือร่วมกันระหว่างนายอนุทิน  ชาญวีรกุล  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของไทย กับทางไทยแอร์เอเชีย ได้เริ่มเจรจาหารือกันเกี่ยวกับการที่จะจัดเที่ยวบินพิเศษเพื่อกิจการด้านมนุษยธรรมบินไปรับคนไทยทุกคนที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่นกลับบ้าน หลังจากคนไทยเหล่านั้นประสบปัญหาไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้เนื่องจากสาธาราณรัฐประชาชนจีนดำเนินมาตรการปิดเมืองอู่ฮั่น เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ทั้งนี้นายโทนี่ระบุด้วยว่า  ไทยแอร์เอเชีย ถือเป็นเกียรติที่จะอำนวยความช่วยเหลือ  และจะรับผิดชอบใช้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการทั้งหมด เราพร้อมปฏิบัติบินในทันที เมื่อมีการร้องขอให้เราดำเนินการ

ด้านนายจุฬา  สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท.ระบุว่า สำหรับการบินไปรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่นนั้น  เมื่อทางการจีนอนุญาตให้เครื่องบินของไทยเข้าและออกไปทำภารกิจดังกล่าวได้นั้นก็จะแจ้งเวลาที่แน่นอนและ SLOT การบินให้ไทยทราบ รวมทั้งแจ้งให้บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย รับทราบ เพื่อจัดการจราจรทางอากาศและเส้นทางการบินอำนวยการต่อไป


ส่วนประเด็นที่มีรายงานข่าวระบุว่าทางการจีน  จะจัดเที่ยวบินพาณิชย์ไปรับคนจีนที่อยู่เมืองต่างๆทั่วโลกกลับประเทศ  หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการปิดการคมนาคมไม่มีการบินเข้าออก กับเมืองอู่ฮั่น  ประเด็นดังกล่าวนายจุฬา กล่าวว่า ทางการจีนก็ต้องแจ้งเวลาที่แน่นอนและเที่ยวบินที่บินเข้าประเทศไทยเช่นเดียวกัน  เพื่อให้จัดตารางการบินและการจราจรทางอากาศ  อย่างไรก็ตามในขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งมาให้หน่วยงานทางการเงินของไทยทราบเรื่อง

สำหรับตารางเวลาการบินของเที่ยวบิน ที่จะทำการบินไปรับคนไทยในแผนปฎิบัติการบินครั้งนี้  รายงานข่าว จากบริษัทวิทยุการบินไทยแห่งประเทศไทย  หรือ บวท. ระบุว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างรอผลการเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยและจีน  เมื่อได้รับอนุญาตจากจีน ให้ทำการบินเข้าจีน และนำคนไทยออกมาได้ มีช่วงเวลาชัดเจน  และรัฐบาลไทยสั่งการ  บวท.จะกำหนดตารางปฎิบัติการบินทันที โดยรายงานข่าวระบุว่าสายการบินที่ทำการบินขณะนี้  ยังเป็นไปได้ทั้งสายการบินไทยและแอร์เอเชีย ขณะที่บริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ก็มีการเตรียมพร้อมที่จะใช้ท่าอากาศยานทั้งท่าอากาศยานดอนเมือง (กรณีเป็นไทยแอร์เอเซีย)  และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  รองรับเมื่อรัฐบาลมีคำสั่ง  เนื่องจากต้องมีการกันพื้นที่  สำหรับดูแลการคัดกรองคนไทยที่เดินทางกลับมาจากอู่ฮั่นด้วย . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร